Vụ đâm xe thương tâm trên cầu Nhật Tân dưới góc nhìn của luật sư

09:16, Thứ Hai, 08/10/2018 (GMT+7)

Theo luật sư, đánh giá chính xác lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ thuộc về ai phải làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật cần đợi kết quả điều tra của Cơ quan chức năng...

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Trước đó, vào khoảng 19h ngày 2/10, xe bán tải của tài xế T di chuyển hướng cầu Nhật Tân - Sân bay Nội Bài (Hà Nội) thì không may bị nổ lốp. Anh T dựng xe máy phía sau ô tô một đoạn và đứng vẫy tay để cảnh giới các tài xế khác đồng thời gọi thợ đến thay lốp.

Tuy nhiên trong lúc sửa chữa, xe ô tô khách 16 chỗ BKS: 29B-50624 đã lao đến tông chết anh T và khiến người thợ sửa xe bị thương nặng...

Trao đổi với VnMedia về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết vụ việc dưới góc độ pháp lý như sau:

Luật sư Thơm cho rằng, đây là vụ tai nạn hết sức thương tâm xảy ra trên cầu Nhật Tân xe ô tô bán tải gặp sự cố nổ lốp dừng đỗ sửa chữa. Những hình ảnh lái xe ghi lại chia sẻ trên mạng xã hội khi gặp sự cố đã thông báo cho mọi người biết nhưng ngay sau đó là tai nạn thảm khốc xảy ra và người lái xe đã bị tử vong.

Đánh giá chính xác lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ thuộc về ai để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật cần đợi kết quả điều tra của Cơ quan chức năng.

 

Theo quan điểm của luật sư, xét trong vụ việc này thấy nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn là do lỗi thiếu quan sát, không giảm tốc độ của lái xe khách 16 chỗ đâm vào xe bán tải đang dừng đỗ hướng xuống dốc, nằm trên làn 90km/h, phía bên trái.

Hành vi của lái xe ô tô 16 chỗ đã có lỗi vi phạm:

+ Vi phạm Khoản 5, Điều 4 Luật GTĐB Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”

+ Vi phạm Điều 12 Luật GTĐB Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe “Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường” và vi phạm Khoản 1 Điều 5 Thông tư 9/2015/TT-BGTVT.

Các trường hợp phải giảm tốc độ “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau: Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường”.

Hậu quả thiệt hại và người và tài sản, lái xe ô tô 16 chỗ đã có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự 2015. Hành vi của lái xe bán tải dừng đỗ xe hướng xuống dốc, nằm trên làn 90km/h, phía bên trái là sự cố bất khả kháng do lốp xe bị nổ không di chuyển được.

Nếu trường hợp xe bán tải cố di chuyển sang làn bên phải sẽ có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang đi trên đường. Khi đó, lái xe bán tải còn có thể là người gây tai nạn cho các xe khác. Mặt khác, trong vụ việc này, lái xe bán tải đã dựng xe máy phía sau ô tô một đoạn và đứng vẫy tay để cảnh giới các tài xế khác đồng thời gọi thợ đến thay lốp.

"Như vậy, về cơ bản lái xe bán tải đã thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn, cảnh báo các phương tiện trên đường. Do vậy, trong trường hợp này, lái xe bán tải không có lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ", luật sư Thơm nói.

Theo VnMedia

 

.
.