AS Roma - Lazio: Derby màu bã trầu

09:33, 06/12/2009

Trong trận derby della capitale lần thứ 165 này, Lazio tỏ ra hoàn toàn lép vế về mọi mặt. Bởi thế, một thất bại cho nửa xanh thành Rome có lẽ là điều được dự báo từ trước.

Trong trận derby della capitale lần thứ 165 này, Lazio tỏ ra hoàn toàn lép vế về mọi mặt. Bởi thế, một thất bại cho nửa xanh thành Rome có lẽ là điều được dự báo từ trước.

[links()]

Đánh bại Inter Milan trong trận Siêu Cup Italia đã khiến không ít CĐV Lazio ảo tưởng về một mùa giải đầy ắp thành công dành cho đội bóng của họ. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong số những trận đấu hiếm hoi mà đoàn quân của HLV Ballardini tỏa sáng. Bởi kể từ đó đến nay, trải qua 19 lần xung trận, Lazio chỉ thắng vỏn vẹn 3 trận, trong khi số lần trắng tay của họ lên tới 9.

Chỉ tính riêng sân chơi Serie A, kể từ thất bại 0-2 trước Juventus tại vòng 3 đến nay, Lazio đã trải qua liền 12 trận không biết mùi chiến thắng (thua 5, hòa 7). Kết quả đầy thất vọng đã đẩy Biancocelesti xuống nửa sau của bảng tổng sắp (15) và hiện họ chỉ hơn nhóm đèn đỏ 1 điểm duy nhất. Tại đấu trường Europa League, việc để thua 3/5 lượt trận tại bảng G đã khiến Lazio chính thức bị gạch tên khỏi vòng knockout.

Lazio vẫn đang đắm chìm trong cơn khủng hoảng.

Rõ ràng người chịu trách nhiệm về phong độ tệ hại của Lazio không hai khác chính là HLV Davide Ballardini. Lúc này, BLĐ Biancocelesti cũng tỏ ra không còn kiên nhẫn khi ra tối hậu thư cho chiến lược gia 45 tuổi này phải giúp nửa xanh thành Rome thắng ở hai vòng đấu, bằng không ông sẽ bị đẩy ra đường.

Đây không phải là công việc dễ dàng với Ballardini. Bởi hiện tại vẫn chưa thấy bất kỳ một sự tiến bộ nào trong lối chơi của Lazio. Tinh thần thi đấu của các cầu thủ gần như xuống mức thấp nhất. Dường như lúc nào họ cũng ra sân với suy nghĩ đá cho xong. Phải chăng, ngay cả các cầu thủ áo xanh cũng rất muốn BLĐ Biancocelesti tìm kiếm cho họ một người thầy mới.

Trái với phong độ tệ hại của người anh em cùng thành phố, AS Roma lại đang thể hiện một phong độ hết sức thuyết phục. Bằng chứng là 6 lần xung trận gần đây, ngoài trận hòa 1-1 trên sân của đối thủ rất mạnh Inter Milan, 5 trận còn lại đoàn quân của HLV Ranieri đều rời sân trong niềm vui chiến thắng. Kết quả ấn tượng đó không chỉ đưa Giallorossi trở lại nửa trên BXH (9), mà còn giúp họ giành ngôi vị số 1 tại bảng B thuộc khuôn khổ Europa League.

Điều đáng nói là các cầu thủ Roma luôn biết cách lấy những trận derby thành Rome (derby Capitale) làm bàn đạp cho những mục tiêu cao hơn. Nhưng điều đem lại niềm tin cho các cầu thủ áo bã trầu chính là màn tỏa sáng rực rỡ của thủ quân Francesco Totti. Kể từ khi trở lại sau chấn thương, “Hoàng tử thành Rome” ghi tới 4 bàn trong 3 trận gần nhất. Ngoài ra, Vucinic và Perrotta cũng đều đặn thay nhau “nổ súng” trong mỗi trận đấu.

Roma đang bay cao dưới đôi cánh của Totti và Vucinic.

