Riedl tự tin thách thức U23 Việt Nam

09:17, 11/12/2009

HLV người Áo không nhận thấy sự khác biệt giữa U23 Thái Lan và U23 Việt Nam, nhưng nếu được chọn, ông vẫn thích tái ngộ đội bóng từng gắn bó nhiều năm.

HLV người Áo không nhận thấy sự khác biệt giữa U23 Thái Lan và U23 Việt Nam, nhưng nếu được chọn, ông vẫn thích tái ngộ đội bóng từng gắn bó nhiều năm.

HLV Riedl được đội Lào tung hô sau khi có vé vào bán kết. Ảnh: Minh Kha.
HLV Riedl được đội Lào tung hô sau khi có vé vào bán kết.
Ảnh: Minh Kha.

U23 Lào bước vào SEA Games 2009 với tư cách đội yếu trong bảng đấu có Indonesia, cùng Singapore và Myanmar – hai đội từng về ba và nhì SEA Games năm 2007. Thế nên, dù có lợi thế sân nhà, cơ hội vào bán kết dành cho thầy trò HLV Riedl vẫn bị đánh giá là không nhiều. Nhưng bất ngờ nối tiếp bất ngờ, U23 Lào đã không thua cả 3 trận. Sau trận hòa Singapore 0-0 chiều nay, họ không chỉ đi tiếp mà còn dự bán kết với tư cách nhất bảng B.

Góp công lớn trong chiến tích trên là HLV Riedl, người mới dẫn dắt đội gần 3 tháng nhưng đã làm U23 Lào tiến bộ rõ cả về kỹ chiến thuật lẫn thể lực. Trên Sân vận động quốc gia chiều nay, nhiều fan Lào đã thể hiện sự trân trọng đối với ông thầy người Áo bằng những tấm bandrole có dòng chữ “Cảm ơn ông Riedl”. Nhưng khi nhìn lại kỳ tích giúp bóng đá Lào làm nên lịch sử với lần đầu tiên vào đến bán kết một giải bóng đá lớn của khu vực Đông Nam Á sau 40 năm chờ đợi, HLV Riedl lại nói rất ít về bản thân.

“Tôi không nghĩ mình có công lớn đến vậy. Tôi chỉ là người hướng dẫn, còn các cầu thủ mới là những người thực hiện và vắt mồ hôi trên sân. Sau khi tiếp quản đội, tôi chỉ thực hiện một số điều chỉnh nhỏ bởi các cầu thủ U23 Lào đã có nền tảng kỹ chiến thuật và thể lực tốt. Khi vào giải, lòng quyết tâm, sức mạnh được tiếp thêm từ các CĐV nhà và ý thức chơi với tinh thần màu cờ sắc áo cao nhất đã giúp họ có được kết quả như hiện nay”, ông lý giải.

Với vị trí nhất bảng B hiện nay, U23 Lào nhiều khả năng sẽ gặp U23 Thái Lan hoặc U23 Việt Nam ở bán kết, bởi Malaysia còn rất ít cơ hội đi tiếp. Trong mắt Riedl, đây đều là hai đội bóng mạnh của khu vực Đông Nam Á và không có nhiều sự khác biệt về mặt trình độ, chất lượng đội ngũ hay kinh nghiệm. Tuy nhiên, nếu được phép chọn, HLV người Áo chỉ muốn gặp U23 Việt Nam và khẳng định đá với Việt Nam, ông cảm thấy dễ chịu hơn nhiều.

“Tôi rất muốn U23 Lào chạm trán U23 Việt Nam ở bán kết. Đó sẽ là một cuộc hạnh ngộ thú vị, bởi tôi có nhiều bạn bè và một số học trò cũ trong đội U23 Việt Nam. Hơn nữa, sau nhiều năm làm việc với bóng đá Việt Nam, tôi cũng có những hiểu biết nhất định về đội U23 Việt Nam hiện nay. Tôi không muốn dự báo sớm kết quả, nhưng nếu gặp nhau ở bán kết, tôi dám chắc U23 Lào sẽ khiến U23 Việt Nam khó thở đấy”.

Về trận hòa 0-0 với Singapore, Riedl đánh giá U23 Lào chơi chưa đúng sức, nhưng ông không bất ngờ vì điều đó: “Sau khi Myanamar thắng Indonesia, Singapore đã chắc chắn vào bán kết. Chúng tôi thì chỉ cần một điểm để đi tiếp. Chính vì thế, chẳng việc gì phải cố hết sức cho chiến thắng hay một trận đấu đẹp mắt để rồi phải đối mặt với nguy cơ về chấn thương hay tệ hơn, bị đối phương đánh úp, thua trận và mất vé dự bán kết”.

CĐV sẽ tiếp thêm sức mạnh cho U23 Lào. Ảnh: An Nhơn.
CĐV sẽ tiếp thêm sức mạnh cho U23 Lào. Ảnh: An Nhơn.

Bảng B

Vị trí Đội Trận Thắng Hòa Thua BT BB H/s Điểm
1 Lào 3 1 2 0 3 1 2 5
2 Singapore 3 1 2 0 4 3 1 5
3 Myanmar 3 1 1 1 5 4 1 4
4 Indonesia 3 0 1 2 3 7 -4 1

Từ Vientiane/VnExpress