Chân dung 'bà trùm' cầm đầu đường dây ma tuý Mexico

15:41, 29/12/2016

Trong thế giới ngầm ở châu Mỹ Latinh, Beltran được mệnh danh là "Nữ hoàng ma tuý Thái Bình Dương".

Trong thế giới ngầm ở châu Mỹ Latinh, Beltran được mệnh danh là “Nữ hoàng ma tuý Thái Bình Dương”.

Chưa chính thức cầm đầu một băng nhóm nào nhưng Sandra Avila Beltran - người được mệnh danh là “Nữ hoàng ma tuý Thái Bình Dương” - đã thiết lập và duy trì con đường vận chuyển ma tuý từ Columbia đi qua Mexico rồi đổ vào Mỹ.

Trùm ma túy dưới vỏ bọc chủ tiệm thẩm mỹ

Beltran từng nhận bản án 7 năm tù giam vì tội rửa tiền. Sau nhiều lần bị dẫn độ sang Mỹ và được trao trả về Mexico, năm 2015, Tòa thượng thẩm bang Jalisco, miền tây Mexico ra lệnh trả tự do cho “bà trùm” này với lý do không thể bỏ tù 2 lần với cùng một tội danh, theo Reuters.

Chan dung 'ba trum' cam dau duong day ma tuy Mexico hinh anh 1

Sandra Avila Beltran trở thành huyền thoại của làng ma tuý Mexico. Ảnh: Star Media.

Dưới vỏ bọc là chủ tiệm phẫu thuật thẩm mỹ, Beltran đã tung hoành, buôn bán ma tuý bất hợp pháp ngoài tầm ngắm của cảnh sát Mexico.

Trong buổi phỏng vấn độc quyền với tờ The Guardian sau khi được trả tự do, người phụ nữ này đã để lộ những bí mật về cuộc đấu súng tại các buổi tiệc VIP hay những vụ làm ăn, hối lộ cho quan chức Mexico.

“Tôi từng nghe có những khoản đút lót 100 triệu USD cho lãnh đạo cao cấp ở Mexico. Số tiền ấy chưa là gì cả. Tôi từng chứng kiến một chính trị gia kiểm tra vali xem có đủ có tiền như thoả thuận không, ông ta biết mọi thứ đấy”, Beltran kể.

Theo  “Nữ hoàng ma tuý Thái Bình Dương”, trong thế giới ngầm, ma tuý ở khắp mọi nơi. Beltran từ chối trả lời về vai trò của mình trong ngành buôn bán cocaine ở Mexico.

Thống kê ước tính hơn 100.000 sinh mạng bị cướp đi vì cuộc chiến ma tuý ở đất nước này trong hơn một thập kỷ qua, nhưng Beltran khẳng định: “Tôi không cảm thấy tội lỗi chút nào”.

"Tre già măng mọc"

Beltran xuất thân từ một gia tộc tội phạm lớn ở Mexico. Cha của bà là Alfonso Avila Quintero, có mối quan hệ thân thiết với người sáng lập ra băng đảng ma tuý Guadalajara cartel.

"Nữ hoàng Thái Bình Dương" còn là cháu gái của Miguel Angel Felix Gallardo, kẻ mang biệt danh "Bố già của giới buôn ma túy tại Mexico". Hiện tại ông ta đang chấp hành án phạt 40 năm tù trong một nhà tù Mexico vì tội sát hại một thành viên của lực lượng chống ma túy của Mỹ.

Năm 13 tuổi, Beltran đã được chứng kiến một cảnh do “xã hội đen” gây ra. “Đó là khi tôi thấy một đoàn người đi trên phố, cùng khẩu súng ngắn gài ở thắt lưng, đoàn chơi nhạc đi phía sau họ. Đột nhiên, tiếng súng vang lên hoà cùng tiếng nhạc, cuộc đấu súng nổ ra, nhiều người bị giết”, Beltran nhớ lại.

Chan dung 'ba trum' cam dau duong day ma tuy Mexico hinh anh 2

Vẻ đẹp của thiếu nữ 19 tuổi Sandra Avila Beltran. Ảnh: Guardian.

Trong khi bạn bè cùng trang lứa muốn lãnh đạo mạng lưới buôn bán ma tuý khét tiếng Sinaloa, cô gái Beltran lại rẽ hướng khác, ước mơ trở thành phóng viên. Sau 3 năm học ngành truyền thông ở Đại học Autónoma de Guadalajara, nữ sinh bị chính người bạn trai hay ghen tuông bắt cóc.

Anh ta là người có sức ảnh hưởng với các băng đảng. Vài tháng sau, cô rời khỏi thành phố để chạy trốn khỏi sự kìm kẹp của người yêu.

Dập tắt hy vọng trở thành phóng viên điều tra, Beltran dấn thân vào thế giới ngầm buôn bán ma tuý. Mọi thứ không quá khó khăn khi Beltran lợi dụng tất cả những thế mạnh của mình như: sắc đẹp quyến rũ, trình độ bắn súng điêu luyện và “khả năng tán tỉnh” để xây dựng những mối quan hệ tình - tiền với những tên đầu sỏ ma tuý.