Bất ngờ với tâm thư của người bạn ông Tây bị 5 người Việt đánh ở Sa Pa

11:28, 13/07/2017

Sau khi thông tin nhóm 5 người Việt cùng đánh một vị khách người phương Tây bị thương ở Sa Pa được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, một người bạn của nạn nhân đã lên tiếng về vấn đề bạo lực ở Việt Nam.

Sau khi thông tin nhóm 5 người Việt cùng đánh một vị khách người phương Tây bị thương ở Sa Pa được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, một người bạn của nạn nhân đã lên tiếng về vấn đề bạo lực ở Việt Nam.

Ông Phil Hoolihan bạn của ông Tây bị đánh ở Sapa đã viết tâm thư buồn về vấn nạn bạo lực ở Việt Nam với nội dung như sau:

“Bạo lực đã trở thành một căn bệnh dịch, bạn không thể dùng bạo lực để phòng chống bạo lực. Hôm nay tôi được xem một đoạn video về hành động bạo lực, trong đó năm người đàn ông cùng đánh một người Hà Lan đã nghỉ hưu và vợ Việt Nam của ông ấy.

Tôi xem đoạn video và có cảm giác khó chịu, như bị co thắt và giật mạnh. Tôi biết những nạn nhân này. Người đàn ông Hà Lan đó là bạn của tôi. Tôi đã gọi ngay cho anh ta để hỏi thăm tình hình như thế nào và bởi vì đây là sự việc đã xảy ra với anh. Trong số những bạn đọc bài viết này chắc hẳn cũng đã quen với những chuyện như này.

Khi đang lái xe trên một con đường đông người, anh bạn tôi bị cắt đầu bởi một chiếc xe hơi màu đen. Bất ngờ nhưng anh bạn tôi vẫn kịp tránh né và mang tâm trạng thất vọng. Anh ta nghĩ rằng nếu là vào một lúc khác, có lẽ anh đã bị thương hay thậm chí là mất mạng. Nhưng dù cho đang tức giận, bạn của tôi cũng không làm hành động mang tính thù địch như cách những người đàn ông trên chiếc xe hơi kìa đã làm với anh bạn tôi và vợ anh ấy.

Chiếc xe đen dừng lại và người lái xe xuất hiện. Chỉ trong tích tắc, người đàn ông Hà Lan cùng vợ bị tấn công từ phía sau bởi người lái xe với vũ trang trong tay. Anh ta bị đá, đập đến nỗi vỡ chiếc nón bảo hiểm và vợ anh ta cũng bị lãnh vài cú. Đây có lẽ không phải liên quan đến vấn đề chủng tộc, nó cho thấy một khía cạnh khác của câu chuyện. Là 5 người đánh 2 người, đàn ông đánh phụ nữ, dùng vũ trang để đánh người tay không. Đó là hèn nhát và đáng xấu hổ.

Tôi muốn các bạn chia sẻ thông tin này bởi những lý do sau:

1. Tôi cần công lý. Tôi muốn những người kia bị bắt và đối mặt trước tòa sau tất cả những gì họ đã làm. Họ phải đối diện với cảnh sát để tường trình về hành động của mình. Công lý cần được thực thi. Đây là biển số xe của họ: 30E-314.29.

2. Không ai lại phải chịu đựng sự bạo lực từ một người khác. nếu tình huống xảy ra ở một nước khác nơi mà người nước khác đánh người Việt Nam, thì những lời kêu gọi cũng sẽ như thế. Tay lái yếu không phải cái tội, nhưng bạo lực thì có.

3. Nếu bạn đứng yên và xem cảnh một người nào đó bị những kẻ khác tấn công mà không lao vào giúp đỡ, bạn cũng như những kẻ côn đồ đó. Bởi vì những người thờ ơ đứng yên theo dõi sự việc, nên những chuyện như thế nào sẽ không thể chấm dứt. Việt Nam là một nơi tuyệt vời với những con người tuyệt vời, nhưng thật tiếc khi những trường hợp như thế này lại xảy ra thường xuyên. Chúng ta cần phải chấm dứt nó”. 

Thế nhưng, theo Đại tá Trần Văn Trường là Trưởng Công an huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai và hình ảnh ghi nhận được từ camera, ông Aart Nicolass Teunissen là người tấn công nhóm thanh niên trước ngay sau khi tai nạn giao thông xảy ra.

Thông tin từ Công an còn cho biết thêm, ông Aart Nicolass Teunissen là người có quốc tịch Hà Lan, sinh năm 1953 đang tạm trú tại Sa Pa từ ngày 31/5 đến hết ngày 31/7 tới đây. Vợ ông là chị Lương Thị Hồng sinh năm 1984, thường trú tại xã Sapả, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai.

Theo công an huyện Sa Pa, ông Aart Nicolass Teunissen là người tấn công nhóm thanh niên trước ngay sau khi tai nạn giao thông xảy ra. 

Tuy nhiên theo thực tế, thông tin từ Đài Phát thanh - Truyền hình Lào Cai cho biết, khi sự việc xảy ra, con đường này có đông phương tiện qua lại khiến chiếc xe máy của hai vợ chồng bị ép sát. Lúc xảy ra va quẹt, ông Nicolass xuống xe và đã có lời lẽ khiếm nhã trước nên mới xảy ra ẩu đả.

Ông Nicolass cùng vợ là chị Hồng đã dùng nón bảo hiểm để đánh nhóm thanh niên, còn nhóm thanh niên thì dùng tay không đấm thẳng mặt gây thương tích ở vùng mặt cho ông Nicolass và vợ. Do sinh sống tại địa phương nên vợ chồng ông Nicolass đã được công an gọi lên làm việc, còn nhóm 5 thanh niên kia là du khách ở xa đến du lịch nên vẫn chưa gặp mặt được để làm việc.

Bước đầu xác định được chiếc xe có chủ sở hữu là một người đàn ông sống tại Hoàng Mai, Hà Nội. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Sa Pa đã tiến hành điều tra và tích cực xác minh để làm rõ nguyên nhân sự việc.

Theo Khám phá