Donald Trump bị cáo buộc đe dọa ám sát bà Clinton

14:52, 10/08/2016

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump tiếp tục tự gây sóng gió khi bị cáo buộc là "đe dọa ám sát" đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump tiếp tục tự gây sóng gió khi bị cáo buộc là "đe dọa ám sát" đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Khi phát biểu vận động cử tri ở thành phố Wilmington, bang North Carolina, ngày 9/8, ông Trump đã đề cập đến quyền hạn của tổng thống trong việc bổ nhiệm các thẩm phán tòa án tối cao, cho rằng bà Clinton "muốn bãi bỏ Tu chính án thứ 2".

Tu chính án thứ 2 của hiến pháp Mỹ quy định về quyền sở hữu vũ khí của người dân. Ông Trump luôn cáo buộc đối thủ muốn bãi bỏ quyền này.

Trump tiếp tục hứng thêm chỉ trích trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Ảnh:
Trump tiếp tục hứng thêm chỉ trích trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Ảnh: AP

"Nếu Hillary có quyền chọn thẩm phán, các bạn sẽ không thể làm gì nữa. Mặc dù những người bảo vệ Tu chính án thứ 2 có thể sẽ đối phó với bà ấy, tôi không chắc. Nhưng đó sẽ là ngày kinh hoàng," Trump nói.

Phát biểu ẩn ý của Trump khiến một số nhà quan sát chính trị và chiến dịch tranh cử của bà Clinton chỉ trích đây là lời đe dọa ám sát.

Rooby Mook, quản lý chiến dịch tranh cử của bà Clinton, nói: "Ông Trump đã phát biểu một điều nguy hiểm. Một người đang tranh cử để trở thành tổng thống Mỹ không nên xúi giục bạo lực như vậy".

Guardian cho biết, Thượng nghị sĩ Chris Murphy của bang Connecticut, nơi vụ thảm sát ở trường tiểu học Sandy Hook xảy ra năm 2012, tỏ ra bức xúc hơn hết. Ông nói: "Không thể xem đây là một sơ suất chính trị. Đây chính là một lời đe dọa ám sát, có thể gây ra một thảm kịch và khủng hoảng quốc gia nghiêm trọng".

Thượng nghị sĩ Jeff Sessions (bang Alabama), một đồng minh lâu năm của Trump cố gắng nói đỡ cho tỷ phú New York: "Tôi không cho rằng ông ấy muốn nói như vậy". Tuy nhiên, Sessions thừa nhận "Trump đã phát biểu "vụng về".

Theo CNN, không lâu sau khi phát biểu, Trump đã giải thích rõ hơn mục đích của ông hoàn toàn là kêu gọi cử tri dùng quyền của lá phiếu để ngăn chặn bà Clinton bổ nhiệm các thẩm phán có khả năng hạn chế các nội dung của Tu chính án thứ 2.

"Đây là một phong trào chính trị, và không thể diễn giải theo kiểu nào khác", ông nói.

Tướng Michael Hayden, cựu giám đốc CIA, thì cho rằng dù ý nghĩa cụ thể như thế nào, "Nếu ai đó phát biểu như vậy ở bên ngoài hội trường, ông ấy sẽ bị cảnh sát bao vây, và Cơ quan Mật vụ sẽ thẩm vấn ngay sau đó".

Bầu cử tổng thống Mỹ 2016 sẽ diễn ra vào ngày 8/11 và là lần thứ 58 người dân nước này đi bỏ phiếu để chọn ra người lãnh đạo quốc gia. Ông Trump và bà Clinton lần lượt đại diện cho đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Theo Tri Thức Trực Tuyến