Tranh cãi kịch liệt về kiểu dạy ’phi truyền thống’

08:55, 18/12/2009

Lâu nay, ở bậc tiểu học, giáo viên chủ nhiệm 1 lớp và dạy tất cả các môn học. Tuy nhiên, Trường Tiểu học Nguyễn Công Sáu (Đại Lộc, Quảng Nam) lại đang thực hiện một phương thức dạy học mới: mỗi thầy cô dạy 1 môn.

Lâu nay, ở bậc tiểu học, giáo viên chủ nhiệm 1 lớp và dạy tất cả các môn học. Tuy nhiên, Trường Tiểu học Nguyễn Công Sáu (Đại Lộc, Quảng Nam) lại đang thực hiện một phương thức dạy học mới: mỗi thầy cô dạy 1 môn.

"Phi truyền thống"

"Việc 1 GV tiểu học phải dạy tất cả các môn đòi hỏi họ phải là người đa năng, có kiến thức toàn diện cả tự nhiên lẫn xã hội, thậm chí còn có năng khiếu nghệ thuật nữa. Nhưng thực tế thì họ không thể toàn diện như vậy. Do đó, chúng tôi nghĩ đến việc phân công GV dạy theo năng lực sở trường của từng người để học dạy tốt hơn” - Hiệu trưởng Huỳnh Văn Bình cho biết.

Từ năm học 2006-2007, trường triển khai thử nghiệm.

Hiện tất cả 44 GV, mỗi người chỉ dạy 1 môn, bao gồm Toán, tiếng Việt, Tự nhiên xã hội, Khoa sử, địa.

HS Trường Nguyễn Công Sáu trong giờ học môn Tiếng Việt.
HS Trường Nguyễn Công Sáu trong giờ học môn Tiếng Việt.

Năm đầu thực hiện, nhiều thầy cô lo ngại bởi đã quen với việc GV dạy 1 lớp. Chưa kể,  một số người sẽ “mất” thu nhập khoảng 500.000 đồng mỗi tháng do trước đây dạy 2 buổi/ngày.

Vấn đề nan giải khác nữa là,  ngoài môn Toán, tiếng Việt, ai sẽ chịu đảm nhận dạy môn Tự nhiên xã hội, khoa sử địa?

“Trước khi triển khai, nhà trường tổ chức họp để nghe ý kiến của toàn thể hội đồng sư phạm nhà trường và cả phụ huynh. Tôi đã thuyết phục được họ rằng, triển khai dạy học theo phương thức mới dù ban đầu gây khó khăn, lúng túng cho GV, thậm chí một số người còn giảm thu nhập. Nhưng đó chỉ là tạm thời, cái được lớn hơn sẽ là một thế hệ học trò” - thầy Huỳnh Văn Bình nói.

Theo cô Lê Thị Diệu Hiền, dạy học đã 20 năm, GV hoan nghênh phương thức dạy theo môn bởi không chỉ giúp cho họ có thời gian nghiên cứu chuyên sâu một môn học mà còn nâng cao chất lượng giáo dục.

 “Trước đây, tôi dạy tất cả các môn. Nhưng hiện nay, chỉ dạy môn tiếng Việt. Nhờ đó, tôi có thể dành thời gian để tìm hiểu kỹ hơn môn học mà mình giảng dạy. Một thuận lợi nữa là dạy theo môn, GV soạn giáo án một lần, làm đồ dùng dạy học một lần nhưng dùng được cho nhiều lớp. Trong khi dạy theo cách cũ chỉ có được duy nhất một lần, gây lãng phí công sức".

Theo nhiều GV, ở cách dạy "truyền thống", có một thực tế đang diễn ra hiện nay nhưng ít được mọi người thừa nhậ là  tình trạng “cắt xén” thời gian giảng dạy của các bộ môn như Tự nhiên xã hội, Khoa sử, địa để dành thời gian cho việc dạy, ôn tập các môn Toán, tiếng Việt.

Hiệu trưởng Bình còn cho biết thêm, việc thực hiện dạy phân môn góp phần cho trường phân công lao động hợp lý, giải quyết tình trạng thừa - thiếu GV, tiết kiệm được kinh phí mua sắm đồ dùng dạy học, không thu học phí dù vẫn duy trì dạy 2 buổi/ngày, "nhưng quan trọng hơn vẫn là chất lượng giáo dục".

