Đông Bắc rét đậm, Trung Bộ mưa to

10:27, 15/12/2009

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía nam.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía nam. Dự báo khoảng chiều và đêm nay 15/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ. 

[links()]

Do ảnh hưởng của không khí lạnh ở Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác; các tỉnh bắc và trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền mạnh lên cấp 3 - 4, vùng ven biển cấp 5; vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7; biển động mạnh. Cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bộ phận không khí lạnh này có cường độ tương đối mạnh, bởi vậy, có thể gây rét đậm, rét hại tại các tỉnh vùng núi cao phía Đông Bắc. Nền nhiệt độ các tỉnh đồng bằng và Trung du miền núi Đông Bắc sẽ giảm sâu từ 7-10 độ C. Khu vực Hà Nội sẽ có mưa rào nhẹ rải rác, nhiệt độ dao động từ 15-19 độ C.

Các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ từ đêm 15/12 trời trở rét, riêng vùng núi phía Bắc có rét đậm, rét hại, nhiệt độ có thể xuống dưới 5 độ C.

Ngày 14/12, Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị các tỉnh phía bắc tập trung chỉ đạo, triển khai công tác chống hạn cho vụ đông xuân 2009-2010. Theo đó các địa phương rà soát, tính toán những nơi không đủ nguồn nước tưới cả vụ chủ động chuyển sang trồng cây khác; việc chuyển cần được quy hoạch thành vùng, hướng dẫn chọn lọc cây trồng, cơ cấu giống, thời vụ bảo đảm hiệu quả. Từng địa phương hỗ trợ giống, tập huấn, khuyến nông, tiêu thụ sản phẩm phù hợp để khuyến khích nông dân chuyển đổi cây trồng; chuẩn bị mọi điều kiện lấy nước dự trữ và nước đổ ải theo lịch xả nước các hồ thủy điện, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn nước tưới. Theo dõi sát diễn biến thời tiết, chỉ đạo lịch gieo, chăm sóc mạ trong khung thời vụ cho từng giống, kiểm soát và phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời, đặc biệt là rầy nâu, rầy lưng trắng trên mạ và lúa non để phòng bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá; đồng thời chuẩn bị đủ lượng giống dự phòng chủ động ứng phó khi thời tiết bất thường xảy ra.

Theo VnMedia