Lễ khai mạc SEA Games 25 đậm đà bản sắc Champa

08:40, 10/12/2009

SEA Games 25 đã chính thức được bắt đầu sau Lễ khai mạc diễn ra trên sân vận động quốc gia Lào tối 9/12.

SEA Games 25 đã chính thức được bắt đầu sau Lễ khai mạc diễn ra trên sân vận động quốc gia Lào tối 9/12. Không hoành tráng như các kỳ đại hội khác nhưng buổi lễ lại gây ấn tượng cho người xem ở những tiết mục đậm đà bản sắc văn hoá Lào. [links()]

Sức chứa 20.000 người của sân vận động quốc gia Lào quả thực đã không đủ để đáp ứng nhu cầu được xem Lễ khai mạc một kỳ đại hội thể thao tầm cỡ khu vực đầu tiên của người dân đất nước triệu voi. Theo giới truyền thông Lào, dù giá không hề rẻ nhưng toàn bộ vé tham dự sự kiện này đã được bán hết từ trước Lễ khai mạc. Không phụ sự kỳ vọng, buổi lễ đã diễn ra thành công với những tiết mục công phu đậm đà bản sắc văn hoá Lào.

khaimacSeaGame1.jpg

Lễ khai mạc có sự hiện diện của nhiều nguyên thủ quốc gia trong khu vực trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam. Buổi lễ gồm hai phần: lễ và hội. Phần lễ khá giống với các kỳ đại hội khác, nhưng đặc biệt người xem được chứng kiến màn biểu dương lực lượng hùng hậu của thể thao Lào khi đoàn chủ nhà với số lượng đông đảo diễu hành qua lễ đài.

Sau tuyên bố khai mạc đại hội của Phó Thủ tướng thường trực, Trưởng BTC SEA Games 25 Somsavad Lengsavath, ngọn đuốc của đại hội được thắp sáng với nghi thức châm đuốc độc đáo. Một VĐV bắn cung nổi tiếng của Lào trong trang phục của một vị thần cưỡi voi đã bắn mũi tên trúng ngọn đuốc lớn chiếu sáng cả sân vận động báo hiệu SEA Games 25 chính thức được bắt đầu.

Trong phần hội ngay sau đó, những nét văn hoá, lịch sử đặc trưng của đất nước Lào dần được giới thiệu qua những tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc văn hoá của xứ triệu voi. Điểm nhấn của Lễ khai mạc là màn hợp xướng của hơn một trăm nghệ sĩ  Lào với Bài ca quê hương giới thiệu về đất nước Lào xinh đẹp, hiền hòa và bài hát chính thức của SEA Games 25 Ngọn lửa tinh thần.

Sự hiện diện của 11 quốc gia tại kỳ đại hội này cũng được giới thiệu thông qua tiết mục múa của những cô gái Lào với trang phục truyền thống của các nước trong khu vực. Buổi lễ kết thúc với màn pháo hoa rực rỡ mang theo hy vọng về một kỳ SEA Games thành công của người dân Lào.

Không sử dụng nhiều kỹ thuật âm thanh, ánh sáng hiện đại để làm “hoành tráng”, nhưng phần Hội của Lễ khai mạc để lại dấu ấn đậm đà trong lòng người xem bởi những sắc màu văn hóa độc đáo của dân tộc Lào. Qua 75 phút biểu diễn với các chủ đề như Những cánh đồng lúa vàng,  Âm thanh rừng nhiệt đới, Sin Xay, Ánh sáng của nến, Điệu nhảy ánh sáng, Hướng đến tương lai.., hàng nghìn diễn viên chủ nhà đã mang tới cho khán giả những nét văn hóa truyền thống và lịch sử của nước chủ nhà, sự gắn kết của họ với các quốc gia trong khu vực, hình ảnh đất nước và con người Lào hiện đại đầy tự tin và năng động hướng tới tương lai... Và trên tất cả, cảm nhận rõ ràng nhất ở buổi lễ chính là thông điệp hòa bình, hợp tác, hữu nghị mà Lào muốn gửi tới các quốc gia trong và ngoài khu vực Đông Nam Á.

Hình ảnh SVĐ Quốc gia Lào chìm trong ánh sáng rực rỡ của màn bắn pháo hoa đã khép lại buổi Lễ khai mạc SEA Games 25 giàu cảm xúc, đồng thời mở ra những ngày tranh tài đầy hấp dẫn ở phía trước.

Trao đổi bên lề Lễ khai mạc, Trưởng đoàn TTVN Trần Văn Quỳnh cho biết: “Thành công bước đầu ở một số môn như bóng đá, Taekwondo đang tạo thêm sự hưng phấn cho các VĐV của chúng ta. Đây chính là điều kiện thuận lợi để chúng tôi lập nên những thành tích, hoàn thành nhiệm vụ lọt vào top 3 đội dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương SEA Games 25. Tôi tin rằng tại kỳ Đại hội này, thể thao Việt Nam sẽ chứng tỏ được vị thế hàng đầu khu vực”

Chùm ảnh Lễ khai mạc SEA Games 25:

khaimacSeaGame2.jpg
Đoàn TTVN diễu hành qua lễ đài.
khaimacSeaGame3.jpg
Ngọn lửa của SEA Games 25 chính thức được thắp sáng.
khaimacSeaGame4.jpg
Bữa tiệc đầy màu sắc của ánh sáng.
khaimacSeaGame5.jpg
khaimacSeaGame6.jpg
Những tiết mục văn nghệ công phu đem đến cho người xem nhiều bất ngờ thú vị.
khaimacSeaGame7.jpg
Thông qua các tiết mục văn nghệ, lịch sử và văn hoá của Lào được lần lượt giới thiệu với bạn bè thế giới.
khaimacSeaGame8.jpg
khaimacSeaGame9.jpg
Hai linh vật Champa và Champi của SEA Games 25.
khaimacSeaGame10.jpg
Màn pháo hoa đã đóng lại một đêm khai mạc thành công của nước chủ nhà.

Từ Vientiane/Theo Đất việt