Quý ông đột ngột 'bất lực' có thể mắc u não

10:42, 07/12/2017

Không ít quý ông đến nam khoa khám vì... yếu bất thường nhưng không ra bệnh, đến khi chụp chiếu phát hiện trong não có khối u.

Không ít quý ông đến nam khoa khám vì... yếu bất thường nhưng không ra bệnh, đến khi chụp chiếu phát hiện trong não có khối u.

Ths.BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, BV K chia sẻ, trước khi đến khoa, rất nhiều bệnh nhân nam đã đi kiểm tra khắp các BV nam học do giảm ham muốn tình dục đột ngột dù tuổi vẫn đang ở giai đoạn sung sức 30-45.

“Có trường hợp đi 2 BV kiểm tra vẫn kết luận ‘súng ống’ hoàn toàn bình thường. Nghĩ do làm việc căng thẳng, bệnh nhân về nghỉ ngơi, tẩm bổ đủ thứ nhưng vẫn ‘trên bảo dưới không nghe’. Đến lần khám thứ 3, BS khuyên đi kiểm tra u não, kết quả phát hiện u tuyến yên, là nguyên nhân gây giảm ham muốn” - BS Liên thông tin.

BS Liên phẫu thuật nội soi cắt bỏ u tuyến yên cho bệnh nhân
BS Liên phẫu thuật nội soi cắt bỏ u tuyến yên cho bệnh nhân

BS Liên cho biết, tuyến yên là tuyến nội tiết, có kích cỡ chỉ bằng hạt đậu, nặng 0,5-1g, nằm trong não nên u tuyến yên được xếp vào u sọ não.

Dù kích thước nhỏ nhưng đây là tuyến chủ đạo điều khiển hoạt động của các tuyến khác như tuyến giáp, tuyến thượng thận cũng như chức năng của cơ cả cơ thể.

U tuyến yên có thể xuất hiện ở bất kì độ tuổi nào ở cả 2 giới nhưng tuổi hay gặp nhất là 30 - 40 tuổi. Hầu hết u phát triển chậm, ít di căn, hay gặp là u chế tiết hormone tăng trưởng GH và hormone prolactin.

Khi tăng kích cỡ, u tuyến yên sẽ chèn ép lên các dây thần kinh và mạch máu quan trọng. Biến chứng nghiêm trọng nhất là mất thị lực hoàn toàn do thần kinh thị giác bị hủy hoại nặng.

Với nam giới, khi u tuyến yên phát triển sẽ làm giảm lượng hormone sinh dục, có thể chênh18 – 20 lần so với bình thường.

Do đó BS Liên khuyến cáo, khi thấy các dấu hiệu như suy giảm thị lực, tuyến vú tăng kích thước bất thường, đau đầu, giảm ham muốn tinh dục, rối loạn cương dương.... nam giới cần kiểm tra nội tiết tuyến yên.

Với phụ nữ, ngoài các hiện đau đầu, giảm thị lực, cần đặc biệt chú ý đến tình trạng tiết dịch ở núm vú dù chưa sinh con hay đã cai sữa lâu ngày, kinh nguyệt không đều hoặc kéo dài.

Hiện nay, với những phương tiện chẩn đoán hình ảnh chụp cắt lớp vi tính và chụp cộng hưởng từ, BS có thể phát hiện khối u tuyến yên có kích thước nhỏ 3mm.

Với các u tuyến yên, đa số sẽ được phẫu thuật nội soi qua xoang mũi, giúp lấy u tối đa nhưng không để lại sẹo. Tuy nhiên một số trường hợp u lớn, xâm ấn sang các dây thần kinh hoặc mô não gần đó, bắt buộc phải tạo vết cắt ngoài xương sọ.

Theo Vietnamnet