Giải mã cúm lạ gây chết người hàng loạt ở châu Âu

10:17, 20/11/2009

Một bác sĩ  ở  phòng thí nghiệm nằm ở khu vực phía Tây Ukraine khi xem xét mẫu bệnh phẩm là phổi của 1 nạn nhân đã tử vong thì nhận thấy nó đã đen lại như than giống như bị đốt cháy. 

Theo tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Y tế Ukraine Vasyl Knyazevich, nguyên nhân cái chết của một số bệnh nhân người Ukraine được cho là nhiễm một loại cúm lạ hồi cuối tháng 10 vừa qua được xác định là do một dạng biến thể mới của virus gây bệnh cúm A/H1N1. Biến thể mới đã khiến cho 344 người Ukraine tử vong kể từ khi nó bùng phát. [links()]

Những trường hợp đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 10 khi những bệnh nhân nhiễm cúm có triệu chứng bị suy đường hô hấp cấp dẫn tới tử vong nhanh chóng giống như bệnh SARS mà không có loại thuốc hiện hành nào chữa trị được. 

Một bác sĩ  ở  phòng thí nghiệm nằm ở khu vực phía Tây Ukraine khi xem xét mẫu bệnh phẩm là phổi của 1 nạn nhân đã tử vong thì nhận thấy nó đã đen lại như than giống như bị đốt cháy. 

Biến thể mới lây lan và dẫn tới tử vong khá nhanh khiến các chuyên gia lo ngại về khả năng bùng phát đại dịch này ra khắp châu Âu giống như đại dịch năm 1918 ở  Tây Ban Nha đã giết chết 400 triệu người.

Ngày 31/10, Thủ Tướng Yulia Tymoshenko đã lập tức tổ chức một cuộc họp khẩn cấp bàn bạc biện pháp khoanh vùng và ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của bệnh dịch. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau đó, 9 vùng phí tây của Ukraine, nơi cúm H1N1 đang hoành hành là Ternopil, Ivano-Frankivsk, Lviv, Transcarpathian, Chernivtsi, Rivine, Volyn, Vinnytsya và Khmelnitsky đã được cô lập để sử dụng các biện pháp kiểm dịch.

Trường học được lệnh đóng cửa trong 3 tuần, huỷ bỏ các sự kiện công cộng đồng thời tuyên bố nghỉ lễ trong toàn khu vực.

Trong khi đó, đại dịch khiến nước này tá hoá vì kiểm kê lại các cửa hàng dược phẩm thiếu thuốc trầm trọng. Ngay cả khẩu trang và các thuốc sát trùng thông thường cũng thiếu. 

Con số nạn nhân nhiễm cúm và tử vong vẫn tiếp tục gia tăng hàng ngày. Tính tới ngày 17/11, Ukraine thống kê đã có hơn 1,5 triệu người mắc bệnh cúm, 85.904 người phải nhập viện và 54.407 người đang ở trong tình trạng nguy cấp.

166 trường hợp tử vong được ghi nhận là do bệnh cúm H1N1 và 344 người chết do biến thể mới trong số 255.000 người nhiễm bệnh. Có những ngày có tới 18 bệnh nhân tử vong. 14 vùng hiện đang kề cận với ngưỡng báo động đỏ của một vùng dịch. 

Tổng thống Viktor Yushchenko cũng đã viết thư cho các nhà lãnh đạo của một số nước láng giềng và các tổ chức quốc tế kêu gọi sự hỗ trợ khắc phục dịch cúm.

Nga đã gửi trợ giúp khoảng 200.000 gói “Arbidol” (thuốc chống cúm H1N1) viện trợ khẩn cấp tới Ukraine trong ngày 17 tháng 11. Ba Lan ngày 6 tháng 11 đã gửi sang hỗ trợ cho Ukraine một số thiết bị y tế trị giá 190.000 đô la. 

Chính phủ Ukraine cũng đã phải chi một khoản ngân sách lên tới 125 triệu  đô la để chống lại đại dịch cúm trong nước. 500.000 hộp Tamiflu được đặt mua ở Thuỵ Sỹ đã được phân phối tới các vùng dịch.

Mặc dù, trong thông báo mới nhất của Chính phủ Ukraine cho biết dịch bệnh đã được khống chế nhưng theo một số chuyên gia thì tình hình vẫn chưa được kiểm soát an toàn.

Hiện dịch bệnh đang đe doạ tấn công tới thủ đô Kiev trong khi các nhà lãnh đạo nước này đang đổ lỗi cho nhau về trách nhiệm khiến dịch bệnh bùng phát. 

Theo rian/Bee.net.vn