Khép lại vòng bảng Champions League: Đẳng cấp là mãi mãi

15:49, 10/12/2009

Alex Ferguson từng nói: “Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là vĩnh cửu”. Rất ít người trong chúng ta tin vào tính đúng đắn của tuyên ngôn ấy, bởi chẳng có gì là bất biến theo thời gian.

Alex Ferguson từng nói: “Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là vĩnh cửu”. Rất ít người trong chúng ta tin vào tính đúng đắn của tuyên ngôn ấy, bởi chẳng có gì là bất biến theo thời gian. Tuy nhiên, ít nhất nó đã đúng với vòng bảng Champions League 2009-2010.[links()]

Khi đẳng cấp lên tiếng

Người ta đã dựng lên rất nhiều kịch bản lý thú cho loạt đấu thứ 6 này. Theo đó, những đội bóng giàu thành tích nhất châu Âu như Real Madrid (9 lần vô địch), AC Milan (7 lần), Bayern Munich (4 lần), Inter Milan (2 lần) hay ĐKVĐ Barcelona (3 lần),…, đều có nguy cơ “bật bãi” khỏi sân chơi danh giá nhất lục địa già, ngay từ vòng bảng.

Đẳng cấp của Barcelona đã được thể hiện đúng lúc. (Ảnh: AP) 
Đẳng cấp của Barcelona đã được thể hiện đúng lúc. (Ảnh: AP) 

Tuy nhiên, tất cả các kịch bản được những người giàu trí tưởng tượng vẽ ra đều không được chuyển hóa thành những thước phim. Ở bảng C, Milan sau khi bất ngờ để thua Zurich ngay trên sân nhà ở loạt đấu thứ 2 đã chơi rất hay và thể hiện đẳng cấp của đội bóng giành được nhiều danh hiệu quốc tế nhất. Trận hòa nhẹ nhàng trên sân của đội bóng xứ sở đồng hồ là vừa đủ để Rossoneri “book” vé vào vòng 16 đội.

Cùng với Milan, Real - đội bóng vĩ đại nhất thể kỷ XX dù để thua Milan ngay trên sân nhà ở lượt thứ 3 cũng rất biết cách “làm gỏi” những đối thủ yếu hơn là Zurich và Marseille để giành ngôi nhất bảng. Đẳng cấp của Milan và Real đã được thể hiện, dù dưới những cách thức khác nhau: Real “chịu khó” tích lũy đủ 12 điểm trước 2 đối thủ yếu, trong khi những cá nhân của Milan biết cách tỏa sáng đúng lúc để giúp toàn đội vượt qua thế hiểm nghèo.

Nếu như ở bảng C, Real và Milan cùng đi tiếp thì ở bảng F, một đại diện Tây Ban Nha và một CLB Ý cũng dắt tay nhau vào vòng 1/8. Giống như Milan, Barca cũng thua sân nhà và hòa sân khách trước một đối thủ được đánh giá thấp (Rubin Kazan) nhưng vẫn biết cách vượt qua thử thách bằng 4 điểm giành được trước đối thủ nguy hiểm nhất Inter. Trong khi đó, Inter lại bất bại trước 2 đội bóng Đông Âu, tích cóp được 8 điểm, để giành vé thứ 2 của bảng.

Bayern Munich hủy diệt Juventus tới 4-1 ngay trên sân nhà của “Bà đầm” để “cướp” vé, đó có thể là bất ngờ lớn nhất của loạt đấu thứ 6, cũng như của vòng bảng. Tuy nhiên, hãy nhớ Bayern đã 4 lần vô địch châu Âu, còn Juventus thì chưa bao giờ là chính mình sau khi trở lại Serie A 2 năm trước. Bản lĩnh chinh phục của Bayern, “bầy hùm” ngủ quên trong 2 trận thua trước Bordeaux, đã được sống dậy đúng lúc. Cùng với Louis van Gaal, bậc thầy của bóng đá tấn công tổng lực, “Hùm xám” đã vươn mình, gầm vang, và đó là lúc “bầy ngựa vằn” phải run sợ.

Liverpool là một trong số ít những đại gia không thể hiện được mình. (Ảnh: AP) 
Liverpool là một trong số ít những đại gia không thể hiện được mình. (Ảnh: AP) 

Đẳng cấp của đại gia cũng được thể hiện trong những bước tiến vững chãi của 3 đội bóng Anh: Manchester United, Chelsea và Arsenal, những đại diện thường xuyên của vòng knock-out trong 6 năm trở lại. Rơi vào những bảng đấu quá dễ, MU và Chelsea chỉ cần 4 trận là chính thức có vé, trong khi sau loạt thứ tư, The Gunners cũng hơn đội xếp thứ 3 tới 6 điểm và gần như đã giành quyền đi tiếp.

