Lần đầu tiên tại Việt Nam: Đặt silicon cố định cột sống

16:24, 21/11/2009

Ngày 20/11, lần đầu tiên tại nước ta, các chuyên gia Singapore và Khoa Phẫu thuật cột sống Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành phẫu thuật cố định động cột sống liên gai sau bằng thiết bị silicon

Ngày 20/11, lần đầu tiên tại nước ta, các chuyên gia Singapore và Khoa Phẫu thuật cột sống Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành phẫu thuật cố định động cột sống liên gai sau bằng thiết bị silicon (còn gọi là DIAM) cho 3 bệnh nhân bị hẹp ống sống và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Việc đặt thiết bị này không chỉ giúp bệnh nhân hết đau, mà còn làm cho cột sống trở nên ổn định, vững chắc và cử động thoái mái... Bệnh nhân đầu tiên được sử dụng kỹ thuật này là BS Nguyễn Thanh V. 54 tuổi, giám đốc Trung tâm Y tế TP, bị đau lưng nhiều năm do hẹp ống sống L4 - L5. Sau hơn một tiếng phẫu thuật ca mổ đã thành công tốt đẹp.

TS Nguyễn Văn Thạch, Phó giám đốc, Trưởng khoa Phẫu thuật Cột sống Bệnh viện Việt Đức nhận xét, phương pháp này hiện đang áp dụng ở các nước Mỹ, châu Âu và một số nước châu Á...

Ưu điểm của phương pháp này không những cố định được cột sống và giải ép các nguyên nhân chèn ép thần kinh mà còn đảm bảo độ mềm dẻo của cột sống, giúp bệnh nhân cúi và ưỡn thoải mái.

DIAM còn có tác dụng hữu hiệu khi phối hợp với vít cố định cột sống hoặc trên các bệnh nhân bị lấy nhân đĩa đệm... giúp bệnh nhân khỏi bị xẹp đĩa đệm, làm chậm quá trình thoái hóa diện khớp và đĩa đệm liền kề chỗ cố định.

Phương pháp này ít gây tai biến cho bệnh nhân vì silicon tương thích với cơ thể con người, có độ đàn hồi tốt nên hiếm khi gây ra các biến chứng như tuột hoặc đứt...

Hơn nữa, đây là dạng phẫu thuật can thiệp tối thiểu không đụng chạm trực tiếp đến cấu trúc thần kinh vào rễ thần kinh tủy sống nên không gây ảnh hưởng đến chức năng quan trọng của vùng cột sống và phần mềm ít bị phá huỷ.

Tuy nhiên, theo TS Thạch, không phải ai cũng thực hiện được kỹ thuật này. Để tiến hành, cần phải có phẫu thuật viên chuyên khoa, được đào tạo bài bản. Kỹ thuật này không áp dụng được đối với các bệnh nhân bị trượt đốt sống mất vững, gẫy đốt sống, khuyết hở eo đốt sống, vẹo cột sống bẩm sinh, khối u vùng cột sống.

Theo Bee.net.vn