Sinh viên ngành độc hại sẽ được giảm 70% học phí

08:43, 03/12/2009

Giảm 70% học phí cho học sinh, sinh viên các chuyên ngành văn hóa truyền thống và một số chuyên ngành nặng nhọc, độc hại.

Giảm 70% học phí cho học sinh, sinh viên các chuyên ngành văn hóa truyền thống và một số chuyên ngành nặng nhọc, độc hại. Không thu học phí trong thời gian nhất định với những đối tượng giáo dục tại khu vực xảy ra thiên tai. Học sinh, sinh viên ngành sư phạm tiếp tục được miễn học phí.

Đây là những nội dung trong Dự thảo Nghị định về Quy định cơ chế thu và sử dụng học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

Khi xảy ra thiên tai, tùy theo mức độ và phạm vi thiệt hại, ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định không thu học phí trong thời hạn nhất định đối với trẻ em ở cơ sở giáo dục mầm non và học sinh phổ thông.

Theo Dự thảo này, việc miễn học phí có thời hạn còn được áp dụng đối với học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học gặp khó khăn đột xuất về kinh tế (do thiên tai, tai nạn ...), tạm thời không có điều kiện nộp học phí. Người học có thể đề nghị trường xem xét không thu học phí trong thời hạn nhất định. Khoản học phí miễn này Nhà nước cấp bù cho các trường.

Dự thảo cũng quy định các đối tượng và mức độ giảm học phí. Theo đó, sẽ giảm 70% học phí cho học sinh, sinh viên các chuyên ngành văn hóa truyền thống (gồm nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc) và một số chuyên ngành nặng nhọc, độc hại.

Trẻ em ở cơ sở giáo dục mầm non và học sinh, sinh viên là con cán bộ, công nhân viên chức có cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động (hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên), có cha mẹ thuộc diện hộ cận nghèo theo quy định của Nhà nước và học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề được miễn giảm 50% học phí.

Học sinh tiểu học, học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, trường dự bị đại học, học sinh, sinh viên hệ cử tuyển không phải đóng học phí.

Đối tượng được miễn học phí gồm trẻ em cơ sở giáo dục mầm non trường mầm non và học sinh, sinh viên thuộc một trong các trường hợp sau: là người có công và con của người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH11 ngày 29-6-2005; có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế; có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Nhà nước; là con của hạ sỹ quan và chiến sỹ đang phục vụ có thời hạn trong lực lượng vũ trang nhân dân.

Theo TTXVN/VietNam+