ArtBank Studio: Nơi ước mơ được ươm mầm!

09:10, 06/12/2016

Đến với ArtBank Studio, các em không chỉ được học vẽ thông thường mà còn được rèn luyện về ý thức, về tính tự lập. Chúng đều coi mỗi buổi học ở ArtBank Studio như một chuyến du ngoạn nho nhỏ bằng nghệ thuật. 

Giờ học của ArtBank Studio gần kết thúc, không gian của hơn 150 m2 dành cho các lớp học vẽ lập tức trở nên sôi động; trái hẳn với sự  tập trung, yên tĩnh trước đó.

Một số học viên vẫn cặm cụi hoàn thành nốt "sản phẩm", trong khi nhiều thành viên của "lớp bé" (4-7 tuổi) lập  tức tranh thủ luồn sang khu vực dành cho các lớp lớn hơn, ngó nghiêng, bình phẩm, đụng chạm mỗi thứ một chút hoặc đơn giản là chui xuống gầm bàn nằm rồi cười rinh rích với những lý do không đâu...

Quả là một không gian lý tưởng cho các bé sau những giờ học  căng thẳng ở trường. Song nếu chỉ có tự do, vui thích thì kết quả các  học viên của ArtBank Studio thu được sẽ là gì ?

Vui đấy nhưng học phải có hiệu quả

Chúng tôi theo cô giáo phụ trách Trần Lệ Thu thăm quan toàn bộ không gian của ArtBank Studio. Đúng là một thế giới nghệ thuật thu nhỏ được mở ra trước mắt. Bên cạnh những bức tranh được thể hiện trên nhiều chất liệu là vô số những vật xinh xắn hình con thú,  hoa, búp bê, mặt nạ... được tạo ra từ những mẩu dây thừng, giấy họa báo cũ, giấy màu... Tất cả đều là tác phẩm của các nghệ sĩ nhí. Ngay đến tấm bảng lịch học của ArtBank Studio cũng thật hút mắt với chất "hand made" khá cầu kỳ.

Khung cảnh lớp học

Khung cảnh lớp học

Một lớp học của các em từ 7-9 tuổi
Một lớp học của các em từ 7-9 tuổi

Chia sẻ cảm xúc của chúng tôi, cô giáo Lê Ngọc Lan - quản lý của ArtBank Studio cho biết: "Nhìn lại mới thấy công việc này giống như kiến tha mồi, kiên nhẫn mỗi ngày một chút để tạo được một không gian nghệ thuật cho lũ nhóc. Ngay cả mình và các thầy cô giáo cũng cảm thấy như được tiếp thêm niềm vui mỗi khi ngắm nhìn thành quả sáng tạo từng ngày...".

Một trong những yêu cầu trong giáo trình của ArtBank Studio là lịch học vẽ dã ngoại. Hàng tháng - tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, ArtBank Studio sẽ chọn những địa điểm ngoài trời để hướng dẫn học viên nhí làm quen với phương pháp trực họa phong cảnh thiên nhiên, đường phố… Nhiều bức tranh được trưng bày tại đây là kết quả của những lần đi vẽ bên ngoài như thế.

Qua từng chặng học tập, các bậc phụ huynh cũng được chia sẻ kết quả của con em họ khi được ArtBank Studio mời đến dự những buổi triển lãm các tác phẩm do các học viên nhí tự bình chọn, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo.

Bảng thông báo lịch học
Bảng thông báo lịch học

Thắc mắc về cái chữ "Bank - ngân hàng" đứng sau chữ "Art - nghệ thuật", cô giáo Lê Ngọc Lan giải thích: "Ý nghĩa của cụm từ đó là hướng phát triển lâu dài, gồm nhiều mục tiêu của chúng tôi. Hiện nay một trong những mục tiêu đó đã được thể hiện ở một tính năng độc đáo của trang Web ArtBank Studio, giúp lưu trữ những bức tranh của các em. Khi cần, các bố mẹ có thể truy cập và tra cứu, xem được những bức tranh đó. Dần dần, trang Web sẽ đúng nghĩa một ngân hàng, mỗi học viên đều có một tài khoản bằng tranh hoặc tác phẩm nghệ thuật loại hình khác".

