Ly dị vì... trúng số hơn 2,5 tỷ đồng

14:32, 10/12/2009

Vợ chồng nghèo khó cùng nhau đi bán vé số sống qua ngày, vậy mà đến khi trúng thưởng hơn 2,5 tỉ đồng, trong họ đã nảy sinh mâu thuẫn, đòi ly dị, chia tài sản.

Vợ chồng nghèo khó cùng nhau đi bán vé số sống qua ngày, vậy mà đến khi trúng thưởng hơn 2,5 tỉ đồng, trong họ đã nảy sinh mâu thuẫn, đòi ly dị, chia tài sản. Tình cảnh éo le này là trường hợp của bà H.T.A. (SN 1968) và ông T.V.T, ngụ thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Sau khi trúng số, người vợ đáng thương bị chồng đuổi ra khỏi nhà và không được chia tài sản. Ngày 9/12, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh An Giang đưa vụ án ly hôn của bà A., ông T. ra xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của cả đôi bên.

Trúng độc đắc vì ôm vé số ế

Ông T. do tính khù khờ nên bị người vợ trước đây dứt áo ra đi. Được người quen mai mối, ông T. và bà A. cưới nhau vào ngày 25/4/2008. Không nghề nghiệp, không ruộng đất nên vợ chồng này cùng đi bán vé số kiếm sống qua ngày.

Vì cái tật hay ngủ quên khi đi bán, ông T. thường “ôm” rất nhiều vé số ế. Những lúc như vậy, bà A. cầm cả đôi bông cưới để lấy tiền trả nợ cho đại lý thay chồng.

Ông T. lại hay đau đầu, nhức mỏi, sưng khớp nên phải thường ở nhà trị bệnh. Trong khi đó bà A. cáng đáng cả chuyện thuốc men cho chồng và phải tất tả bán vé số.

Hết bệnh, ông T. lại đi bán vé số nhưng lúc này, bà Phan Thị Kiểng, chủ đại lý vé số Thành Lợi tại thị trấn Núi Sập, không đồng ý bán vé số thiếu cho T. Trước tình cảnh này, chị A. phải đứng ra bảo lãnh trả nợ cho chồng và lấy số về chia cho ông T. đi bán.

Ngày 25/3, ông T. nhận 200 tờ vé số loại 5.000 đồng/tờ của Công ty Xổ số kiến thiết TP Cần Thơ phát hành, để đi bán. Đến cuối giờ chiều, ông vẫn còn tồn 40 vé.

Số vé ế này, ông T. trúng thưởng 20 tờ giải đặc biệt và 20 tờ giải an ủi, tổng cộng hơn 2,5 tỉ đồng. Cũng bắt đầu từ đây, T. thường xuyên đuổi vợ ra khỏi nhà vì ông cho rằng toàn bộ số tiền trên là của riêng mình, vợ không được hưởng.

Bà H.T.A, người vợ đáng thương bị chồng bỏ rơi sau khi chồng trúng số đặc biệt.

Không đồng ý tỉ lệ chia tài sản

Sau khi trúng số, ông T. tự ý cho 5 anh chị em ruột của mình và mẹ vợ mỗi người 1 vé trúng thưởng đặc biệt. Từ đây, mặc dù vợ chồng thường hay lục đục, cự cãi nhau nhưng ông T. và bà A. vẫn chung sống với nhau.

Theo lời của ông T., tài sản của ông hiện chỉ còn 1,4 tỉ đồng, được gửi ở ngân hàng nhưng đã rút 400 triệu đồng để xây nhà. Do bị chồng hắt hủi, bà A. về ở với cha mẹ ruột và làm đơn xin ly hôn, chia tài sản (1,4 tỉ đồng còn lại).

Ngày 27/8/2009, TAND huyện Thoại Sơn đưa vụ án “Tranh chấp hôn nhân gia đình - xin ly hôn” ra xét xử sơ thẩm. Bản án nhận định: Do không đăng ký kết hôn nên bà A., ông T. không được công nhận là vợ chồng.

Song, ông, bà có thể hiện mối quan hệ chung sống với nhau như vợ chồng vì có tổ chức đám cưới. Vì thế, số tiền 1,4 tỉ đồng còn lại (do trúng số mà có) là tài sản có được trong thời gian chung sống với nhau.

Tuy nhiên, Hội đồng xét sử quyết định chia cho bà A. 20% (tương đương 280 triệu đồng), còn lại 80% (1,12 tỉ đồng) thuộc về ông T. Lý do được Hội đồng xét sử đưa ra là do ông T. trực tiếp đi bán vé số, bị ế rồi trúng thưởng, còn bà A. ít có công sức đóng góp.

Không đồng tình với bản án của TAND cấp sơ thẩm, cả ông T. và bà A. đồng kháng cáo lên tòa phúc thẩm tỉnh An Giang. Sáng 9/12, sau khi kết thúc phần xét hỏi và bào chữa của các luật sư tại tòa, Hội đồng xét sử vào nghị án rồi bất ngờ tuyên hoãn phiên tòa.

Theo Người lao động