Có thể chia vùng để chấm thi tốt nghiệp

10:05, 07/12/2009

Chấm thi tốt nghiệp năm nay sẽ có thay đổi. Có thể sẽ xem xét đến phương án chấm thi theo vùng

Chấm thi tốt nghiệp năm nay sẽ có thay đổi. Có thể sẽ xem xét đến phương án chấm thi theo vùng và bàn kỹ bài mẫu chấm lần 1, Hội nghị giao ban khối giao ước thi đua vùng 7 (5 thành phố lớn) lần thứ nhất năm học 2009-2010 đưa ra bàn thảo chủ đề thi tốt nghiệp năm 2010.

Thi tốt nghiệp năm 2009. Ảnh: Bảo Anh
Thi tốt nghiệp năm 2009. Ảnh: Bảo Anh

Theo đó, đại diện của 5 thành phố: Cần Thơ, TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng đều nhất trí cao với việc tiếp tục tổ chức thi theo cụm trường. Tuy nhiên, về phần chấm thi, do đã nảy sinh bất cập của một số tỉnh của Đồng bằng sông Cửu Long trong kỳ thi vừa qua nên một số ý kiến cho rằng nên chấm thi theo cụm hoặc theo vùng.

Ông Trần Trọng Khiếm, quyền Giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ cho biết, sau khi chấm phúc khảo, một số địa phương "không vui" và mất đoàn kết. Do đó, đề nghị việc tổ chức thi theo phương án của Bộ nhưng chấm thì nên theo cụm

Ông Trần Văn Kiên, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) nói rõ, năm 2010, kỳ thi tốt nghiệp THPT về cơ bản sẽ giữ nguyên như năm trước. Tuy nhiên, có điểm thay đổi là trong 2 phần: phần chung và phân riêng, ở phần riêng có phần nâng cao và phần chuẩn thì thí sinh có thể chọn một trong hai phần để làm bài. Làm cả 2 phần riêng sẽ không được tính điểm.[links(right)]

Trong kỳ thi năm 2009, số cụm có 3 trường trở lên chiếm hơn 82,4%; số 2 trường 12,5% và số trường riêng lẻ là 5,1%. Theo nhiều ý kiến, năm nay Bộ sẽ vẫn tổ chức thi theo cụm trường và lưu ý đến việc đảm bảo vị trí địa lý để HS không phải đi quá xa.

Về chấm chéo bài thi tự luận như năm 2009, nhìn chung là khách quan, ông Kiên nhận xét. "Sau khi chấm thẩm định, chúng tôi nhận thấy dung sai cho phép không lớn như năm 2008 (môn Toán đến 4,5 điểm)", ông Kiên nói. Do đó, Bộ vẫn có phương án tiếp tục chấm chéo

Tuy nhiên, có thực tế là, một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long khi chấm chéo giữa đơn vị này, đơn vị kia chưa được đồng đều. Sau khi Bộ tổ chức chấm kiểm tra thì thấy có đơn vị thực hiện quá máy móc nên chấm chặt hơn và có đơn vị vận dụng linh hoạt hơn chấm rộng hơn nên có sự chênh lệch.

"Sở GD-ĐT Cần Thơ có đề nghị chấm theo cụm, chúng tôi sẽ tiếp thu và đề xuất phương án. Nhưng cũng phải nói thêm chấm theo cụm có khách quan tốt nhưng cũng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, đặc biệt về vấn đề kinh phí", ông Kiên băn khoăn.

Cũng hứa sẽ xem xét đến phương án chấm thi theo cụm hoặc theo vùng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân nói, đồng tình cao là tiếp tục thi theo cụm nhưng sẽ hướng dẫn kỹ hơn để đảm bao không khó khăn cho học sinh đi lại. Còn về chấm sẽ có đổi mới, chấm trực tiếp ở các trường hay chấm theo vùng sẽ phải bàn kỹ.

Theo Vietnamnet