Ngôi đầu cho U23 Việt Nam

17:15, 11/12/2009

Thi đấu với tâm lý thoải mái, U23 Việt Nam đã dễ dàng hạ gục U23 Cambodia để hoàn tất vòng bảng với vị trí dẫn đầu một cách thuyết phục bởi ở trận đấu cùng giờ, U23 Malaysia đã kiên cường đánh bại ứng viên nặng ký U23 Thái Lan để nhận tấm vé còn lại.

Thi đấu với tâm lý thoải mái, U23 Việt Nam đã dễ dàng hạ gục U23 Cambodia để hoàn tất vòng bảng với vị trí dẫn đầu một cách thuyết phục bởi ở trận đấu cùng giờ, U23 Malaysia đã kiên cường đánh bại ứng viên nặng ký U23 Thái Lan để nhận tấm vé còn lại.

Trở lại trận Việt Nam - Cambodia, chỉ một vài thay đổi ở tuyến phòng ngự không ảnh hưởng nhiều đến lối chơi của đội quân áo trắng, đặc biệt là bộ máy tấn công. Thi đấu với tâm lý thoải mái, chúng ta đã dễ dàng dồn U23 Cambodia về phần sân nhà để thoải mái thi triển những bài tấn công. Lối đá biên với sự dâng cao của cặp Ngọc Anh – Đình Đồng cùng bài phối hợp nhỏ bên ngoài khu vực 16m50 đã được thực hiện một cách khá nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó sự nóng vội ở khâu dứt điểm. Vì thế, nhiều lần cơ hội dứt điểm đã đến nhưng những Trọng Hoàng, Thanh Bình… đều đưa bóng đi thiếu chính xác.

Dẫu vậy, NHM nước nhà cũng không phải chờ quá lâu. Phút thứ 10, nhận bóng trong tư thế trống trải bên hành lang phải, Thành Lương đã xử lý rất gọn trước khi tung chân dứt điểm quyết đoán làm tung nóc lưới TM Sou Yaty. Bàn thắng này chính là lần lên tiếng của đội trưởng U23 Việt Nam sau 3 trận thi đấu đầy cố gắng song vẫn chưa để lại nhiều dấu ấn. Thành Lương đã gợi lại cho NHM hình ảnh quen thuộc của anh trong màu áo Hà Nội – ACB.

Thành Lương (phải) chơi hay nhất trận này
Thành Lương (phải) chơi hay nhất trận này

Sau pha làm bàn khai thông thế bế tắc, đội quân áo trắng đã chủ động giảm nhịp độ trận đấu và nhường lại ít đất cho đội bạn. Nắm lấy cơ hội, Cambodia nhanh chóng gây áp lực lên cầu môn Tấn Trường. Chỉ trong vòng 5 phút, 2 cơ hội ngon ăn đã được họ tạo ra. Đầu tiên là cú sút rất quyết đoán từ ngoài khu vực 16m50 của một cái bóng áo xanh khiến Tấn Trường phải bay người hết cỡ chịu phạt góc. Ngay đó là đường tỉa bóng rất thông minh xuyên thủng phòng tuyến áo trắng. Rất may cho chúng ta khi ở tình huống đối mặt, cầu thủ đội bạn lại phung phí một cách đáng tiếc.

Cambodia cũng chỉ làm được đến vậy. U23 Việt Nam dù mất ngòi nổ Trọng Hoàng do chấn thương không ngần ngại gây áp lực trở lại. Sức ép được duy trì khiến 2 cánh đội bạn để lộ ra nhiều khoảng trống. Chỉ tiếc rằng Đình Đồng đã không thể khai thác triệt để. Những đường tạt bóng từ chân anh không thể gây nhiều nguy hiểm cho cặp trung vệ có chiều cao khá tốt của U23 Cambodia. Thiếu chính xác trong bài lên cánh song chúng ta lại khai triển rất tốt những tính huống bóng chết. Trước khi hiệp đầu hạ màn, các học trò của “phù thủy” Calisto đã nhân đôi khoảng cách. Người đặt dấu ấn lại là Thành Lương. Lần này, anh đóng vai trò kiến tạo. Từ đường phạt góc, Lương đã tạt bóng như đặt để Thanh Hưng khéo léo lắc đầu găm bóng vào góc thấp bên phải cầu môn đội bạn.

