Em trai người tử vong vì cúm A/H5N1 bị nhiễm H1N1

08:39, 10/12/2009

Gia đình ở Điện Biên, vừa có người tử vong vì cúm A/H5N1 đã có thêm người em trai nhiễm cúm A/H1N1.

Gia đình ở Điện Biên, vừa có người tử vong vì cúm A/H5N1 đã có thêm người em trai nhiễm cúm A/H1N1.

[links()]

Thông tin này được công bố tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm A/H1N1 chiều 9/12.

Như VTC News đã đưa tin, Việt Nam có thêm một bệnh nhân nam trú tại Điện Biên tử vong do cúm A/H5N1 và có tiền sử ăn tiết canh vịt một tuần trước khi tử vong. Đáng lo ngại là em trai của bệnh nhân này hiện đang mắc cúm A/H1N1.

Cùng lúc này, mẫu xét nghiệm của đàn gia cầm trong gia đình đã dương tính với cúm A/H5N1. PGS.TS Nguyễn Trần Hiển – Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TW lo ngại nếu sự kết hợp của hai loại virus H1N1 trên người với virus H5N1 trên gia cầm và trên người để thành chủng mới có tốc độ lây lan nhanh như H1N1 và có độc lực mạnh như H5N1 thì nguy cơ tử vong cao, nhiều là rất khó lường.

Do tỉ lệ tử vong quá cao liên quan đến cúm A/H5N1, nên Viện Vệ sinh dịch tễ TW và Quỹ Henry Jackson Foundation (Mỹ) đã khởi động dự án “Nghiên cứu tỉ lệ lưu hành kháng thể kháng virus H5N1 ở người tại Hà Nội, Thừa Thiên – Huế và Tiền Giang” với kinh phí thực hiện là hơn 1,6 triệu USD. Dự án sẽ kéo dài đến tháng 9/2010. Đây là nghiên cứu về cúm A/H5N1 quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.

Theo VTC News