Tử tù nguy hiểm dùng 'chiêu độc' để qua mặt quản giáo

10:38, 18/09/2017

Khi chuyển trại, tử tù Thọ đã giấu được 1 miếng thép nhỏ, nhét trong hậu môn mang vào buồng giam. Hai tử tù đã dùng miếng sắt nhỏ rạch theo mảnh vữa tường trại giam...

Khi chuyển trại, tử tù Thọ đã giấu được 1 miếng thép nhỏ, nhét trong hậu môn mang vào buồng giam. Hai tử tù đã dùng miếng sắt nhỏ rạch theo mảnh vữa tường trại giam...

Hình ảnh hai tử tù
Hình ảnh hai tử tù

Liên quan đến vụ hai tử tù Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú tại xã Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội) và Lê Văn Thọ (SN 1980, trú tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, Hải Dương) trốn khỏi trại giam T16 của Bộ Công an vào đêm 10/9, rạng sáng 11/9, Đại tá Phạm Trọng Điềm, Phó Cục trưởng C47 đã thông tin về vụ việc.

Theo Đại tá Điềm cho biết, đêm 16, rạng sáng 19/7, tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) phối hợp với Công an Hòa Bình, Công an tỉnh Sơn La đã bắt giữ tử tù trốn trại thứ hai là Nguyễn Văn Tình (28 tuổi, trú tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội). Tình bị bắt tại khu lán nương thuộc huyện Mai, Châu, tỉnh Hòa Bình.

Theo Đại tá Phạm Trọng Điềm, Phó Cục trưởng C47, sau khi bị bắt, Nguyến Văn Tình khai lại thủ đoạn Tình và bạn tù dùng để qua mặt cán bộ quản giáo, trốn khỏi trại giam.

Theo lời khai của Tình, đối tượng cùng Thọ đã dùng miếng sắt nhỏ rạch theo mảnh vữa tường trại giam. Do tường trại giam đã cũ, ngập nước nhiều nên bị ẩm, các đối tượng đã lợi dụng để khoét tường trong thời gian dài.

Tình khai, việc khoét tường do Thọ thực hiện chủ yếu. Chúng tôi hỏi dùng cái gì để khoét tường, Tình khai trước khi chuyển trại, Thọ đã dấu được 1 miếng thép nhỏ, nhét trong hậu môn mang vào buồng giam.

"Hai tử tù khoét tường trong thời gian mấy tháng liền, mỗi ngày làm một tí. Sau khi rạch vữa, các đối tượng dùng cơm và kem đánh răng đắp vào những chỗ khoét vữa.

Do tay bẩn dính vào cơm và kem nên chỗ đắp lại giống màu vữa tường nên khi cán bộ quản giáo kiểm tra không kỹ rất khó phát hiện”, Đại tá Điềm nói.

Trả lời câu hỏi vì sao các đối tượng tử tù mở được cùm chân? Đại tá Điềm cho biết: “Theo như Tình khai, Thọ là đối tượng mở khóa. Khóa nào anh cũng mở được”.

Trước đó, đêm 10/9, rạng sáng 11/9, Thọ cùng Tình trốn khỏi Trại tạm giam T16. Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo thành lập Ban chuyên án, giao cho Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tổ chức truy bắt Thọ “sứt” và Tình.

Đến khoảng 17h30 ngày 16/9, tại xã Nam Hồng (huyện Nam Sách, Hải Dương) cảnh sát đã bắt giữ được Thọ “sứt” tại huyện Nam Sách, Hải Dương. Vài tiếng sau tới lượt Nguyễn Văn Tình sa lưới tại Mai Châu, Hòa Bình.

Theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Lê Văn Thọ có 4 tiền án về các tội giết người, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đưa hối lộ, trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Mặc dù là bị án đang chấp hành án phạt tù có thời hạn tại Trại giam của Bộ Công an nhưng đối tượng này vẫn liên hệ ra ngoài xã hội để chỉ đạo “đàn em” thực hiện các hành vi giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép chất ma túy...

Đến tháng 5/2017, Lê Văn Thọ bị Toà án nhân dân tỉnh Hà Nam tuyên phạt mức án tử hình vì phạm các tội danh mua bán trái phép chất ma tuý, giết người và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Còn Nguyễn Văn Tình bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội kết án tử hình ngày 27/4/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy trong đường dây mua bán 170 bánh heroin giấu trong các bình gas công nghiệp. Trước đó, Tình cũng từng có một tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo VnMedia