Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm về đạo đức, lối sống của học sinh

08:44, 30/11/2009

“Chương trình giáo dục đạo đức còn quá ôm đồm, nặng về lý thuyết, thiếu kỹ năng sống, không tạo được dấu ấn để hình thành nhân cách học sinh...”.

“Chương trình giáo dục đạo đức còn quá ôm đồm, nặng về lý thuyết, thiếu kỹ năng sống, không tạo được dấu ấn để hình thành nhân cách học sinh...”.

Đó là ý kiến của bà Lê Nguyên Hương, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ, Hà Nội về công tác giáo dục đạo đức lối sống, phòng chống tội phạm, bạo lực học đường hiện nay.

Bộ GD-ĐT sẽ đưa kỹ năng sống vào chương trình học chính khóa

Theo bà Hương, chương trình học đạo đức ở bậc tiểu học và Giáo dục công dân ở bậc THPT hiện nay rất nhiều nhưng rất khó nhớ, khó nhập tâm. Trên lớp giáo viên chỉ lo truyền thụ kiến thức. Về nhà cha mẹ chỉ bận lo công việc, học sinh không được trang bị những kỹ năng tối thiểu cũng như trong ứng xử trong cuộc sống dẫn đến càng lớn ý thức đạo đức của học sinh càng đi xuống.

“Lâu nay chúng ta chỉ “coi” chứ chưa thực sự “trọng”, trong suốt thời gian dài chúng ta chỉ thiêu về giáo dục trí dục. Đã nhiều năm trường lớp của chúng ta gỡ bỏ khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” thay vào đó là những khẩu hiệu xa vời với trình độ phát triển về thể chất và tâm lý của tuổi học trò. Các em được học những gì mà các em không được tận mắt chứng kiến, tự bản thân trải nghiệm. Giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh cần phải thiết thực, cụ thể, dễ kiểm chứng trong thực tế. Không đào tạo học sinh thành những Robot, được lập trình theo cùng một cách”, bà Hương cho hay.

Còn ông Nguyễn Đình Đại, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều - Hà Nội cũng cho rằng: “Các môn học mang tính giáo dục cao thì các em coi nhẹ và không trân trọng. Đó là hệ lụy của sức ép về học tập đối với các em hiện nay là phải học rất nhiều môn và áp lực thi cử căng thẳng nên các em không có thời gian tham gia các hoạt động ngoài giờ.  Những môn học mang tính giáo dục cao nhưng lại  đậm chất triết lí khô khan, cao siêu mà không gắn liền với thực tiễn nên các em thấy nhàm chán”.

Ông Phùng Khắc Bình, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận rằng: “Nhận thức của một số lãnh đạo nhà trường về tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức học sinh chưa đầy đủ, sâu sắc dẫn đến tình trạng nặng về dạy “chữ”, nhẹ về dạy “người” chưa quan tâm đầy đủ, huy động các nguồn lực cần thiết cho công tác giáo dục đạo đức học sinh. Trong nhà trường vẫn còn có thầy, cô giáo vi phạm chuẩn mực đạo đức, chưa  thực sự làm gương để học sinh noi theo. Công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và các cơ quan chức năng ở địa phương có nơi còn hình thức, lỏng lẻo, chưa chủ động, chưa phân công trách nhiệm cụ thể trong công tác”.

Trước những ý kiến trên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Bộ GD-ĐT và  Đoàn Thanh niên chịu trách nhiệm lớn nhất trước xã hội về đạo đức lối sống của học sinh. Bộ sẽ lấy ý kiến đánh giá về nội dung chương trình môn Giáo dục công dân và xây dựng một tài liệu hướng dẫn tích hợp giáo dục kỹ năng sống trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Sau khi lấy ý kiến xây dựng chương trình SGK mới, Bộ sẽ chú trọng tới việc làm thế nào để giáo dục đạo đức, lối sống cho HS hiệu quả hơn, từ mầm non đến phổ thông”.

Theo Dân trí