Đại chiến ở nhóm smartphone giá 6 triệu

10:06, 25/08/2016

Đây sẽ là phân khúc smartphone nóng nhất ở Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm nay.

Đây sẽ là phân khúc smartphone nóng nhất ở Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm nay.

Gần 3 năm nay, Oppo không tổ chức một sự kiện ra mắt sản phẩm lớn nào ở Việt Nam. Đầu tháng 8, hãng gây bất ngờ khi tổ chức một sự kiện cực hoành tráng, không phải để trình làng một siêu phẩm di động, chẳng hạn chiếc Find 9 mà nhiều người đồn đoán, mà là F1s - smartphone với giá bán 6 triệu đồng.

Cuối tháng 8, nhiều nguồn tin trong nước cho biết, Samsung đã sẵn sàng ‘dằn mặt’ đối thủ bằng một chiếc di động cùng tầm giá mang tên Galaxy J7 Prime. Theo thông tin từ một số nhà bán lẻ, Galaxy J7 Prime sẽ lên kệ vào 23/9 với giá 6,3 triệu đồng với thiết kế vỏ kim loại, camera selfie 8 megapixel và cảm biến vân tay.

Galaxy J7 Prime sắp bán ra tại Việt Nam. Ảnh:
Galaxy J7 Prime sắp bán ra tại Việt Nam. Ảnh: Huy Nguyễn.

“Không riêng Oppo, Samsung, nhóm di động giá 5-6 triệu đang có nhiều lựa chọn tốt từ hãng khác. Đây là tầm giá phổ biến, dễ để người dùng chi tiền bậc nhất hiện nay”, ông Mai Triều Nguyên – Giám đốc hệ thống bán lẻ Mai Nguyên chia sẻ.

Quả thực, hiện có khoảng xấp xỉ 15 mẫu di động đang cạnh tranh nhau ở tầm giá 5-6 triệu đồng. Cách đây 2-3 năm, người dùng cũng chứng kiến sự sôi động tương tự nhưng ở tầm giá 3-4 triệu đồng. Có thể thấy, giá bán trung bình của một smartphone ở Việt Nam tăng nhanh qua các năm.

Theo thống kê của Thế Giới Di Động, giá bán trung bình của một smartphone tại Việt Nam cuối năm ngoái là 4,5 triệu đồng. Không ngạc nhiên khi mức giá này tiếp tục tăng trong năm nay, đồng nghĩa tầm giá 5-6 triệu đồng đang là nhóm sản phẩm hot nhất thị trường và là phân khúc quan trọng  nếu các hãng muốn giành thị phần tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đây sẽ là cuộc chơi riêng của Samsung và Oppo – 2 hãng di động nắm giữ thị phần lớn nhất tại Việt Nam (tổng thị phần là 56,5%, theo số liệu của GfK/tháng 5/2016).

“81% thị phần smartphone tầm giá 5-6 triệu đang thuộc về Samsung và Oppo”, anh Nguyễn Lạc Huy – đại diện CellphoneS cho biết. Theo anh này, các hãng di động khác, dù có những model chất lượng tốt cũng không đủ sức tạo ảnh hưởng trên thị trường bởi mức độ phủ sóng quá mạnh của 2 ông lớn nói trên.

Oppo F1s hướng đến nhóm người dùng trẻ với thiết kế đẹp và camera selfie độ phân giải cao. 
Oppo F1s hướng đến nhóm người dùng trẻ với thiết kế đẹp và camera selfie độ phân giải cao. 

Oppo biết cách đánh vào tâm lý của người dùng trẻ bằng cách tung ra một smartphone với thiết kế đẹp, camera selfie lên đến 16 megapixel, kèm theo đó là các chiến dịch quảng bá rầm rộ nhấn mạnh vào tính năng chụp hình của máy. Theo thông tin từ hãng sản xuất, model này nhận hơn 40.000 đơn đặt hàng trước khi mở bán, con số có thể xem là kỷ lục cho một smartphone tại Việt Nam.

Trong khi đó, Samsung cũng đang có những bước chuẩn bị để khẳng định vị thế số một của mình. “Samsung quyết định hy sinh vài model, tập trung cho Galaxy J7 Prime để ‘dập’ Oppo”, một nguồn tin giấu tên cho biết.

“Có thể sẽ có một cuộc chiến khốc liệt trên cả mặt trận bán hàng và truyền thông, tranh giành ảnh hưởng ở từng đại lý giữa Samsung và Oppo với 2 model này”, anh Lạc Huy nhận định. Anh này cho biết Samsung sẽ “chiều đại lý” hết cỡ với J7 Prime, chẳng hạn hỗ trợ chiếu khấu cao, hỗ trợ làm sự kiện quảng bá sản phẩm và quà đặt hàng.

Theo các chuyên gia, các hãng di động khác sẽ gặp khó khi cạnh tranh với 2 đại gia Samsung, Oppo ở nhóm di động giá 6 triệu đồng. Ảnh:
Theo các chuyên gia, các hãng di động khác sẽ gặp khó khi cạnh tranh với 2 đại gia Samsung, Oppo ở nhóm di động giá 6 triệu đồng. Ảnh: Thành Duy.

“Oppo làm đúng, làm mạnh, đánh trúng tâm lý người dùng và có doanh số tốt. Tuy nhiên, họ vẫn chưa chinh phục được khách hàng tại các đô thị lớn, khách hàng văn phòng. Họ chủ yếu chiến thắng ở các tỉnh và vùng ngoại ô”, ông Mai Triều Nguyên nhận xét.

Ông Nguyên cho rằng đây sẽ là một cuộc chiến khó đoán, nhưng chắc chắn “các hãng khác sẽ rất mệt mỏi trong cuộc chiến này”. Ông Nguyên cũng tin Samsung còn nhiều át chủ bài khác chứ không riêng gì Galaxy J7 Prime.

Theo Tri Thức Trực Tuyến