Về vấn đề lực lượng, Ranieri cũng có lý do để lạc quan hơn người đồng nhiệm bên phía Lazio. Chẳng là Rome không vắng mặt bất kỳ cầu thủ nào do chấn thương hay treo giò. Thậm chí, tuyến giữa của đội chủ nhà còn được củng cố đáng kể khi đội phó Daniele De Rossi hoàn toàn bình phục chấn thương. Trong khi đó, Lazio chắc chắn không có sự phục vụ của Julio Cruz do treo giò. Còn khả năng ra sân của Roberto Baronio và Francelino Matuzalem vẫn là dấu hỏi lớn.

Nói tóm lại, HLV Ballardini đang làm mọi cách để cứu vãn để giữ chiếc ghế nóng của mình khỏi lung lay. Nhưng khi mà các cầu thủ Lazio không muốn vậy, những nỗ lực của chiến lược gia này có lẽ chỉ là lực bất tòng tâm. Chưa kể đối thủ của Biancocelesti đang có trong tay đủ mọi điều kiện như “Thiên thời - Nhân hòa” (đá chung sân nên không tính địa lợi) để có thể cấu thành một trận thắng.

Đội hình dự kiến

Roma: Julio Sergio; Riise, Juan, Mexes, Motta; Pizzaro, De Rossi; Vucinic, Menez, Perrotta; Totti.

Lazio: Muslera, Radu, Stendardo, Diakite; Kolarov, Mauri, Brocchi, Lichtsteiner; Foggia; Zarate; Rocchi.

Dự đoán: 2-1

Thông tin xung quanh trận derby della capitale lần thứ 165

+ Trận derby della capitale lần đầu tiên trong lịch sử diễn ra vào ngày 8/12/1929 với thắng lợi 1-0 nghiêng về Roma, người ghi bàn thắng duy nhất là Rodolfo Volk

+ Lazio có chiến thắng đầu tiên trong trận derby thành Rome vào ngày 23/10/1932. Khi đó, Biancocelesti đã đánh bại người anh em cùng thành phố với tỷ số 2-1

+ Trận đấu có cách biệt lớn nhất mà Roma có được là chiến thắng 5-0 ở mùa giải 1933/1934. Trận đấu có cách biệt lớn nhất mà Lazio có được là chiến thắng 3-0 ở mùa giải 2006/2007

+ Lazio từng trải qua mạch 4 trận thắng liên tiếp trước Roma và cùng diễn ra vào mùa giải 1997/1998, trong đó có 2 trận tại Serie A (3-1 và 2-0) và 2 trận ở tứ kết Coppa Italia (4-1 và 2-1)

+ Tiền đạo Francesco Totti đang giữ kỉ lục chơi nhiều trận derby della capitale với 28 lần. Trong khi đó, bộ đôi cầu thủ của Lazio là Aldo Pulcinelli và Pino Wilson có 19 lần góp mặt.

+ Hai tiền đạo Dino Da Costa và Marco Delvecchio (cùng của Roma) là những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử các trận derby thành Rome khi cùng có 9 bàn thắng. Trong khi người ghi bàn nhiều nhất cho Lazio là tiền đạo Silvio Piola với 6 bàn.

+ Vicenzo Montella là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng trong 1 trận derby. Ngày 11/3/2002, “Tiểu phi cơ” đã có tới 4 nã đạn vào lưới Lazio, giúp Roma giành chiến thắng áp đảo 5-1.

+ Cựu tiền đạo người Thụy Điển Arne Selmosson là cầu thủ duy nhất ghi bàn cho cả Roma và Lazio trong trận derby della capitale.

+ Đã có 9 cầu thủ từng khoác áo trên mình chiếc áo của Lazio và Roma trong các trận derby: Fulvio Bernardini, Luigi Di Biagio, Attilio Ferraris IV, Diego Fuser, Lionello Manfredonia, Sinisa Mihajlovic, Angelo Peruzzi, Arne Selmosson và Sebastiano Siviglia.

 

Theo Zing