Nhà nội thành Sài Gòn vụt tăng giá theo ’cơn sốt’ vàng

13:45, 17/11/2009

Trong hai tuần đầu tháng 11, do thị trường vàng biến động, nhiều căn nhà cá thể tại TP HCM rao bán bằng tiền đồng đã bị đẩy giá cao hơn mức thương lượng trước đó.

Trong hai tuần đầu tháng 11, do thị trường vàng biến động, nhiều căn nhà cá thể tại TP HCM rao bán bằng tiền đồng đã bị đẩy giá cao hơn mức thương lượng trước đó. Riêng phân khúc căn hộ và đất dự án vẫn án binh bất động.

Khảo sát của VnExpress.net, nhiều giao dịch nhà riêng lẻ khu vực nội thành Sài Gòn đã vấp phải cơn sốt điên đảo giá vàng từ tuần trước nên việc mua bán địa ốc bằng hiện kim bị đình trệ và lật kèo. Trong khi đó, không ít căn hộ được giao dịch bằng tiền đồng cũng bị chặn đứng do chủ nhà (bên bán) có ý định điều chỉnh giá nhích lên. Không ít căn nhà trong hẻm nội thành đã vụt tăng giá vài trăm triệu đồng chỉ sau vài tuần bùng nổ cơn sốt giá vàng.

f
Nhà nội thành đang âm thầm tăng giá vì biến động của giá vàng.

Rao bán căn nhà 52 m2 trên đường Mai Thị Lựu, quận 1, với giá 4,1 tỷ đồng từ lúc vàng ở mức 24 triệu đồng một lượng, khi vàng leo lên đến khung giá 26 triệu đồng, chị Ngọc tỏ ra do dự và điều chỉnh lại giá bán căn nhà lên 4,5 tỷ đồng. Nguyên nhân, chị lo bán nhà bằng tiền đồng trong thời điểm này sẽ bị lỗ, bởi lẽ khi quy giá trị bất động sản ra đơn vị vàng vẫn còn quá thấp.

"Trước đây tôi quy từ giá vàng ra thành tiền 4,1 tỷ đồng và rao bán. Nay giá vàng leo thang, tôi phải nâng giá bán lên để bảo toàn giá trị gốc của căn nhà. Nhà cá thể ở trung tâm khá hiếm, tôi tin tăng giá vẫn bán được", chị Ngọc cho hay.

Một nhân viên môi giới bất động sản khuyên chị Ngọc nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định tăng giá, vì động thái này sẽ khiến cho khách hàng hiểu nhầm gia chủ không có ý định bán, khách sẽ bỏ qua giao dịch chứ không thương lượng thêm. Tuy nhiên chủ nhà vẫn không chịu điều chỉnh theo mức giá cũ.

Một trường hợp khác, anh Toàn nhờ người quen môi giới giúp căn hộ 35 m2 trên đường Đoàn Văn Bơ, quận 4, với giá 650 triệu đồng, hứa hẹn có thể giảm xuống khung giá 620 triệu đồng thì thuận mua vừa bán. Thế nhưng, khi nổ ra cơn sốt giá vàng, anh Toàn kiên quyết chắc giá 680 triệu đồng, không bớt một ly.

f
Môi giới nhà đất trao đổi thông tin với khách hàng tại sàn địa ốc ACBR.

Ghi nhận tại sàn ACBR trong 2 tuần đầu tháng 11, tuy chưa có hiện tượng nào chính thức tăng giá bán căn hộ nhưng đã xảy ra nhiều cuộc giằng co, thương lượng bất thành do chủ nhà không chịu giảm giá theo tỷ lệ đã hẹn trước, mà có xu hướng "xin" thêm. Chính vì động thái này mà không ít cuộc thương thảo diễn từ tháng 10, chốt giá vào đầu tháng 11 đã bị phá vỡ.

Thống kê bảng giá bất động sản của hệ thống sàn Vinaland, Sacomreal, hai tuần đầu tháng 11 các sản phẩm đất nền và căn hộ dự án đều không có biến động nào đáng kể so với tháng 10. Trên 90% danh mục rao bán có tỷ lệ tăng giảm giá 0%, chỉ trừ một vài dự án tăng giá nhẹ với tỷ lệ thấp 0,5-4%, tương đương 0,8 triệu đồng mỗi m2.

Dự báo của VietRess, toàn cảnh thị trường bất động sản sẽ vẫn tiếp tục trầm lắng cho đến cuối năm 2009 và khó có thể kỳ vọng vào những sự nóng sốt có tính đột phá.

Tổng giám đốc Công ty địa ốc ACB (ACBR) Phạm Văn Hải cho biết, hai tuần qua, giá nhà cá thể xảy ra hiện tượng khó thương lượng giảm giá như lời hẹn ban đầu do ảnh hưởng của giá vàng. Tuy tại sàn ACBR chưa xảy ra hiện tượng tăng giá trên các bảng thông tin, nhưng có không ít trường hợp chủ nhà thương lượng riêng với khách, yêu cầu tăng giá, khiến cho giao dịch giằng co rất lâu.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng chỉ có những chủ nhà thực sự cần tiền mới sẵn sàng giao dịch trong lúc này. Riêng những trường hợp có xu hướng điều chỉnh giá nhích lên là do gia chủ không muốn bán, hoặc có thể xuất phát từ tâm lý ngại tiền đồng mất giá nên muốn nâng mức rao bán lên để khấu hao chênh lệch khi quy đổi ra vàng.

Chuyên gia này dự báo thêm, trong bối cảnh hiện nay, trước sức ép của chính sách thu thuế chuyển nhượng, thắt chặt tín dụng, biến động giá vàng, tỷ giá USD nhảy múa cộng thêm các dự án hạ tầng chỉ mới hoàn thành giai đoạn đầu, thị trường địa ốc Sài Gòn đang đứng trước nhiều thách thức. Bên cạnh đó, việc giá nhà đất còn ở ngưỡng cao không được điều chỉnh giảm thêm cũng là nguyên nhân khiến cho các giao dịch bị đình trệ.

"Để thị trường có tính đột phá, cần đa dạng thêm các dòng sản phẩm giá mềm và đẩy nhanh tiến độ hạ tầng. Tuy nhiên điều này rất khó thực hiện trong ngắn hạn vì bản thân các chủ đầu tư và Nhà nước cũng gặp nhiều khó khăn", ông Hải nhận xét.

[links()]

Theo VnExpress