Bữa tiệc của bóng đá Anh ở sân chơi châu lục chỉ bị ảnh hưởng chút ít khi Liverpool bị loại. Việc đội bóng 5 lần đăng quang ở cúp C1/Champions League phải xuống chơi ở Europa League là một bất ngờ. Tuy nhiên, không có quá nhiều những bất ngờ như vậy. Có chăng, đó chỉ là sự gục ngã của Juve ở loạt trận cuối hay sự thăng hoa của những đội đầu bảng Bordeaux và Fiorentina.

Thất vọng tân binh

Trong khi đó, dù nhận được không ít kỳ vọng nhưng những nhà vô địch Đức (Wolfsburg), Hà Lan (AZ Alkmaar), Nga (Rubin Kazan) chỉ gây thất vọng. Họ không hề yếu về lực lượng nhưng không thể làm nên một chiến công lớn trong lần đầu dự giải, dù đã tạo được những ấn tượng đầu tiên (Wolfsburg đánh bại CSKA Moskva, Rubin Kazan giành 4 điểm trước ĐKVĐ Barca). Wolfsburg, Rubin Kazan phải xuống chơi ở Europa League, trong khi AZ Alkmaar thậm chí còn xếp bét bảng.

Nhà vô địch Hà Lan AZ Alkmaar thậm chí không giành nổi vé dự Europa League. (Ảnh: Reuters) 
Nhà vô địch Hà Lan AZ Alkmaar thậm chí không giành nổi vé dự Europa League. (Ảnh: Reuters) 

Rõ ràng, đẳng cấp là điểm yếu lớn nhất của những đội tân binh. Trong nhóm này, Unirea Urziceni và Standard Liege xuống dự Europa League, trong khi số còn lại (Zurich, APOEL, Debrecen) đã kết thúc chuyến phiêu lưu ở sân chơi châu lục.

Hồi hộp chờ knock-out: Tiếp tục đại chiến Anh - Ý?

Vào ngày 18/12 tới, UEFA sẽ nhóm họp và tổ chức lễ bốc thăm vòng knock-out Champions League và vòng 1/16 Europa League tại trụ sở ở Nyon, Thụy Sĩ (Lễ bốc thăm bắt đầu vào 12h, giờ Trung Âu). Các trận đấu vòng 1/8 Champions League diễn ra vào ngày 16-17/2 và 23-24/2.

Sẽ có những cuộc đại chiến Anh - Ý ngay từ vòng knock-out? (Ảnh: AP)  
Sẽ có những cuộc đại chiến Anh - Ý ngay từ vòng knock-out? (Ảnh: AP)  

Theo điều lệ của Champions League, mỗi đội nhất bảng sẽ gặp một đội nhì bảng ở vòng knock-out, các đội thuộc cùng một bảng hoặc cùng quốc gia không gặp nhau. Do cả 6 đại diện còn lại của Anh và Tây Ban Nha đều xếp nhất bảng, trong khi có 2 đại diện của Ý là Inter và AC Milan xếp nhì bảng nên nhiều khả năng sẽ có những cuộc đại chiến Anh - Ý, Tây Ban Nha - Ý ở loạt đấu này.

Tuy nhiên, do Real và Barca đã ở chung bảng với Milan và Inter nên xác suất xảy ra các cuộc đại chiến Tây Ban Nha - Ý là thấp hơn so với các cuộc chạm trán Anh - Ý. Vậy phải chăng các CLB Anh và Ý sẽ lại đụng nhau tóe lửa ở vòng knock-out? Cũng ở loạt đấu này năm ngoái, người Ý đã thất thủ cay đắng trước các đối thủ tới từ xứ sương mù (Juventus thua Chelsea với tổng tỷ số 2-3, Inter thua MU 0-2, Roma thua Arsenal sau loạt luân lưu). Năm trước đó, Arsenal, Liverpool và MU cũng đã loại Milan, Inter và Roma. Serie A có lẽ đang háo hức chạm trán Premier League, cơ hội tốt để họ “rửa thù”.

Các đội dự vòng 1/8 Champions League

Các đội nhất bảng

Các đội nhì bảng

Bordeaux (Pháp)

Bayern Munich (Đức)

Manchester United (Anh)

CSKA Moskva (Nga)

Real Madrid (TBN)

AC Milan (Ý)

Chelsea (Anh)

FC Porto (BĐN)

Fiorentina (Ý)

Olympique Lyon (Pháp)

Barcelona (TBN)

Inter Milan (Ý)

Sevilla (TBN)

Stuttgart (Đức)

Arsenal (Anh)

Olympiacos (Hy Lạp)

Các đội dự vòng 1/16 Europa League

Juventus (Ý)

Wolfsburg (Đức)

Olympique Marseille (Pháp)

Atletico Madrid (TBN)

Liverpool (Anh)

Rubin Kazan (Nga)

Unirea Urziceni (Romania)

Standard Liege (Bỉ)

BXH chung cuộc vòng bảng Champions League 2009-10.

Theo VTC News