Bi kịch hậu 20/11: Cô giáo chê phong bì quá ít!

10:14, 27/11/2009

Chê "100.000 đồng mỗi người thì ít quá, chẳng cầm làm gì", một nhóm cô giáo mầm non đã trả lại phong bì quà tặng 20/11. Một cô giáo khác lại lạnh lùng bẻ hoa nhét trả học trò…

Chê "100.000 đồng mỗi người thì ít quá, chẳng cầm làm gì", một nhóm cô giáo mầm non đã trả lại phong bì quà tặng 20/11. Một cô giáo khác lại lạnh lùng bẻ hoa nhét trả học trò…

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đã trôi qua, nhưng vẫn còn đó những nỗi buồn của phụ huynh, của học sinh mà không biết ngỏ cùng ai...

thiep20-11.jpg
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đã trôi qua, nhưng vẫn còn đó những nỗi buồn của phụ huynh, của học sinh mà không biết ngỏ cùng ai...

Những nỗi buồn mang tên 20/11

Mới đây, trên một diễn đàn lớn đã xuất hiện topic về ngày 20/11 đầy bức xúc. Câu chuyện được bàn tán là việc một nhóm giáo viên mẫu giáo ở quận Thanh Xuân - Hà Nội trả lại tiền biếu của gia đình học sinh với lý do: “100.000 đồng mỗi người thì ít quá, chẳng cầm làm gì”.

Trước khi tuyên ngôn xanh rờn như thế, các cô cũng đã nhắn nhủ “một cách tế nhị” qua học sinh: “Nhớ là năm nay lớp mình có 3 cô giáo cơ đấy nhé”.

Ngay lập tức, hàng loạt thành viên đã có bài phản hồi. Ai cũng tỏ thải độ bất bình với hành vi xử sự của những cô giáo này và ngoài ra còn nhiều lo lắng, chột dạ: “Liệu mình đi phong bì 100.000 đồng cô có chê ít không”?, “Liệu mình không đi phong bì mà đi quà cô giáo có hài lòng không?”.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân tâm sự trong dịp 20/11/2006: “Biếu thày cô một ít tiền dịp 20/11 không có gì phải ngại nếu như thật sự xuất phát từ tấm lòng. Nhưng cả phụ huynh và thầy cô đều phải nhận thức được, nên thể hiện việc biếu tiền và nhận tiền ở mức độ nào. Nếu nhận mà không thấy vui, mà thấy chịu một áp lực phải làm gì đó có lợi cho con của người tặng thì còn tư cách nào mà dám đứng trên bục giảng nhìn thẳng vào học trò.”

Tuy nhiên, tựu chung lại, số đông đều sốc và bày tỏ nỗi buồn về hành vi ứng xử của cô giáo.

Trường hợp ở diễn đàn trên không phải là hi hữu. Theo một blogger là phóng viên của một tờ báo uy tín, tại một trường tiểu học dân lập khác ở Hà Nội, cô giáo chủ nhiệm đã cầm bó hoa của cháu bé lớp 2 tặng cô nhân ngày 20/11 bẻ gập lại rồi lạnh lùng nhét vào cặp của cháu. Hậu quả là cháu bé sợ hãi khóc mãi không thôi, còn cặp sách của cháu thì nhàu nát, nhoe nhoét bẩn do hỗn hợp dầu gội đầu + bó hoa nát + sách vở trộn lẫn với nhau. Trước đó, khi bố mẹ gọi điện chúc mừng cô, cô đã gợi ý rằng “mọi thứ cứ thực tế cho nhẹ nhàng kín đáo”. Vì không muốn con tiếp xúc sớm với “văn hoá phong bì”, nên câu chuyện buồn lòng đã xảy ra.

Chị Nguyễn Thị Hồng, một phụ huynh có con học mẫu giáo ở Cầu Giấy - Hà Nội thì gặp tình huống bi hài. Khi chị bước vào một hàng tạp hoá định mua đồ thì bắt gặp cô giáo chủ nhiệm con mình đang than phiền với mẹ - chủ cửa hàng: “Phụ huynh năm nay cứ tặng quà, chẳng tặng tiền cho dễ xử lí, bực thế”.

Khi con sâu làm rầu nồi canh

Trao đổi với các cô giáo ở 2 trường mẫu giáo lớn của quận Thanh Xuân là Trường Mẫu giáo Thanh Xuân Bắc và Trường mẫu giáo Tràng An, các cô đều tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin này.

Cô Thu Hường cho biết: “Việc học trò và phụ huynh tặng quà cho giáo viên là hạnh phúc mà không phải ngành nào cũng có được. Vì vậy, mỗi bông hoa, mỗi tấm thiệp hay món quà chúng tôi đều rất trân trọng. Trường hợp cô giáo kia có lẽ chỉ là chuyện hi hữu xảy ra, làm xấu đi bộ mặt của ngành mầm non”.

Cô Nguyễn Hằng (giáo viên trường mầm non Hoa Mai - Hà Nội) cũng khẳng định: “Khi bước chân vào nghề giáo, chúng tôi đều đã xác định công việc và thu nhập của mình. Bởi vậy món quà của phụ huynh ngày 20/11 không thể coi là thu nhập. Nếu món quà xuất phát từ tấm lòng, thiết nghĩ giáo viên nào cũng nên trân trọng”.

Những cô giáo gợi ý tặng tiền, chê hoa ngay trước mặt học sinh không chỉ tạo hình ảnh xấu trong mắt các phụ huynh mà còn làm hỏng tư duy của các cháu. Ở độ tuổi mà mọi thứ từ bên ngoài đều mới bắt đầu được cảm nhận, các cháu sẽ nghĩ gì khi lòng biết ơn, sự kính trọng của mình bị hắt hủi bằng những hành động thiếu tình yêu thương của chính những người hàng ngày gắn bó với mình.

Khi được hỏi, cách xử lý nếu gặp cô giáo chê tiền, bẻ hoa như trên, nhiều phụ huynh đưa ra giải pháp chuyển trường cho con. “Chỉ có chuyển trường cho con mới giúp bé quên đi cảm giác cũ về cô giáo. Vả lại, cô giáo như thế mà dạy con thì có lẽ con mình sẽ hỏng mất thôi”, chị Hồng Vân (một phụ huynh học sinh trường mẫu giáo Thanh Xuân Bắc) chia sẻ.

“Kinh tế thị trường đã đưa con người đi tới những ngã rẽ rất khác nhau về hành động. Nhưng ở thời đại nào, thì nghề giáo vẫn là nghề cao quý nhất, người giáo viên vẫn là những người cần giữ thiên lương trong sạch nhất” - một phụ huynh nhắn nhủ trên diễn đàn bàn chuyện “cô chê tiền ít”.

Theo AFamily