Bên cạnh sự phóng khoáng, vui tươi ở ArtBank Studio, có thể nhận thấy đường nét của yếu tố học thuật bài bản về mỹ thuật ở chương trình giảng dạy. Cô giáo Lê Ngọc Lan "bật mí", đây là ý tưởng của họa sĩ - nhà giáo Đào Quốc Huy, giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội.

Thầy Huy từng là một chú bé "cắp cặp 3 dây" theo các lớp học vẽ ở Hà Nội từ khi còn rất nhỏ. Nhưng Hà Nội khi đó nghèo, không nhiều những địa điểm để trẻ em ham mê mỹ thuật theo học. Và nếu có thì điều kiện học tập cũng rất hạn chế. Ký ức đó đã khiến thầy Huy mất nhiều năm tìm kiếm những cộng sự cùng chí hướng để tạo lập một không gian phục vụ cho lũ bé con đam mê nghệ thuật. Cùng cô giáo Lê Ngọc Lan, với uy tín nghề nghiệp, họa sĩ Đào Quốc Huy đã mời được một đội ngũ giảng viên có trình độ, kinh nghiệm từ các trường nghệ thuật, kiến trúc để hướng dẫn các nghệ sĩ nhí sáng tạo tại ArtBank Studio.

Một tác phẩm của các học viên được lưu trong thư viện
Một tác phẩm của các học viên được lưu trong thư viện

Ai từng xem những tác phẩm sơn dầu của họa sĩ Đào Quốc Huy tại nhiều cuộc triển lãm, có thể thấy rõ quan niệm của anh: ý tưởng nghệ thuật phải được thể hiện bằng kỹ thuật bài bản.

Tư duy chủ đạo này đã hình thành phương pháp giảng dạy của ArtBank Studio. Đối với nhóm trẻ từ 4 – 7 tuổi, ArtBank Studio một mặt khuyến khích các bé tự do thể hiện sự sáng tạo, trí tưởng tượng của mình, một mặt vẫn hướng các em tới tư duy chuẩn mực. Nếu ở đâu đó, phần lớn trẻ được vẽ theo mẫu và tô, phối màu tùy thích thì tại ArtBank, các bé sẽ được hướng dẫn từng bước vẽ theo đúng theo cấu trúc, phác đúng hình đồ vật, con vật, xác định các mảng màu đậm, nhạt với từng đối tượng … giúp các bé hình thành lối tư duy có logic ngay từ khi nhập môn.

Đối với nhóm học sinh với độ tuổi cao hơn, như Trung học cơ sở, trình độ sẽ được nâng cao hơn với sự đa dạng của các nhóm bài học và chất liệu sử dụng…

Với lớp luyện thi, nghĩa là học viên đã định hướng nghề nghiệp, giáo trình học tập sẽ bài bản, chuyên nghiệp, đòi hỏi độ chuyên sâu rất cao như hình họa tượng, hình họa người, trang trí, bố cục... Theo đánh giá trong giới chuyên môn, uy tín của một cơ sở giảng dạy mỹ thuật phụ thuộc vào tỷ lệ học viên thi đỗ vào các trường trong ngành. Nếu như vậy thì ArtBank Studio đã bước đầu thành công, sau nhiều khóa học, đã có không ít học viên ArtBank thi đỗ vào trường nghệ thuật đúng như nguyện vọng.

Nơi ươm mầm ước mơ

Cô giáo Lê Ngọc Lan cho biết, ở ArtBank Studio, các em không chỉ được học vẽ thông thường mà còn được rèn luyện về ý thức, về tính tự lập. Các bé được rèn luyện thói quen tự mình lấy màu vẽ, giấy vẽ, khi kết thúc giờ học phải tự thu dọn đồ đạc.

