Có học phí mới, mất “khoản thu lạ” ?

11:15, 09/12/2009

Mức học phí phổ thông được áp dụng tại các TP trực thuộc Trung ương dự kiến được áp dụng trong năm học tới sẽ quy định những khoản thu cụ thể để phụ huynh không còn lo lắng phải đóng thêm những khoản khác.

Mức học phí phổ thông được áp dụng tại các TP trực thuộc Trung ương dự kiến được áp dụng trong năm học tới sẽ quy định những khoản thu cụ thể để phụ huynh không còn lo lắng phải đóng thêm những khoản khác. Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, trong cuộc trao đổi với phóng viên ngày 8-12.[links()]

- Phóng viên: Bộ GD-ĐT đang xây dựng đề án học phí mới dự kiến áp dụng từ năm học 2010-2011. Vậy khung học phí mới có gì thay đổi, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Nghĩa: Bộ GD-ĐT đang xây dựng đề án học phí mới, trong đó có sự khác nhau giữa các vùng miền TP, nông thôn. Ví dụ, đối với các TP trực thuộc Trung ương như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM, Cần Thơ, mức học phí mới sẽ được đề xuất cao hơn những tỉnh, TP khác, trong đó TPHCM mức học phí đề xuất cao nhất là 200.000 đồng/học sinh/tháng. Nói chung, đề án học phí mới được xây dựng sẽ không quy định mức phí chung cho tất cả khu vực, đối tượng mà sẽ tùy thuộc vào thu nhập của người dân từng địa phương.

- Tại TPHCM, mức học phí mới đề xuất ở bậc THPT cao nhất là 200.000 đồng/học sinh/tháng, so với mức học phí hiện hành nó cao gấp hơn 13 lần học phí bậc THCS, gần 7 lần bậc THPT. Mức này liệu có phải là quá cao?

- Học phí mới được xây dựng theo Nghị quyết 35, tức là học phí phải phù hợp với thu nhập của người dân. Trong Nghị quyết 35 nêu rõ: học phí không được vượt quá 6% thu nhập của người dân. Mức học phí này sẽ phù hợp với từng vùng miền TP, nông thôn. Mức học phí mới cụ thể là bao nhiêu sẽ do HĐND tỉnh, TP quyết định chứ Bộ GD-ĐT không quyết định.

- Chi tiết của đề án học phí mới khi nào sẽ được Bộ GD-ĐT công bố, thưa thứ trưởng?


- Bộ GD-ĐT đang xây dựng dự thảo đề án học phí mới. Theo kế hoạch, mức học phí mới sẽ áp dụng từ năm học 2010-2011. Do vậy, sắp tới đây khi xây dựng xong đề án, Bộ GD-ĐT sẽ đưa dự thảo đề án học phí mới lên mạng của bộ để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân.

                                       Học phí mới tại TPHCM được đề xuất là 200.000 đồng/học             sinh/tháng kể cả bậc mầm non, phổ thông. (Ảnh: N. Hữu)
Học phí mới tại TPHCM được đề xuất là 200.000 đồng/học sinh/tháng kể cả bậc mầm non, phổ thông. (Ảnh: N. Hữu)

- Rất nhiều phụ huynh lo lắng học phí tăng sẽ tăng thêm gánh nặng vì thực tế ngoài học phí, phụ huynh còn phải đóng rất nhiều khoản khác. Bà có chia sẻ lo lắng này với phụ huynh?

- Đúng là hiện nay ngoài học phí, phụ huynh còn phải đóng thêm rất nhiều khoản khác như tiền cơ sở vật chất, tiền vệ sinh, giấy thi... mà số tiền của những khoản kia cộng lại còn cao gấp nhiều lần so với học phí.

Đề án học phí mới được thực hiện trên cơ sở Luật Giáo dục mới. Luật quy định người học chỉ đóng học phí, lệ phí tuyển sinh và khoản tự nguyện nếu có. Nói cách khác, luật mới quy định người học chỉ phải đóng “một cục” ngoài ra sẽ không quy định thu thêm bất kỳ khoản nào khác. Đề án cũng quy định những khoản thu hết sức cụ thể để phụ huynh không còn lo lắng phải đóng thêm những khoản vô lý khác.

Huy Lân - Người LĐ