Cầu cửa ngõ phía Đông TP HCM bị ’long’ nhịp giữa

09:49, 10/12/2009

Tối 9/11, gối cầu, phần tiếp giáp giữa nhịp và trụ giữa của cầu Bình Triệu 1 - tuyến huyết mạch cửa ngõ phía Đông TP HCM, bị chuyển dịch khỏi vị trí và rơi ra ngoài.

Tối 9/11, gối cầu, phần tiếp giáp giữa nhịp và trụ giữa của cầu Bình Triệu 1 - tuyến huyết mạch cửa ngõ phía Đông TP HCM, bị chuyển dịch khỏi vị trí và rơi ra ngoài. Các phương tiện bị cấm lưu thông để sửa chữa cầu khẩn cấp.

"Phần gối cầu đã bị chuyển dịch hẳn ra khỏi vị trí và rơi ra ngoài tại nhịp giữa cầu. Đây là sự cố nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm thì không thể lường hết chuyện gì sẽ xảy ra", bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Giám đốc đầu tư kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII), đơn vị được giao sửa chữa cầu Bình Triệu 1 cho biết.

Cầu Bình Triệu 1 bị sự cố chuyển dịch gối cầu tối nay. Ảnh: Kiên Cường
Cầu Bình Triệu 1 bị sự cố chuyển dịch gối cầu. Ảnh: Kiên Cường

Theo bà Trâm, từ 19h tối 9/12, khi phát hiện sự cố, CII đã lập tức báo cho thanh tra, cảnh sát giao thông và các đơn vị khác phối hợp, nhanh chóng cấm tất cả xe lưu thông qua cầu để bảo đảm an toàn. Ùn tắc đường, kẹt xe lập tức diễn ra suốt đến giữa đêm. Bà Võ Thị Thanh Thanh, nhà ở Thủ Đức, làm việc cho một đơn vị ở quận 1, cho biết, tối qua bà đón xe buýt về nhà khởi hành lúc 19h, song đến 21h vẫn còn bị kẹt xe ngay đầu cầu Bình Triệu.

Theo nhân viên kỹ thuật của CII tại hiện trường, sự cố chuyển dịch này là do cầu bị quá tải, trụ cầu và dầm cầu rung lắc dữ dội khiến gối cầu bị dịch chuyển. CII đang tiến hành các công tác sửa chữa, đến khuya qua, xe gắn máy đã được lưu thông qua cầu. Ôtô các loại được bố trí tạm đi qua cầu Bình Triệu 2 nằm song song cầu Bình Triệu 1. Trạm thu phí tại cầu Bình Triệu 2 cũng được "xả", phương tiện không phải đóng tiền.

Cầu Bình Triệu 1 có tuổi thọ gần 50 năm nằm trên tuyến huyết mạch từ TP HCM đi Bình Dương theo quốc lộ 13.

Hằng ngày phải gánh lượng xe lớn từ TP HCM đi các tỉnh Đông Nam bộ và ra phía Bắc, cầu Bình Triệu 1 đã xuống cấp trầm trọng, đã được Cục Đường bộ cảnh báo có nguy cơ sập. Tháng 9 năm nay, CII bắt đầu chữa cầu, dự kiến dự án kéo dài trong 15 tháng.

Cầu Bình Triệu 2 được xây dựng từ tháng 10/1998 để giảm tải cho cầu cũ và cho xe lưu thông theo chiều ngược lại.

Theo VnExpress