Một buổi vẽ ngoài trời
Một buổi vẽ ngoài trời
Khung cảnh một buổi học ở lớp luyện thi
Khung cảnh một buổi học ở lớp luyện thi

Chúng đều coi mỗi buổi học ở ArtBank Studio như một chuyến du ngoạn nho nhỏ bằng nghệ thuật. Nhưng cũng phải thừa nhận, để bảo đảm được yêu cầu vừa không gò ép các bé vừa đạt yêu cầu theo hướng đào tạo bài bản là không dễ dàng. Điều tâm đắc nhất của họa sĩ Đào Quốc Huy là những ý tưởng về ArtBank Studio đã dần thành hiện thực qua kết quả học tập và sự trưởng thành của mỗi học viên. Ở buổi tiệc Halloween vừa qua, các em đã được tự tay chuẩn bị những vật dụng trang trí lớp học, những chiếc mũ, mặt nạ được cắt dán từ giấy màu… Sắp tới đây, ArtBank Studio sẽ tiếp tục tổ chức Lễ Giáng sinh, và các nghệ sĩ nhí đang háo hức tự thiết kế những ngôi nhà tuyết, cây thông Noel bằng nhiều loại nguyên liệu khác nhau.

Một điều đáng mừng hơn cả, sau một thời gian học tại ArtBank, tính cách của nhiều bé đã thay đổi theo hướng tích cực. Nếu như trước đây, có một số em khi mới theo học rất hiếu động, khó tập trung vào một việc thì sau một thời gian, sự kiên nhẫn, yêu thương của các giảng viên đã từng bước giúp các bé tập trung theo yêu cầu của bài học. Hoặc một số bé khi mới vào rất nhút nhát, ít nói, thậm chí là không muốn giao tiếp với bạn bè, thì cho tới nay đã trở nên hoạt bát hơn, nói chuyện, vui đùa và thể hiện suy nghĩ của bản thân với mọi người nhiều hơn.

Các bạn học sinh thổi màu nước
Các bạn học sinh thổi màu nước
.Tác phẩm thổi màu nước sau khi hoàn thành
Tác phẩm thổi màu nước sau khi hoàn thành

Nhờ được trang bị tư duy mỹ thuật theo hướng bài bản, các học viên nhí ở đây rất mạnh dạn "khiếu nại" thầy cô nếu cảm thấy tác phẩm của mình chưa được đánh giá đúng. Nhờ sự tự tin ấy mà ArtBank Studio đã dám "đem chuông đi đánh xứ người". Tham gia dự thi “Cuộc thi vẽ tranh và sáng tác thông điệp về tầm nhìn ASEAN đến năm 2025 – Diễn đàn trẻ em ASEAN lần thứ 4 tại Việt Nam, các học sinh của ArtBank Studio đã giành được 1 giải ba và 3 giải khuyến khích; Ngoài ra còn tham gia nhiều cuộc thi khác và đều đoạt giải.

Các thày cô giáo ở đây đang nỗ lực để ArtBank Studio trở thành nơi ươm mầm ước mơ nghệ thuật cho trẻ em với mong muốn, dù mai sau, các học viên nhí ở đây có đi theo con đường nghệ thuật hay không thì kỷ niệm cũng như tri thức của những ngày học tập tại ArtBank Studio sẽ còn đọng lại mãi. 

ArtBank hiện nay có tất cả 6 lớp học dành cho các độ tuổi khác nhau : Từ 4 – 7 tuổi; Từ 7 – 9 tuổi; Từ 9 – 12 tuổi; Từ 12-17 tuổi. Ngoài ra ArtBank còn tổ chức 2 lớp dành cho các học viên có trình độ từ đạt chuẩn cơ bản đến nâng cao, bao gồm Lớp E (Câu lạc bô nghệ thuật) và Lớp luyện thi cho dành cho học sinh, sinh viên có nguyện vọng thi vào trường Đại học Mỹ thuật chuyên ngành.

Các lớp học tại ArtBank thường diễn ra vào khung giờ chiều tối (từ 17h30 – 19h15) các ngày trong tuần và cả 2 ngày cuối tuần (Thứ 7 và Chủ nhật). Mỗi khung giờ sẽ có 4 lớp với trung bình 60 học viên.

Ngoài các lớp dạy hội họa dành cho trẻ nhỏ, học sinh, sinh viên, ArtBank còn mở lớp dạy làm đồ Handmade dành cho các vị phụ huynh, đặc biệt là Nghệ thuật giấy của Nhật Bản. Từ những tờ báo, tờ giấy trắng, giấy bìa không cần dùng đến, học viên sẽ học cách tái chế và biến chúng thành những đồ trang trí, vật dụng hữu ích trong nhà. Phần lớn các học viên là lứa tuổi từ 12 – 17 tuổi và các bậc phụ huynh.

Theo VnMedia
>> Tin gốc