Thanh Hưng (28) để lại dấu ấn với 1 bàn thắng
Thanh Hưng (28) để lại dấu ấn với 1 bàn thắng

Thế trận hiệp 2 diễn ra y hệt như kịch bản 45 phút đầu tiên. Chúng ta Việt Nam vẫn cầm thế trận. Song, mật độ số lần lên bóng dày hơn. Đội bạn chủ trương tấn công hòng tìm bàn rút ngắn cách biệt và đó là dịp để các mũi nhọn ben phía U23 Việt Nam rảnh chân phối hợp. Trong một tình huống tấn công ở phút 62, Mạnh Dũng đã dốc biên rất tốc độ trước khi đưa bóng cho Như Thành. Tưởng như cơ hội đã trôi qua khi bóng đi quá tầm với của cầu thủ số 13 thì Thành Lương đã có mặt kịp thời bình tĩnh xử lý trước khi làm rách lưới Cambodia ở cự ly gần. Chưa kịp lấy lại bình tĩnh sau bàn thua thứ 3, Sou Yaty tiếp tục phải vào lưới nhặt bóng. Người đưa tên mình lên bảng tỷ số là Đình Tùng với cú đánh đầu dễ dàng ở khoảng cách chỉ 5m.

Hàng công thi đấu yên tâm bao nhiêu thì hàng thủ trận này lại để lộ ra nhiều lỗ hổng bấy nhiêu. Thoát chết trong 2 pha bóng bị uy hiếp ở hiệp đầu nhưng ở tình huống nguy hiểm thứ 3, sự lơi lỏng đến từ cặp trung vệ đã khiến chúng ta đã phải trả giá. Người trừng phạt phòng tuyến áo trắng là chân sút Borey khi anh dứt điểm quyết đoán đánh lừa Tấn Trường từ ngoài vòng 5m50. Bàn thắng này được ghi phút thứ 69’.

Ngôi đầu cho U23 Việt Nam
Ngôi đầu cho U23 Việt Nam

Bất ngờ phải nhận gáo nước lạnh, U23 Việt Nam càng tăng cường sức công phá lên cầu môn Sou Yaty. Liên tiếp trong những phút cuối, 2 bàn thắng được ghi bởi Đình Tùng và Mạnh Dũng đã tiễn U23 Cambodia về nước với kỷ lục nhận trận thua đậm nhất giải lần này.

Khi Việt Nam ung dung tiến vào vòng Bán kết thì U23 Malaysia đã gây chấn động khi bất ngờ quật ngã người Thái để giành lại chính chiếc vé mà trong suốt quãng thời gian trước đó, nó gần như đã thuộc về U23 Thái Lan. Như vậy ở bảng A, U23 Việt Nam dẫn đầu và sẽ không phải đụng độ với người anh em Lào ở Bán kết. Đối thủ dành cho chúng ta là U23 Singapore. Cặp đấu còn lại sẽ là cuộc đụng độ giữa U23 Malaysia và U23 Lào.

Bàn thắng

U23 Việt Nam: Thành Lương 10’, 62’, Thanh Hưng 42’, Đình Tùng 64’, 83’, Mạnh Dũng 88’

U23 Cambodia: Borey 69’

Đội hình thi đấu


U-23 Việt Nam: Tấn Trường, Đình Đồng, Đại Đồng, Minh Đức, Ngọc Anh, Thành Lương, Trọng Hoàng (Mạnh Dũng 29’), Tiến Thành (Đình Tùng 62’), Quý Sửu, Thanh Hưng, Thanh Bình (Nguyễn Ngọc Anh 54’)

U23 Cambodia: Sou Yaty, Raksmey, Sok Rithy, Pheak Rady, Tieng Tiny, Sun Sovannarith, Prak Monyoudom, San Narith (Chun Sotherath 56’), Borey, Keo Sokngorn, Kuoch Sokumpheak

Theo Minh Phương - Báo bóng đá