Khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc, Quảng Trị

14:59, 24/11/2009

Trên dải đất rộng thuộc làng Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã hình thành một vùng hồ nước rộng gần trên trăm hécta mà người dân địa phương vẫn gọi với cái tên Trằm Trà Lộc.

Nằm cách QL1A đoạn đi qua TP. Quảng Trị chừng 8km về hướng Nam, trên dải đất rộng thuộc làng Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã hình thành một vùng hồ nước rộng gần trên trăm hécta mà người dân địa phương vẫn gọi với cái tên Trằm Trà Lộc. Nơi đây vẫn còn giữ được vẻ nguyên sơ của một khu nguyên sinh, và là địa điểm thu hút rất nhiều du khách...

Nói như cách nói của người dân địa phương, hồ nước chia khu rừng làm hai ngả bên ni - bên tê. Đứng bên ni hồ ngó sang bên tê là những dãy sạp san sát nhau, du khách có thể tha hồ ngồi ngắm cảnh, hóng gió, là điểm dừng chân của những buổi dã ngoại, hay cũng có thể là địa điểm “chén chú, chén anh” thích hợp cho những buổi gặp mặt bạn bè.

Một góc Khu du lịch sinh thái Trầm Trà Lộc

Giữa cái nắng mùa hè của miền Trung như đổ lửa. Từng đợt gió Lào về quyện với mùi nồng của đất, của những đồi cát phả hơi nóng lên tận mặt, vậy mà bước chân vào khu rừng bạn sẽ có cảm giác khoan khoái, quên đi cái mệt nhọc của một quãng đường xa. Những cây dây leo chằng chịt đan vào nhau như chiếc mũ lớn đón lấy ánh nắng trên đầu. Đâu đó sẽ bắt gặp hình ảnh những chú khỉ đang vắt mình trên những cành cây để ngủ, mà tưởng chừng như đó là những hình ảnh chỉ có thể bắt gặp trên những dải đại ngàn Trường Sơn. Nghe kể lại rằng: Ngày xưa nơi đây là địa bàn quan trọng của căn cứ kháng chiến, giặc Mỹ đã dội bom xuống vùng đất này rất nhiều nhưng không một quả bom nào có thể lọt qua được chiếc mũ lưới khổng lồ ấy. Những thân cây xù xì mà có sức dẻo dai đến kỳ lạ, bất chấp khói đạn của chiến tranh vẫn giữ chặt đất, bám lấy nhau cùng sinh tồn và phát triển. Trên mỗi ụ cây già còn hằn dấu chi chít những mảnh đạn vẫn oằn mình vươn dậy để cho những cây con có chỗ dựa bám lên. Ngày nay, Trằm Trà Lộc được người dân bảo vệ như một báu vật. Hồ nước lớn ở giữa khu rừng không bao giờ vơi cạn và là nơi dẫn nước về không chỉ đủ chống hạn cho cả làng Trà Lộc mà còn tưới giúp cho một phần đồng ruộng của hai làng Duân Kinh, Trà Trì.

Đến với Trằm Trà Lộc, du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon của Quảng Trị. Đặc biệt ấn tượng món cháo cá nơi đây, bởi bát cháo còn ngùn ngụt khói quyện với mùi hăng hăng của nén (hành tăm) rất hấp dẫn nhưng mức giá lại hết sức bình dân. Ngồi trên những tấm sạp thỉnh thoảng bạn còn nghe tiếng “lốp bốp” của mấy chú cá nhảy lên đớp mồi. Cá ở đây nhiều lắm nhưng đều được người dân bảo vệ chặt chẽ, chính vì thế mà không có một dấu vết của sự rò phá bằng điện. Để bảo vệ nguồn sinh thủy, làng Trà Lộc còn đề ra nội quy không ai được vào đây chặt cây lấy củi, chỉ được phép nhặt lá khô về làm chất đốt. Nhờ vậy, khu vực quanh hồ trở thành một hệ sinh thái đa dạng.

Hy vọng rằng, Trằm Trà Lộc sẽ được sự quan tâm đầu tư hơn nữa, để trở thành khu du lịch sinh thái giữa đồng bằng được nhiều du khách gần xa biết đến.

Theo Báo BT