Vợ giết, chặt xác chồng do xô xát: Không được coi là phòng vệ chính đáng

08:57, 20/12/2017

Theo luật sư, hành vi của Hoàng Thị Hồng Diễm - nghi phạm trong vụ sát hại chồng rồi chặt xác không được coi là phòng vệ chính đáng hay vượt quá phòng vệ chính đáng.

Theo luật sư, hành vi của Hoàng Thị Hồng Diễm - nghi phạm trong vụ sát hại chồng rồi chặt xác không được coi là phòng vệ chính đáng hay vượt quá phòng vệ chính đáng.

Nghi can Hoàng Thị Hồng Diễm tại cơ quan công an
Nghi can Hoàng Thị Hồng Diễm tại cơ quan công an

Ngày 19/12, công an tỉnh Bình Dương đã thông tin về vụ án mạng nghiêm trọng tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Theo đó, cơ quan điều tra đã bắt giữ nghi can Hoàng Thị Hồng Diễm (32 tuổi, quê huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) để phục vụ điều tra. 

Diễm chính nghi phạm sát hại chồng mình là anh Trần Thanh T. (37 tuổi, quê Sóc Trăng) rồi sau đó chặt xác nạn nhân phi tang.

Tại cơ quan điều tra, Diễm khai sát hại chồng vào đêm 15/12. Thời gian này, anh T. đi nhậu về và vợ chồng xảy ra mâu thuẫn đánh nhau. Lúc này, anh Tú dọa giết Diễm và cầm dao xông tới chém. Diễm tránh kịp và cướp được từ tay chồng và dùng vật này chém vào cổ nạn nhân. 

Anh Tú vật vợ ngã xuống nhà và nói: “Tao mà chết thì thôi, nếu tao còn sống thì mày cũng chết”. Nghe vậy, Diễm cầm dao chém nhiều nhát vào người chồng cho đến khi nạn nhân tử vong. 

Sau khi gây án, nghi can phân xác chồng rồi cho vào các túi nylon, ba lô mang đi phi tang.

Hành vi của nghi can Hoàng Thị Hồng Diễm đã phạm tội Giết người. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là Diễm giết chồng do xô xát thì có được coi là phòng vệ chính đáng hay vượt quá phòng vệ chính đáng?

Trao đổi với VnMedia về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết:  Xét lời khai ban đầu của nghi phạm Hoàng Thị Hồng Diễm sát hại chồng xuất phát từ nguyên nhân anh T. đi nhậu về và hai bên xảy ra xô xát, đánh chửi nhau. Anh T. đã lấy dao dọa giết Diễm và cầm dao xông tới chém nhưng Diễm tránh được và giằng được dao lại từ tay chồng.

Mặc dù không bị thương tích gì, nhưng do bực tức và thiếu kiềm chế bản thân nên Diễm đã dùng dao chém lại liên tiếp nhiều nhát vào anh T. gây tử vong.

"Như vậy, hành vi của nghi phạm trong vụ việc này không được coi là phòng vệ chính đáng hay vượt quá phòng vệ chính đáng. Bản chất hành vi phạm tội là do hai bên chủ động đánh nhau. T. dùng dao chém Diễm nhưng đã bị Diễm giằng được chém lại nhiều nhát gây tử vong. Hành vi phạm tội của nghi phạm Hoàng Thị Hồng Diễm thể hiện sự côn đồ hung hãn", luật sư Thơm nói.

Tuy nhiên, theo luật sư Thơm, phía anh T. cũng có một phần lỗi đã dùng dao chém Diễm trước nhưng chưa gây thương tích gì cho Diễm, đây là nguyên nhân làm cho Diễm bị kích động tâm lý chém lại chồng nhiều nhát tử vong.

Sau khi chồng bị tử vong, do tâm lý lo sợ đối mặt với sự trừng phạt của pháp luật, nghi phạm đã che giấu hành vi sát hại chồng bằng cách phân xác ra làm nhiều khúc đem đi vứt bỏ nhiều nơi.

"Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống vợ chồng mà cả hai bên đã hành xử côn đồ với hậu quả một người chết. Hành vi phạm tội của nghi phạm Hoàng Thị Hồng Diễm đã cấu thành Tội giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm i, n, khoản 1 Điều 93 BLHS", Luật sư Thơm nói thêm.

Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
.......................
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
n) Có tính chất côn đồ;

Theo VnMedia