Hà Nội sẽ có bãi đỗ xe tự động

15:05, 14/12/2009

Sáng 11-12, Cty IUK (Nhật Bản) đã ký kết mở hệ thống phân phối độc quyền về bãi đỗ xe tự động thông minh với Cty CFTD (Việt Nam).

Sáng 11-12, Cty IUK (Nhật Bản) đã ký kết mở hệ thống phân phối độc quyền về bãi đỗ xe tự động thông minh với Cty CFTD (Việt Nam).

[links()]

Tương lai hệ thống đỗ xe hiện đại như thế này sẽ xuất hiện tại Việt Nam

Hệ thống này hoàn toàn phù hợp với trung tâm mua sắm, các tòa nhà chung cư, các khách sạn, bệnh viện có thể được coi là lối ra cho giao thông tĩnh Hà Nội và những thành phố khác đã thu hút được sự chú ý của lãnh đạo ngành Giao thông vận tải và nhiều nhà đầu tư.

Ông Mitsuo Itoh, Tổng Giám đốc Cty IUK chuyên cung cấp sản xuất và lắp đặt hệ thống đỗ xe tự động cho biết cách đây gần 40 năm, Nhật Bản có những đặc điểm về giao thông tương đồng như ở Việt Nam hiện nay.

Đến lúc Nhật Bản phát triển mạnh mẽ về phương tiện giao thông thì tắc đường và thiếu hụt nghiêm trọng các điểm đỗ xe liên tục xảy ra. Công nghệ về bãi đỗ xe tự động và những gara ô tô tự động ra đời như là giải pháp cứu cánh cho thực trạng này.

Cũng theo ông Mitsuo Itoh, hệ thống đỗ xe tự động được áp dụng cho những tòa nhà chọc trời ở Nhật Bản của IUK được coi là công nghệ đóng góp thiết thực cho xã hội. Trong điều kiện diện tích xây dựng hạn hẹp, mô hình đỗ xe nhiều tầng trở nên rất hấp dẫn.

Tính đến nay IUK đã cung cấp ra thị trường 8.000 hệ thống đỗ xe tự động, phục vụ cho thị trường Nhật Bản, Mỹ và Trung Quốc.

Ông Nguyễn Quang Nam - Tổng Giám đốc Cty CFTD chuyên về khoa học công nghệ cao tại Việt Nam cho biết, hiện nay hệ thống đỗ xe tự động nhiều tầng đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

Việt Nam chưa có bãi đỗ xe ô tô nào dùng hệ thống đỗ xe tự động. Tuy nhiên, xu hướng sử dụng hệ thống này là tất yếu do mật độ xe gia tăng nhanh hơn tốc độ phát triển mặt bằng giao thông.

Sử dụng loại bãi đỗ này, lái xe không phải tự lái di chuyển theo các tuyến bên trong bãi để đến chỗ đỗ hay lái ra như các bãi hiện có mà chỉ cần đưa xe đến một điểm cố định.

Từ đó hệ thống tự động đưa xe đến điểm trống để đỗ, khi lấy xe ra, lái xe chỉ cần quẹt thẻ hệ thống sẽ tự động đưa xe ra trả tại một điểm cố định. Như vậy với hệ thống tự động này, diện tích điểm đỗ được tiết kiệm triệt để.

Ông Nam tiết lộ khách hàng đầu tiên của Cty CFTD lắp đặt một hệ thống đỗ xe tự động tại một tòa nhà ở Hà Nội có thể để 276 xe ô tô, sẽ khai trương vào tháng 5-2010.

Theo Hồng Vĩnh - Tiền phong