"Gặp gỡ" thiên tài toán học 10 tuổi

11:20, 02/12/2009

Ở tuổi lên 10, Yi Fan đã qua được các kỳ thi dành cho HS PTTH với điểm số cao. Trường tiểu học của cậu dường như không còn sự lựa chọn nào khác ngoài mời một giảng viên trường ĐH về để dạy cho cậu.

Ở tuổi lên 10, Yi Fan đã qua được các kỳ thi dành cho HS PTTH với điểm số cao. Trường tiểu học của cậu dường như không còn sự lựa chọn nào khác ngoài mời một giảng viên trường ĐH về để dạy cho cậu.

Yi Fan giỏi toán đến nỗi trường tiểu học của cậu đã phải mời giảng viên ĐH về dạy cậu

Trong khi cha mẹ Yi Fan rất tự hào về cậu con trai của mình thì họ cũng đang băn khoăn không biết liệu trường trung học có phù hợp với cậu hay không.

“Yi bắt đầu nói về các phân số khi mới lên 3 tuổi” – cha cậu, ông Mizi Fan, 46 tuổi – một giảng viên cao cấp ngành kỹ sư dân dụng, trường ĐH Brunel, London (Anh) nói – “Bây giờ tôi thấy việc thách đố nó thật khó vì tôi cho rằng một trường trung học bình thường có thể làm phí thời gian của nó”.

Mẹ cậu, bà Aihe, một nội trợ 45 tuổi có tấm bằng kỹ sư tâm sự: “Nó luôn háo hức trong việc học hỏi và rất tò mò. Chúng tôi chưa bao giờ phải thúc giục nó”.

Cha mẹ của Yi đã gặp gỡ nhau tại một trường ĐH ở Trung Quốc trước khi chuyển đến Anh 16 năm trước. Yi đã vượt qua hơn 100.000 trẻ em để giành giải cao nhất trong cuộc thi toán tiểu học quốc gia vào năm ngoái.

Năm ngoái, Yi đã vượt qua 100.000 HS 11 tuổi để giành giải nhất trong kỳ thi toán quốc gia dành cho HS tiểu học khi cậu mới 9 tuổi.

Hiện cậu nằm trong top 100 HS lớp 9 của cả nước, mặc dù cậu còn ít hơn các bạn nằm trong top này tới 3 tuổi.

Ngoài môn toán, Yi còn rất giỏi tiếng Anh, Vật lý và đang chuẩn bị cho bài kiểm tra piano dành cho HS lớp 7 tuy rằng mới bắt đầu học.

Ông Kevin Sullivan, phó hiệu trưởng trường Knutsford ở Watford nói: “trong sự nghiệp 35 năm của mình, tôi chưa gặp một HS như Yi bao giờ. Ông đã liên hệ với giảng viên toán học của trường ĐH Hertfordshire, chuyên giúp những trẻ em có tài năng đặc biệt, để dạy Yi học.

Theo DailyMail/Kênh 14