Triều Tiên đẩy mọi thứ lên đỉnh điểm, chiến tranh đang sầm sập lao đến?

09:52, 31/08/2017

Triều Tiên vừa có hành động gây ra mối đe dọa chưa từng có. Ngay lập tức, cả khu vực bị khuấy tung lên. 

Triều Tiên vừa có hành động gây ra mối đe dọa chưa từng có. Ngay lập tức, cả khu vực bị khuấy tung lên. Hàn Quốc tập trận ném loạt bom cực mạnh để thị uy. Nhật Bản báo động cao đồng thời cũng tiến hành tập trận với các hệ thống phòng thủ tên lửa thiện chiến. Mỹ sẵn sàng triển khai vũ khí chiến lược đến bán đảo Triều Tiên.

Cả Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đều yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn…. Tất cả những diễn biến này cho thấy, Bình Nhưỡng đang đẩy mọi thứ lên đỉnh điểm và xung đột có thể bùng phát bất kỳ lúc nào.

Hàn Quốc tập trận với bom cực mạnh để thị uy Triều Tiên
Hàn Quốc tập trận với bom cực mạnh để thị uy Triều Tiên


Triều Tiên bắn tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản

Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un vừa thực hiện một vụ phóng tên lửa qua không phận của Nhật Bản, khiến Tokyo hốt hoảng cảnh báo người dân “hãy sơ tán đến những tòa nhà, hay tầng hầm vững chắc, kiên cố”.

Tên lửa Triều Tiên được phóng đi ngày hôm nay (29/8) đã rơi xuống khu vực Thái Bình Dương, cách phía đông của Mũi Erimo ở Hokkaido khoảng 1.180km về phía đông, Tổng Thư ký Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết trong cuộc họp báo. Tên lửa được phóng đi lúc khoảng 06h06 sáng nay theo giờ địa phương.

Theo thông tin sơ bộ ban đầu, tên lửa của Triều Tiên đã tách ra làm ba phần trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Hãng tin Yonhap dẫn lời quân đội Hàn Quốc cho hay, tên lửa này đã bay được khoảng 2.700km ở độ cao 550 km.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa qua không phận Nhật Bản kể từ năm 2009. Hãng tin Kyodo dẫn lời một nguồn tin trong chính phủ Nhật Bản cho hay, Tokyo đã không tìm cách bắn hạ tên lửa của Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Suga miêu tả vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là “một mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng có”.

Sự kiện Bình Nhưỡng bắn tên lửa sáng nay diễn ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên vẫn cực kỳ căng thẳng vì loạt vụ phóng tên lửa không ngừng nghỉ của chính quyền Kim Jong Un. Trước đó, hồi cuối tuần, tức là chỉ cách đây vài ngày, Bình Nhưỡng vừa phóng đi loạt 3 tên lửa liên tiếp dù tất cả đều thất bại.

Cả khu vực nháo nhào vì hành động khiêu khích của Triều Tiên

Vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên đã khiến cả khu vực một lần nữa rúng động. Là nước bị đe dọa trực tiếp bởi vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, Nhật Bản nhanh chóng có phản ứng. Ngoài việc đặt một số khu vực vào trong tình trạng báo động cao và tiến hành họp an ninh khẩn, quân đội Nhật Bản cũng rậm rịch chuẩn bị tiến hành một cuộc diễn tập triển khai các khẩu đội phòng thủ tên lửa tại ba căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra ngay trong ngày hôm nay tại Căn cứ Không quân Yokota ở phía tây Tokyo và Căn cứ Iwakuni ở phía tây Nhật Bản. Cuộc tập trận này sẽ được tái diễn vào ngày 7/9 ở Căn cứ Misawa, phía bắc Nhật Bản.

Quân đội Mỹ cho hay, cuộc tập trận trên sẽ thử thách năng lực của các lực lượng Mỹ và Nhật Bản trong việc phối hợp với nhau. Nó cũng cho phép Nhật Bản huấn luyện khả năng triển khai nhanh chóng các hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân PAC-3.

Về phía Hàn Quốc, nước này cũng nhanh chóng đáp trả hành động khiêu khích mới nhất của nước láng giềng bằng việc tiến hành một cuộc tập trận dùng đạn thật với những quả bom có sức hủy diệt kinh hoàng. 4 chiếc chiến đấu cơ F-15 của Hàn Quốc đã thả 8 quả bom MK-84, xóa sổ gọn nhẹ hàng loạt mục tiêu tại một bãi tập quân sự ở gần bờ biển phía đông của Hàn Quốc. Mỗi quả bom này có sức nổ lên tới 1 tấn.

Sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Mỹ – đồng minh lớn của Hàn Quốc được cho là đang cân nhắc triển khai hàng loạt năng lực phòng thủ chiến lược trên lãnh thổ Hàn Quốc để đối phó với Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, cả Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đều đã chính thức lên tiếng đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiến hành họp khẩn về vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

Những động thái cấp tập của các nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản với hành động “châm ngòi” căng thẳng của Triều Tiên đang đẩy mọi thứ trên bán đảo này lên tới đỉnh điểm. Không ít người lo ngại, giờ đây, chỉ cần một “cơn gió nhẹ” cũng có thể thổi bùng lên ngọn lửa xung đột.

Theo VnMedia