Chiêm ngưỡng những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất châu Á

10:52, 29/11/2017

Trang phục truyền thống được coi là "khuôn mặt của quốc gia", không chỉ mang theo nhiều giá trị về thẩm mỹ của mỗi đất nước mà còn thấm thía nhiều thăng trầm của văn hóa, lịch sử. 

Trang phục truyền thống được coi là “khuôn mặt của quốc gia”, không chỉ mang theo nhiều giá trị về thẩm mỹ của mỗi đất nước mà còn thấm thía nhiều thăng trầm của văn hóa, lịch sử. Nào cùng TransViet chiêm ngưỡng và tìm hiểu về những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất Đông Nam Á nhé!

Sườn xám – Đài Loan, Trung Quốc
 
Sườn xám được xem như là biểu tượng của Trung Hoa với thiết kế có sự giao thoa văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Vì văn hóa Đài Loan chịu ảnh hưởng nhiều từ Trung Hoa,nên đây cũng được coi là trang phục truyền thống của Đài Loan. Nên bạn chẳng khó gì bắt gặp hình ảnh những cô gái trẻ trung, duyên dáng trong bộ sườn xám mỗi dịp du lịch Đài Loan.
 
Trước kia, sườn xám được xem là trang phục bắt buộc của thiếu nữ dưới triều đình Mãn Thanh. Vào thời điểm đó, sườn xám có cổ cao tròn, ống tay hẹp, bốn mặt vạt áo đều xẻ, có khuy , thắt đai lưng,. Trải qua một thời gian đến thời Mãn Tộc thì sườn xám được cách tân từ cổ tròn thành cổ cao hơn, xẻ còn hai vạt hoặc không xẻ thay vì bốn vạt như trước, ống tay hẹp được thay đổi thành ống tay rộng hơn. Mãi đến những năm 1920, phụ nữ Trung Hoa đã mạnh dạn cách tân chiếc sườn xám với dáng vẻ mới mẻ, quyến rũ hơn khi may ôm sát với vạt áo xẻ cao hai bên đùi. Trào lưu được bắt nguồn từ Thượng Hải và nhanh chóng trở thành một trong những làn song thời trang được đón nhận nhiệt liệt nhất. Chính vì vậy mà ngày nay người ta vẫn còn gọi nó là áo dài Thượng Hải. 
 
Hanbok – Hàn Quốc
 
Hàn Quốc nổi tiếng là kinh đô thời trang của Châu Á, luôn đi đầu trong những xu hướng mới. Nhưng không có nghĩa xứ kim chi bỏ quên giá trị của trang phục truyền thống mà ngược lại, người Hàn rất thích mặc Hanbok và thường mang bộ trang phục này quảng bá rộng rãi trên các kênh truyền thông để thu hút khách thập phương đến với du lịch Hàn Quốc.
 
Theo dòng lịch sử, Hanbok đã theo người Hàn Quốc đi qua nhiều thăng trầm lịch sử. Để có được hình dáng như hiện tại, Hanbok đã trải qua nhiều lần thay đổi, điều chỉnh. Trước đây, màu sắc trang phục cũng quy định đến tầng lớp trong xã hội. Màu sắc tươi sáng, sặc sỡ, chất liệu vải lụa đẹp chỉ dành cho tầng lớp quý tộc, trong khi đó thường dân chỉ mặc màu đen, xám, vải thô và kiểu dáng cũng đơn giản. Còn ngày nay, người Hàn Quốc thường Hanbok trong những dịp đặc biệt như lễ, tết, cưới hỏi với màu sắc và họa tiết trang nhã.
 
Hanbok được may với đường kẻ đơn giản, gồm quần, áo ngắn được thắt lại ngang eo. Phần dưới người ta mặc nhiều lớp váy phồng lên và được xếp nếp rất duyên dáng. Kiểu dáng trang phục cổ xưa này đến nay hầu như vẫn không hề thay đổi. Vải Hanbok thường được nhuộm bằng màu tự nhiên trải qua quá trình chiết màu và nhuộm rất cầu kì. Do đó, mà giá của một bộ Hanbok ngày này thường không hề rẻ.
 
Kimono – Nhật Bản
 
Người Nhật là một trong những quốc gia gìn giữ được nhiều giá trị văn hóa truyền thống nhất và thường nâng tầm những điều nhỏ nhặt trở thành nghệ thuật. Người Nhật rất tự hào về Kimono – bộ trang phục đã cùng người Nhật đi suốt một chiều dài lịch sử hơn một thiên niên kỉ, từ triều đại Na-ra, với những lớp vải được cắt đường thẳng và may lại thành những bộ đồ rộng rãi, sau này được cải tiến nhiều hơn. Có thể nói không chỉ đơn thuần là một bộ trang phục mà nó còn hội tụ những tinh hoa văn hóa của người Nhật. Mỗi bộ Kimono là cả một tác phẩm nghệ thuật được đánh giá cao về tính thẩm mỹ và được quốc tế vô cùng yêu thích, ngưỡng mộ.
 
Trong chuyến du lịch Nhật Bản , bạn đừng bỏ lỡ cơ hội được tham quan những bảo tàng trưng bày kimono cũng như lắng nghe những câu truyện lịch sử về bộ trang phục truyền thống này. Những bộ Kimono thể hiện địa vị xã hội của người mặc, đôi khi còn thể hiện thế lực của dòng tộc và mang tính thẩm mỹ cao. Điểm nhấn ở các bộ Kimono truyền thống, ngoài những màu sắc và hoa văn sặc sỡ, chính là phần thắt lưng Obi được thắt nhiều kiểu cầu kì, mang những ý nghĩa nhất định và tình trạng hôn nhân và địa vị xã hội. Ngoài ra, trâm cài đầu, guốc gỗ,.. là những phụ kiện không thể thiếu khi đi cùng với Kimono.
 
Kimono được chia thành nhiều loại khác nhau, dành cho cả nam và nữ. Hōmongi thường được bố mẹ dành tặng cho con gái khi kết hôn, ngoài ra còn được phụ nữ Nhật dùng trong các buổi tiệc nhẹ nhàng như tiệc trà,…Tomesode là trang phục dành cho những người phụ nữ đã kết hôn thường có màu đen và đính huy hiệu của gia tộc, Yukata là kimono mùa hè được may từ vải coton thường thoáng mát, có màu sắc tươi sáng, rực rỡ, đây cũng là bộ kimono được ưa chuộng bởi thì gọn nhẹ và thoải mái, Furisode là áo dành cho những thiếu nữ chưa có chồng, có phần tay áo rất rộng và dài, nhiều hoa văn trang trí,….
 
Công ty Du lịch TransViet
Địa chỉ: 170-172 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 6 Quận 3, TP. HCM
Điện thoại: (028) 7305 7939
 
Theo VnMedia