Phải chịu trách nhiệm nếu vaccine H1N1 viện trợ gây biến chứng

09:32, 10/12/2009

Việt Nam phải cam kết tự chịu trách nhiệm nếu xảy ra trường hợp biến chứng hoặc tử vong do tiêm vaccine cúm A/H1N1 thì mới được nhận viện trợ. Trong khi đó, loại vaccine này lại vừa gây dị ứng tại Canada.

Việt Nam phải cam kết tự chịu trách nhiệm nếu xảy ra trường hợp biến chứng hoặc tử vong do tiêm vaccine cúm A/H1N1 thì mới được nhận viện trợ. Trong khi đó, loại vaccine này lại vừa gây dị ứng tại Canada.[links()]

Vaccine H1N1 viện trợ cho VN là vaccine từng gây biến chứng

9/12, văn phòng WHO tại Việt Nam cho biết, toàn bộ 1,2 triệu liều vaccine phòng cúm A/H1N1 mà WHO viện trợ cho nước ta là vaccine Arepanrix do công ty GlaxoSmithKline (GSK)-Canada sản xuất. Dự kiến, số vaccine này sẽ về Việt Nam trong khoảng thời gian từ 9/12/2009 đến 2/2010.

Cơ quan Y tế Công cộng Canada cho hay, đã có 7 trường hợp được xác nhận sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine Arepanrix (Lô A80CA007A). Như vậy, tần suất sốc phản vệ sau tiêm là 4/100.000 liều được phân phối, cao hơn tỷ lệ thông thường là 0.1-1/100.000 liều. Hiện vấn đề này vẫn đang được cơ quan Y tế Canada tiếp tục điều tra. Lượng vaccine chưa sử dụng từ lô gây dị ứng này đã bị thu hồi.

Việt Nam vẫn chưa có vaccine cúm A/H1N1
Việt Nam vẫn chưa có vaccine cúm A/H1N1

WHO khẳng định, cho tới nay, chưa có ca tử vong nào liên quan đến loại vaccine này mà chỉ xuất hiện môt số trường hợp quá mẫn cảm như: nổi mề đay, phù mạch, sốc phản vệ và có thể dao động từ mức độ nhẹ đến nghiêm trọng. Vaccine đại dịch có độ an toàn tương tự như vaccine cúm mùa thông thường.

Tuy nhiên,  “nguy cơ phản ứng bất lợi của vaccine vẫn thấp hơn nhiều lần so với nguy cơ mắc cúm đại dịch mà nhóm có nguy cơ cao phải chịu” - WHO nhấn mạnh.

Cẩn thận vì phải tự chịu trách nhiệm!

PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ cho biết, WHO thông báo là đã sẵn sàng cung cấp vaccine H1N1 cho Việt Nam sau khi Việt Nam hoàn tất khâu thủ tục.

Cụ thể, WHO yêu cầu các nước nhận vaccine phải cam kết thực hiện đúng tất cả các chỉ dẫn trong quá trình tiêm chủng, sử dụng vaccine do nhà sản xuất và WHO khuyến cáo. Đặc biệt, WHO không chịu trách nhiệm nếu xảy ra trường hợp biến chứng hoặc tử vong do tiêm loại vaccine này mà các nước nhận vaccine phải tự chịu trách nhiệm.

Vì thế, Việt Nam đang phải chờ thông báo cuối cùng về kết quả điều tra từ cơ quan Y tế Canada xung quanh lô vaccine Arepanrix gây biến chứng vừa qua rồi mới quyết định ký cam kết!

Mắc bệnh mãn tính không được ưu tiên tiêm vaccine đợt đầu!

Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, 800.000-900.000 phụ nữ mang thai từ tháng thứ 3 trở lên và 280.000 cán bộ y tế sẽ được ưu tiên tiêm vaccine H1N1.

Còn đối tượng mắc bệnh mãn tính thì phải đợi đợt sau. Trước đó, theo dự định, đối tượng mắc bệnh mãn tính cũng được ưu tiên tiêm vaccine H1N1 đợt đầu.

Hải Yến - Bee.net.vn