Đào tạo tín chỉ, vẫn còn nhiều "vấn đề"

11:05, 26/11/2009

Hiện nay, rất nhiều trường đại học trong cả nước đã áp dụng phương thức đào tạo tín chỉ. Mô hình đào tạo này đã cho thấy những lợi thế, hiệu quả nhất định.

Hiện nay, rất nhiều trường đại học trong cả nước đã áp dụng phương thức đào tạo tín chỉ. Mô hình đào tạo này đã cho thấy những lợi thế, hiệu quả nhất định. Thế nhưng trong thời gian qua, phương pháp đào tạo mới này cũng đang tồn tại những vấn đề thấy rõ.[links()]

Bên cạnh những lợi thế…

Phương pháp học tín chỉ nhận được nhiều ý kiến ủng hộ

Với việc quy định sinh viên được ra trường khi đã hoàn thành số đủ số tín chỉ, số môn học bắt buộc, nhiều sinh viên có thể đăng ký cho mình nhiều tín chỉ trong 1 học kỳ, một năm học. Điều đó tạo thuận lợi không nhỏ cho rất nhiều sinh viên, đặc biệt là những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi rút ngắn được thời gian học đại học.
 
Mặt khác, với việc học tín chỉ, sinh viên cũng có thể kéo dài chương trình học. Và những sinh viên do hoàn cảnh bắt buộc mà không thể tiếp tục học như ốm đau bệnh tật hay điều kiện kinh tế chưa cho phép hoàn toàn có thể quay lại tiếp tục chương trình học của mình khi có thể.
 
Với việc quy định số tiết học sinh viên sẽ tự nghiên cứu ở nhà cũng giúp ích rất nhiều cho các sinh viên. Sinh viên có thể phát huy tối đa năng lực tự nghiên cứu cũng như nâng cao ý thức học tập của mình.
 
Hơn nữa, hầu hết các môn học, thầy cô thường cho học sinh tự nghiên cứu theo nhóm với những đề tài khác nhau. Chính vì thế mà các thành viên có thể cùng trao đổi, nghiên cứu. Đặc biệt với việc phải thuyết trình về đề tài của các nhóm, các sinh viên cũng cảm thấy tự tin hơn khi làm việc trước đám đông.
 
Việc chuyển từ phương pháp học niên chế sang tín chỉ khiến việc học của sinh viên không chỉ gói gọn lại trong 1 lớp. Điều này khiến các sinh viên quen được với nhiều bạn trong trường hơn. Qua đó mọi người có thể cùng trao đổi, nghiên cứu”.
 
...là những hạn chế khó tháo gỡ

Bên cạnh những thuận lợi, sau 1 thời gian áp dụng trên các trường đại học, phương pháp đào tạo tín chỉ cũng đã bộc lộ những hạn chế thấy rõ.
 
Các trường đại học mặc dù đã cho phép sinh viên tự chọn môn học nhưng các môn học lại được giới hạn theo từng giai đoạn, mà sinh viên đăng ký học lại rất nhiều. Chính vì thế cho nên việc bố trí đủ số lớp học, số giảng viên để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của sinh viên là rất khó.

Ly Na, ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn cho biết: “Hồi trước bọn em đăng ký môn học tại phòng tin học của trường. Ai cũng muốn đăng ký được đầy đủ các tín chỉ cho nên mọi người tranh dành nhau từng suất đăng ký môn học. Bây giờ, bọn em được đăng ký tín chỉ ở nhà, qua mạng Internet nhưng mọi việc vẫn không dễ dàng hơn. Có quá nhiều người truy cập vào website của trường, mạng nghẽn liên tục. Mà không nhanh thì chỉ có cách duy nhất là chờ kỳ sau để đăng ký học lại”
 
Không chỉ khó khăn ở việc đăng ký học; khi đã đăng ký học thành công, sinh viên cũng gặp không ít rắc rối. Chuyện vào lớp, giảng viên yêu cầu sinh viên phải học các môn này, môn kia trước không phải là chuyện hiếm. Với đa phần sinh viên, mặc dù đã có sơ đồ tiến trình học nhưng nếu như với việc đăng ký học khó khăn cộng với việc chưa có thông tin gì về các môn mình sẽ theo học sẽ khiến sinh viên không thể chọn được môn học hợp lý theo đúng quy trình đào tạo.
 
Việc hướng cho sinh viên đến việc học, tự nghiên cứu nhiều hơn cũng đang tồn tại những khó khăn. Thu Huyền, ĐH Quốc gia Hà Nội nhận xét: “ Hiện nay số giáo trình và tài liệu chắc chắn không thể đủ cho bọn em tự nghiên cứu. Hơn nữa, giảng viên và sinh viên chưa có mối liên hệ đúng kiểu học tín chỉ. Và khó khăn cho giảng viên trong việc truyền thụ kiến thức cũng sinh viên trong việc tự nghiên cứu là 1 điều dễ hiểu”.
 
Việc khó khăn về điều kiện phòng học và cơ sở vật chất cũng được Thu Huyền nêu ra. Nhiều trường đại học hiện nay vẫn phải thuê phòng học, cơ sở vật chất tại những địa điểm khác. Và chắc chắn mô hình đào tạo tín chỉ không thể hiệu quả được trong điều kiện thiếu thốn cơ sở vật chất như vậy được.

Đang tồn tại nhiều ý kiến trái chiều trong việc nên và không nên áp dụng phương pháp đào tạo tín chỉ. Có ý kiến ủng hộ, có ý kiến không đồng tình, ít nhất là vào thời điểm này này. Tất nhiên việc kiểm chứng hiệu quả của phương pháp này cần phải có thời gian nữa để kiểm chứng. Nhưng việc tháo bỏ những vấn đề còn tồn đọng là 1 việc cần thiết để phương thức đào tạo tín chỉ phát huy được hết hiệu quả.

Theo VnMedia.vn