Những bài học đắt giá cho U23 Việt Nam!

09:31, 05/12/2009

Trận đấu gặp U23 Đông Timor được ví như thời cơ để thầy “Tô” kiểm nghiệm đội hình, chiến thuật diễn ra không êm ả. U23 Việt Nam đã trải qua 45 phút bế tắc, dù đã ghi được 4 bàn thắng nhưng lại quá kém nếu so với tổng số cơ hội tạo ra…

Trận đấu gặp U23 Đông Timor được ví như thời cơ để thầy “Tô” kiểm nghiệm đội hình, chiến thuật diễn ra không êm ả. U23 Việt Nam đã trải qua 45 phút bế tắc, dù đã ghi được 4 bàn thắng nhưng lại quá kém nếu so với tổng số cơ hội tạo ra…

Ý đồ thử nghiệm của thầy “Tô” đã lộ rõ khi chỉ tung vào đội hình xuất phát 4/11 cầu thủ vừa thi đấu ở trận hòa U23 Thái Lan gồm: thủ môn Tấn Trường, hậu vệ phải Hoàng Quãng, tiền vệ Thanh Hưng và tiền vệ Tiến Thành. Điều ông “Tô” kỳ vọng là những gương mặt mới sẽ mang tới một luồng gió mới, giải tỏa sức ép bằng những bàn thắng dựa trên sơ đồ chiến thuật 4-4-2.
 
Nhưng toan tính của ông Calisto đều không được như ý, những gương mặt được ông Calisto trao cơ hội không chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để nắm thế chủ động, áp đặt lối chơi, tổ chức tấn công và ghi bàn thắng... 

Thanh Bình chưa khiến thầy Tô hài lòng, dù đã ghi bàn - Ảnh: Mạnh Hoàng
Thanh Bình chưa khiến thầy Tô hài lòng, dù đã ghi bàn - Ảnh: Mạnh Hoàng

Nhìn về chuyên môn và đẳng cấp, Đông Timor cách rất xa so với U23 Việt Nam. Tuy nhiên, lợi thế thể lực và tinh thần quyết chiến của kẻ yếu đã giúp đội bóng non trẻ này ngăn chặn tốt ý đồ tấn công của U23 Việt Nam với thế trận phòng ngự số đông bố trí trước vòng cấm địa.

Từ khu kỹ thuật thầy “Tô” liên tục gào thét thúc giục học trò. Nhưng không có nét sáng tạo nào xuất hiện, U23 Việt Nam vẫn giữ nguyên lối đá bật tường nhỏ, phối hợp quãng ngắn trước hàng phòng ngự dày đặc của đối phương. Tiến Thành, và Mạnh Dũng nhiều lần hoán đổi không mang lại thành công, Đình Tùng vốn thi đấu khá sắc nét ở ngày mở màn bỗng nhiên mất hút giữa hàng phòng ngự chẳng mấy chắc chắn.

Ở khu vực giữa sân, tiền vệ nắm giữ vai trò tổ chức là Thanh Hưng cũng lúng túng trong việc tìm khoảng trống phát động tấn công. Phía dưới, nhiều tình huống Quý Sửu cũng chẳng giữ được tình tĩnh khi đối mặt với những cầu thủ sung mãn thể lực.
 
Rất nhiều khán giả Việt Nam có mặt trên sân Chao Anu Vong đều không thể hiểu nổi lối chơi U23 Việt Nam thể hiện trong hiệp đầu. Trên khán đài, lãnh đạo VFF lộ rõ vẻ lo lắng, bởi việc U23 Việt Nam vấp phải khó khăn trong việc ghi bàn là điều nằm ngoài tính toán của tất cả.

U23 Việt Nam còn nhiều việc phải làm nếu muốn đánh bại Malaysia - Ảnh: Bách Nhật
U23 Việt Nam còn nhiều việc phải làm nếu muốn đánh bại Malaysia - Ảnh: Bách Nhật
Mọi nỗi lo chỉ được giải tỏa sau khi thầy “Tô” thực hiện hàng loạt thay đổi, đưa vào sân những miếng ghép chính thức là Thanh Bình, Trọng Hoàng, Thành Lương và Tiến Thành khai thông bế tắc ở đầu hiệp 2.
Kết quả thắng chung cuộc 4-0 chưa đủ tính thuyết phục, nhưng nó cũng đảm bảo điều kiện là “U23 Việt Nam đã thắng” theo lời khẳng định của ông Calisto. Tuy nhiên, điểm yếu ghi bàn thì vẫn tiếp tục hiển hiện như một lời thách thức với thầy “Tô”.

Trong số 5 bàn thắng/2 trận đấu mà U23 Việt Nam đã có, Tiến Thành chiếm tới 3 lần lập công. Đình Tùng ghi được bàn thắng trên chấm 11m ở trận hòa Thái Lan lại ngay lập tức “tắt lịm” khi đối đầu U23 Đông Timor. Thanh Bình dù đã đóng góp 1 bàn thắng, nhưng cũng vẫn bỏ lỡ vài tình huống ngon ăn ngay trước khung thành Đông Timo. Chân sút trẻ Ngọc Anh cũng mờ nhạt ở ngày ra mắt…

Phía trước sẽ là cuộc đối đầu khó khăn với U23 Malaysia, một trận đấu mà U23 Việt Nam không được phép thua nếu muốn giành vé đi tiếp. Việc xác định ra người lĩnh nhận nhiệm vụ ghi bàn vẫn còn là bài toán khó tìm ra lời giải vào thời điểm này.

Thành công lớn nhất mà ông Calisto thu được sau trận thắng chẳng thuyết phục trước U23 Đông Timor là giải tỏa được chút ít áp lực bằng các bàn thắng, tiếp đến là việc trở lại của Trọng Hoàng ở khu vực trung tâm.

Trong lần đầu “tái xuất”, dù chưa ghi bàn nhưng Trọng Hoàng cũng để lại khá nhiều dấu ấn. Tiền vệ người xứ Nghệ và Mai Tiến Thành chính là những gương mặt được thầy “Tô” kỳ vọng gánh vác tốt nhiệm vụ ghi bàn cùng hàng tiền đạo ở lần “quyết tử” gặp U23 Malaysia.

Theo Dân Trí