Ngắm 'đặc sản' của Hà Giang - hoa tam giác mạch

11:33, 29/11/2017

Hoa tam giác mạch có khi bạt ngàn như một cánh đồng, khi mọc chênh vênh thành những nương hoa, khi lại lấp mình trong kẽ đá. Và lúc này là thời điểm tuyệt vời để bạn đến nơi này, ngắm đặc sản đặc biệt của vùng đất Hà Giang...

Hoa tam giác mạch có khi bạt ngàn như một cánh đồng, khi mọc chênh vênh thành những nương hoa, khi lại lấp mình trong kẽ đá. Và lúc này là thời điểm tuyệt vời để bạn đến nơi này, ngắm đặc sản đặc biệt của vùng đất Hà Giang...

Lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang lầ III năm 2017 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 24/11/2017 - 31/12/2017 nổi bật với hoạt động dù lượn trên thảm hoa.

Với chủ đề “Bản tình ca từ đá” năm nay Hà Giang sẽ hứa hẹn 1 mùa lễ hội tuyệt vời,đầy hấp dẫn và những hoạt động đặc sắc lần đầu tiên được tổ chức tại Cao nguyên đá như: Hoạt động bay dù trên thảm hoa tam giác mạch, hoà nhạc dưới chân Cột cờ Lũng Cú,trải nghiệm ẩm thực bít tết thịt bò trên cao nguyên đá!

Không để lỡ cơ hội, các công ty lữ hành đều đang triển khai những chương trình tour hấp dẫn để đến với vùng đất địa đầu tổ quốc này.

Nếu bạn đang cân nhắc một chuyến đi về với thiên nhiên, thì Hà Giang là một lựa chọn vô cùng hoàn hảo dịp này.

Ở Hà Giang, hoa tam giác mạch có khi bạt ngàn như một cánh đồng, khi mọc chênh vênh thành những nương hoa, khi lại lấp mình trong kẽ đá. Từ trên cao nhìn xuống những ruộng bậc thang vào mùa hoa tam giác mạch Hà Giang tựa như làn sóng màu hồng thắm, đang nối đuôi nhau ùa về thung lũng.

Có nhiều người đến đây và khi ngắm những cánh đồng hoa tam giác mạch đẹp đến nao lòng đều nghĩ rằng hoa tam giác mạch là đặc sản riêng của vùng đất cực bắc Tổ quốc, bởi hàng năm, cứ khi se se lạnh, những đợt gió mùa đầu tiên bắt đầu thổi về, loài hoa nhỏ bé này lại đồng loạt nở ngập tràn trên các thửa ruộng nơi cao nguyên đá. Hoa nấp mình trong các kẽ đá ở Lũng Cú, Đồng Văn, hoa bạt ngàn mênh mông Hoàng Su Phì, Xín Mần, hoa thẹn thùng e ấp bên những căn nhà trình tường đơn sơ ở Sủng Là, Phó Bảng,…Tam giác mạch là loài hoa bền bỉ, chịu rét và thiếu nước giỏi nên dễ dàng mọc ở cao nguyên đá Đồng Văn. Hoa đẹp nhất khi độ sắp tàn, chuyển màu từ trắng sang phớt hồng rồi đỏ thẫm. Hạt mạch có hình tam giác và hiện nay đã được thu hoạch dùng làm bánh và rượu.

@vyctravel
@vyctravel
@vyctravel

Nếu các bạn một lần đặt chân đến Hà Giang vào dịp cuối thu, đầu đông các bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch, một loài hoa mang trong mình một sự tích một huyền thoại về nó mà không phải ai cũng được biết đến. Chuyện kể rằng, nàng Tiên Gạo và Tiên Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới, còn lại mày trấu mày ngô không biết làm gì để vào khe núi. Cây lúa, cây ngô lớn dần mang lại hạt cho người làm thức ăn. Đến khi lượng ngô, gạo cạn dần, cái đói đeo bám cả làng. Một hôm, thoảng bay trong gió mùi hương là lạ, từ trước đến giờ chưa ai được ngửi. Mọi người cùng tìm đến khe núi,và ai nấy đều ngỡ ngàng, một rừng hoa li ti trải dài suốt từ núi bên này sang núi bên kia, nhìn kỹ mới thấy những cái lá có hình tam giác ẩn nấp khá kín ở dưới hoa. Khi kết hạt mọi người đem về ăn thử thấy ngon không kém gì ngô và gạo. Cái bụng đã ngủ yên không lóc óc đòi ăn nữa. Khói bếp lại bay lên mỗi chiều. Vì là họ nhà lúa, được nảy lên từ mày lúa, mày ngô, nên gọi là mạch, lá có hình tam giác, và thế là nó có tên “tam giác mạch”.

Bạn hẳn sẽ không thể cầm lòng được mà quyết tâm "xách ba lô lên và đi" khi mường tượng rằng, trong cái nắng của một ngày mới, xua tan đi cái lạnh lẽo của đêm vừa sang thưởng thức một tách trà nóng còn khói bóc lên, một ngụm đưa khẽ lên môi nhâm nhi mà lòng nhìn tứ phương nơi miền đất địa đầu tổ quốc nhưng đầy ấm tình anh em, bạn hòa vào đám đông trong phiên chợ Đồng Văn, ngồi ven đường thưởng thức món đặc sản vùng cao, mua vội những món đồ về làm quà...

Theo VnMedia