Thầy đánh học trò hộc máu mũi chỉ phải... rút kinh nghiệm

09:42, 16/12/2009

Người dân xã miền núi Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch) đang rất bất bình trước việc ông Nguyễn Đức Luân, GV trường THCS Quảng Hợp đánh một học sinh trong trường đến hộc máu mũi mà lãnh đạo nhà trường chỉ nhắc nhở, buộc… rút kinh nghiệm.

Người dân xã miền núi Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch) đang rất bất bình trước việc ông Nguyễn Đức Luân, GV trường THCS Quảng Hợp đánh một học sinh trong trường đến hộc máu mũi mà lãnh đạo nhà trường chỉ nhắc nhở, buộc… rút kinh nghiệm.

Thời gian qua, nhiều độc giả đã gửi thư đến tòa soạn Dân trí phản ánh việc thầy giáo đánh học sinh tới hộc máu mũi, phải nhập viện xảy ra ở trường THCS Quảng Hợp (Quảng Trạch). Để tiếp cận sự thật, chúng tôi đã tìm đến xã miền núi này.

Bị thầy đánh vì dập cầu dao điện

Ông Nguyễn Viết An, bố học sinh Nguyễn Ngọc Oai (lớp 8A, ở chòm 4 thôn Thanh Xuân - Quảng Hợp) cho biết: "Trong bữa cơm chiều, thấy cháu bỏ cơm gia đình cứ ép ăn nhưng chỉ ăn được một chút là cháu nôn. Gặng hỏi mãi, cháu mới nói sáng nay bị thầy giáo đánh đến hộc máu mũi, ngất tại trường".

Sau đó, ông An đi hỏi các bạn học của Oai thì được biết: sáng 11/11, trong giờ giải lao, Oai đã dập cầu dao điện (theo Oai là để tắt quạt vì lạnh). Thầy Luân biết được đã tát vào má, dùng tay đánh vào mặt và xách tai kéo Oai lên văn phòng nhà trường vì… ’cá biệt’

Ông An và cháu Oai đang kể lại sự việc cho PV
Ông An và cháu Oai đang kể lại sự việc cho PV

Trong bản tường trình gửi Công an xã Quảng Hợp, ông An cho biết, khi vào văn phòng, Oai bị chảy máu mũi và ngất xỉu nhưng sau đó đã tỉnh lại vì được chườm khăn ướt vào mặt.

Theo biên bản vụ việc tại Công an xã Quảng Hợp, ông Hồ Gia Truyền - Trưởng Công an xã xác nhận sự việc nói trên nhưng cho rằng cháu Oai không ngất xỉu, mà chỉ bị chảy máu mũi nên được các giáo viên dùng khăn ướt để lau máu và chườm mát để cầm máu.

Theo ông Truyền, sau đó cháu Oai đã trở lại bình thường nhưng ông An phủ nhận điều này và cho biết ngay sau đó đã đưa con ra trạm y tế xã khám vì lo sợ cháu bị chấn thương sọ não. Do không có đủ phương tiện, trạm y tế xã đã đồng ý cho gia đình chuyển Oai vào Bệnh viện Đa khoa bắc Quảng Bình để chụp phim. Kết quả cho thấy cháu Oai không bị chấn thương sọ não nhưng vì sức khỏe yếu nên Oai phải nằm điều trị 2 ngày.

"Lúc đó thấy thầy Luân xin, tôi cũng nghĩ tình cảm nên muốn bỏ qua. Họ bảo tôi khai với bệnh viện nguyên nhân sự việc là ’do va chạm’. Sau đó, thầy Luân có hỗ trợ tiền thuốc, bồi dưỡng cho cháu và cầm thẻ bảo hiểm của cháu đi làm việc với bảo hiểm luôn. Bảo hiểm có đền hay không và đền được bao nhiêu tôi cũng không rõ" - ông An kể.

Trong dáng vẻ mệt mỏi, ngồi cạnh bố, Oai chỉ gật đầu và lí nhí xác nhận khi được hỏi "sự việc đúng như bố kể không". Còn Công an xã Quảng Hợp cũng đã quyết định xử lý hành chính với ông Luân và gửi thông báo về BGH trường THCS Quảng Hợp.

Bạt tai học trò là ’bệnh nghề nghiệp’?

Không phủ nhận sự việc, ông Lê Thương - Hiệu trưởng trường THCS Quảng Hợp cho rằng: "Thầy Luân đánh học trò là sai rồi, đặc biệt trong hoàn cảnh đang thực hiện cuộc vận động xây dựng môi trường giáo dục thân thiện nữa thì càng sai. Nhưng thầy Luân cũng vì bức xúc, lo lắng cho học sinh thôi chứ thầy không phải có tâm tính xấu đâu".

Ông Thương cho biết thêm: "Chuyện thầy bạt tai, véo má trò là thường, nó là bệnh nghề nghiệp của giáo viên rồi. Chẳng qua thầy Luân rủi, khiến học trò bị chảy máu mũi nên mới sinh chuyện".

Có lẽ vì cách nghĩ này, ông Thương đã quyết định không có hình thức kỷ luật nào đối với ông Luân - con rể của mình, ngoài việc nhắc nhở, buộc… rút kinh nghiệm.

Tuy nhiên, để bày tỏ quan điểm nghiêm khắc của mình, ông Thương cho biết, sau vụ việc ông đã quán triệt với hội đồng nhà trường nếu giáo viên nào đánh học sinh nữa thì nghiễm nhiên coi như tái phạm và sẽ không nương tay trong việc xử lý.

Ông Thương cũng tin tưởng: từ nay đến cuối đời làm giáo viên, ông Luân sẽ không lặp lại sai lầm này. Theo đó với tư cách là Bí thư Chi bộ trường, ông Thương đã xếp loại Đảng viên ’đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ’ đối với ông Luân nhưng khi gửi lên Đảng ủy xã Quảng Hợp, cách xếp loại này đã không được chấp nhận.

Được biết, hiện ông Thương đang hoàn tất các thủ tục để nghỉ hưu, còn ông Luân - con rể ông - cũng vừa có tên trong danh sách giới thiệu của trường gửi Phòng Nội vụ huyện Quảng Trạch tham mưu về việc bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng trường này.

Theo Dân trí