Bộ Công Thương khẳng định không có chuyện thiếu gạo

09:21, 14/12/2009

Trước thông tin "khan hiếm gạo" gây nên hiện tượng giá tăng nhẹ trong tại một số khu vực phía Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên khẳng định: "Đó chỉ là tin đồn

Trước thông tin "khan hiếm gạo" gây nên hiện tượng giá tăng nhẹ trong tại một số khu vực phía Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên khẳng định: "Đó chỉ là tin đồn, không có chuyện chúng ta thiếu gạo".

Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cho biết hiện nay lượng gạo dự trữ của Việt Nam là hơn 1 triệu tấn. Vì vậy không có chuyện thiếu gạo, an toàn an ninh lương thực vẫn được đảm bảo.

Để đảm bảo bình ổn thị trường gạo, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị cập nhật diễn biến mặt hàng này hàng ngày và báo cáo Bộ để có các xử lý kịp thời .

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam Phạm Văn Bảy, Hiệp hội đã có phương án chỉ đạo các doanh nghiệp chủ động nguồn cung để xử lý ngay diễn biến bất thường của thị trường gạo.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) đã yêu cầu các đơn vị thành viên mở cửa hàng từ 6h đến 22h hàng ngày; giá bán gạo phải thấp hơn giá thị trường 10% và phải niêm yết giá gạo công khai. Tổng công ty cũng cam kết với UBND TP HCM, nơi nào có dấu hiệu khan hiếm gạo sẽ cho xe cung ứng hàng ngay lập tức, đảm bảo hàng đến tận tay người dân.

Công ty TNHH 1 thành viên Đại Thắng (TP HCM) đã mở 6 điểm bán lẻ gạo ngay khi có tin đồn về việc khan hiếm gạo. Tại các điểm bán gạo này, có rất nhiều loại gạo cung ứng đủ cho người tiêu dùng, giá gạo được niêm yết công khai. Hiện Công ty đã dự trữ khoảng 10.000 tấn gạo để cung cấp cho thị trường nội địa và giữ giá bình ổn từ nay tới sau Tết Canh Dần.

Một thông tin mới chắc chắn cũng sẽ làm cho người tiêu dùng yên tâm là đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị vào vụ thu hoạch, do vậy, không thể xảy ra "sốt" gạo. Tin về “khan hiếm gạo” chỉ là tin đồn thất thiệt.

Người tiêu dùng cần nắm thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng để tránh hoang mang không đáng có.

Theo Chinhphu.vn