Ông Bình cho biết thêm, làm giáo dục cũng cần có những giải pháp “phi truyền thống”, như lời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thiện Nhân.

Theo thạc sĩ Võ Thị Hoa, Trưởng khoa Sư phạm, Trường ĐH Quảng Nam, dạy theo môn vẫn tốt hơn dạy nhiều môn vì giúp cho GV có thời gian đầu tư nghiên cứu, học tập.

Tuy nhiên, sẽ dẫn đến bất hợp lý ở chỗ không phù hợp với tâm, sinh lý HS tiểu học. Cụ thể, nếu dạy theo môn,  GV không thể gần gũi HS để uốn nắn, hướng dẫn cho các em vì cứ xong tiết mình dạy thì phải đổi GV khác.

Bà Hoa ủng hộ phương án của trường nhưng đề nghị phải khắc phục được bất hợp lý này

"Phản sư phạm"

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng (thị xã Tam Kỳ) Võ Thị Lý nói rằng, dạy theo môn - còn gọi là chuyên môn hóa - "không mới và cũng chẳng nên".

Bởi, GV không  được đào tạo theo hướng chuyên môn; họ cũng không thể nắm bắt tâm, sinh lý học sinh để điều chỉnh, uốn nắn kịp thời. Còn chuyện lo lắng GV cắt xén thời gian của một số môn học dành thời gian cho môn Toán và tiếng Việt là khó xảy ra vì số tiết mỗi tuần dành cho Toán và tiếng Việt chiếm đa số (10 tiết/tuần) còn các môn khác rất ít (khoảng 1 tiết/tuần).

Còn ông Trần Xuân Quang, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT Quảng Nam khẳng định, việc này "không mới" và trái với quy định của Bộ GD-ĐT. Đây là cách dạy học từ bậc THCS.

Ông Quang nói, ở lứa tuổi này, sự phát triển tư duy của học sinh chưa đều. Hơn nữa, việc học của các em nặng về phương pháp.

"Nói cách khác, bậc tiểu học là bậc học đậm đặc chất sư phạm, giúp học sinh hình thành kỹ năng chứ không nặng về kiến thức".

Kiến thức ở bậc học này là cần thiết nhưng quan trọng hơn là cung cấp, hình thành cho các em phương pháp, kỹ năng. Chẳng hạn như cầm bút thế nào, viết sao cho đẹp, đúng chính tả; thậm chí các sinh hoạt cá nhân hàng ngày.

Theo ông Quang, GV dạy 1 lớp sẽ quán xuyến tất cả HS, đồng thời có thể co - giãn thời gian giảng dạy từng môn để giúp các em học tốt hơn. Ví dụ, các em yếu môn tiếng Việt, thì GV có thể dành thêm thời gian để ôn luyện tiếng Việt. Điều này không nên hiểu là ’cắt xén thời gian".

"Vấn đề người thầy quá đặt nặng môn học này, xem nhẹ môn học kia dẫn đến dạy lệch thuộc về công tác quản lý chứ không phải là bản chất của khoa học giáo dục" - ông Quang khẳng định.

Trưởng phòng GD huyện Đại Lộc, ông Hoàng Kim Tám - người đưa ra ý tưởng này - cho biết, cuối tháng 2/2007, đã nhận được công văn của Bộ GDĐT do Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Trịnh Quốc Thái (nay đã mất) ký về việc không đồng ý cho thử nghiệm dạy theo môn.

 Ngày 30/7/2007, ông Tám viết thư cho Thứ trưởng Đặng Huỳnh Mai (nay đã nghỉ hưu) để trình bày sự việc. Thứ trưởng Mai hẹn khi vào Đà Nẵng sẽ dành thời gian gặp trực tiếp. Nhưng rất tiếc, bà Mai sau khi làm việc tại Đà Nẵng, do bận công tác đột xuất nên ông Tám không gặp được.

Theo hiêu trưởng Huỳnh Văn Bình, "kết quả 3 năm học qua cho thấy chất lượng đã có sự phát triển một cách bền vững và cao hơn mặt bằng chung toàn huyện".

Tuy nhiên, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học của Sở lại nhìn nhận: "Thay đổi cái gì cũng phải vì mục tiêu cuối cùng  là chất lượng học tập của học sinh. Nhưng qua thực tế thì chất lượng của trường Tiểu học Nguyễn Công Sáu không hơn các trường khác".

Theo báo Quảng Nam