Núi lửa Philippines phun trào, 50.000 người sơ tán

09:53, 16/12/2009

Giới chức Philippines hôm qua (15/12) đã phải di dời hàng chục ngàn người dân làng sống gần núi lửa hoạt động mạnh nhất nước này, khi nó “thức giấc”, phun dung nham và tro bụi.

Giới chức Philippines hôm qua (15/12) đã phải di dời hàng chục ngàn người dân làng sống gần núi lửa hoạt động mạnh nhất nước này, khi nó “thức giấc”, phun dung nham và tro bụi.

Núi lửa Mayon vào đêm ngày 14/12...

Các nhà núi lửa học Philippines đã tăng mức cảnh báo lên hai mức vào đêm ngày 14/12, ngay ở bên dưới mức phun trào, khi xuất hiện những vụ nổ tro bụi trên ngọn núi lửa Mayon và những dòng dung nham màu cam đậm sáng rực trong đêm tối bắt đầu chảy xuống sườn núi.

Gần 50.000 người sống ở trong bán kính 8km quanh ngọn núi lửa này và các nhà chức trách đã bắt đầu sơ tán hàng ngàn người để đề phòng trường hợp ngọn núi phun trào.

Theo quan chức quản lý thảm hoạ của tỉnh Albay, đợt 20 chiếc xe đầu tiên, gồm cả xe tải quân sự, đã được triển khai tới các làng để đưa người dân tới trú ở các trường học, các căn nhà tạm khác.

...và sáng sớm ngày 15/12...

“Còn 10 ngày nữa là tới Giáng sinh. Hầu hết mọi người chắc sẽ phải ở các trung tâm sơ tán và nếu hoạt động của núi lửa Mayon không giảm đi, chúng tôi sẽ không cho phép họ về nhà”, Nunez cho hay.

Trong hai tuần qua macma đang tăng lên ở ngọn núi lửa này và bắt đầu trào lên khỏi miệng núi vào tối qua. Nhưng điều tồi tệ có thể sẽ đến vào những ngày tới”, Renato Solidum, người đứng đầu Viện núi lửa học và Địa chấn học Philippines cho biết.

Người dân ở một số làng tại tỉnh miền trung Albay cũng đã từng phải sơ tán khỏi Mayon khi ngọn núi “thức giấc” vào tháng trước.

Khoảng 30.000 người đã phải đi sơ tán khi ngọn núi lửa này phun trào lần gần đây nhất, vào năm 2006. Những trận lở đất do bão gây ra gần núi lửa cùng năm đó đã chôn vùi hoàn toàn nhiều làng, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Lần phun trào mạnh nhất của Mayon là vào năm 1814, khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và vùi lấp cả một thị trấn trong bùn đất. Đợt phun trào năm 1993 cũng khiến 79 người thiệt mạng.

Philippines nằm trong “Vòng tròn lửa” Thái Bình Dương, nơi có nhiều hoạt động núi lửa và động đất. Khoảng 22 trong số 37 núi lửa tại quốc đảo này là vẫn đang hoạt động.

Theo Dân Trí