Vì sao iPhone 8 sẽ có giá cao kỷ lục?

09:51, 11/08/2017

Các chuyên gia dự đoán tháng 9 này sẽ có 3 chiếc iPhone cùng lúc xuất hiện, trong đó có sự góp mặt của chiếc điện thoại đắt nhất lịch sử Apple từ trước đến nay.

Các chuyên gia dự đoán tháng 9 này sẽ có 3 chiếc iPhone cùng lúc xuất hiện, trong đó có sự góp mặt của chiếc điện thoại đắt nhất lịch sử Apple từ trước đến nay.

Theo một số nguồn tin đáng tin cậy, rất có thể Apple sẽ ra mắt một sản phẩm “vô tiền khoáng hậu” trong năm nay với thiết kế hoàn toàn mới: màn hình OLED không viền 5,5 inch giúp tăng cường trải nghiệm tương tác, công nghệ sạc không dây giúp sạc nhanh và tiện lợi hơn... Tất cả đều rất đáng mong đợi.

Trong ba năm trở lại đây, tại mỗi kỳ ra mắt, Apple lại đồng thời giới thiệu đến người dùng 2 mẫu iPhone mới với kích thước màn hình lần lượt là 4,7 và 5,5 inch. Ảnh: 
Trong ba năm trở lại đây, tại mỗi kỳ ra mắt, Apple lại đồng thời giới thiệu đến người dùng 2 mẫu iPhone mới với kích thước màn hình lần lượt là 4,7 và 5,5 inch. Ảnh: Apple.

Chỉ có hai vấn đề khiến người dùng phải lưu tâm. Thứ nhất, chiếc iPhone đặc biệt này có mức giá từ 1.000 USD (760 bảng Anh) trở lên. Thứ hai, ngay cả ở mức giá đó, người dùng cũng không chắc mua được thiết bị mong muốn vì số lượng sản xuất không đủ.

Từ sự đồng tình của các chuyên gia hàng đầu…

Điều này vốn đã được dự đoán bởi Ming Chi-Kuo, nhà phân tích nổi tiếng của KGI Securities, người sở hữu hàng loạt những tin đồn chính xác về Apple vào tháng 3/2016 (trước khi iPhone 7 được công bố). Ông hé lộ về việc công ty đang xem xét thiết kế iPhone mới cho năm 2017 với màn hình OLED 5,8 inch, sạc không dây và mặt sau hoàn toàn bằng kính.

Ngoài ra, ông còn khẳng định nếu Apple không có đủ màn hình OLED sản xuất cho chiếc iPhone này, công ty có thể sẽ tung ra một cặp iPhone 4,7 inch và 5,5 inch để làm nhiệm vụ lấp chỗ trống. Tổng cộng vừa đúng 3 thiết bị như những tin tức trên báo chí gần đây.

Người dùng có tới ba lựa chọn trong sự kiện mùa thu này. Ảnh: 
Người dùng có tới ba lựa chọn trong sự kiện mùa thu này. Ảnh: KGI Research.

Trong nhiều tháng sau đó, giả thiết của ông Kuo được hàng loạt các tay viết kỳ cựu đến từ Nikkei Asian Review và Bloomberg thể hiện thái độ đồng tình. Đỉnh điểm là báo cáo của tờ Economic Daily News tháng 7 vừa qua về đơn hàng điện thoại OLED bị chậm của Apple tại Trung Quốc.

Hàng chục nhà phân tích tài chính của phố Wall nhất loạt đồng ý rằng Apple đang gặp phải vấn đề khó nhằn khi “phát triển” một thế hệ điện thoại mới mà vẫn kịp tiến độ vào tháng 9 năm nay. Bản thân gã khổng lồ của thung lũng Silicon cũng tự tin dự báo thu nhập của hãng sẽ tăng mạnh, thậm chí vượt mức trong quý sau.  

…Đến sự khan hiếm màn hình OLED

Để có được những màu sắc sống động, hiệu suất pin tốt…, Apple sẽ chẳng ngần ngại biến OLED thành lựa chọn màn hình hàng đầu trong việc sản xuất siêu phẩm kỷ niệm 10 năm ra mắt iPhone.

Với màn hình OLED, mỗi điểm ảnh lại tạo ra ánh sáng riêng. Vì vậy khi chuyển sang màu đen, các điểm ảnh sẽ tự động tắt, không gây lãng phí điện năng. Ảnh: 
Với màn hình OLED, mỗi điểm ảnh lại tạo ra ánh sáng riêng. Vì vậy khi chuyển sang màu đen, các điểm ảnh sẽ tự động tắt, không gây lãng phí điện năng. Ảnh: CNET.

Thật không may cho Apple, theo các nhà phân tích của IHS và UBI Research, đối thủ Samsung nắm giữ tới 98% thị trường màn hình điện thoại OLED trên thế giới. Điều này đã gây ra không ít rắc rối cho Tim Cook và công ty trong việc phát triển iPhone 8.

Các nhà cung cấp màn hình OLED khác như LG, Sony…cùng nhiều công ty khác cũng đang cố gắng gia tăng tốc độ sản xuất của mình, song vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu khổng lồ lên tới hàng trăm triệu đơn vị mỗi năm của Apple.

Giá thành cao ngất ngưởng

Theo blogger John Gruber, rất có thể Apple sẽ nâng giá thành iPhone lên cao kỷ lục nhằm hạn chế phần nào khả năng tiếp cận của người dùng. Giá thành cao vừa đảm bảo yếu tố lợi nhuận, vừa kéo dài thời gian để Apple kịp sản xuất thêm màn hình OLED.

Trong một bài viết trên blog gần đây, chuyên gia phân tích Horace Dediu từ Asymco nhận định Apple có truyền thống tăng giá định kỳ ba năm một lần. Và theo tính toán của Dediu, mức giá trần mới của iPhone 8 sẽ lên tới 1.100 USD.

Biểu đồ thể hiện giá thành iPhone trong suốt 10 năm liên tiếp. Ảnh: 
Biểu đồ thể hiện giá thành iPhone trong suốt 10 năm liên tiếp. Ảnh: Asymco.

Cần lưu ý rằng iPhone 8 không phải chiếc điện thoại duy nhất có giá cao bất thường. Giá bán tin đồn của đối thủ Samsung Galaxy Note 8 được cho là dao động trong khoảng 900 USD, hay chiếc Red Hydrogen mới đây là từ 1.200 USD.

Sau tất cả, lịch sử từng chứng kiến không ít lần người dùng “phát cuồng” vì những chiếc iPhone đắt đỏ, sang trọng và đẳng cấp. Giá thành có cao đi chăng nữa cũng sẽ không thấm tháp gì với tình yêu và sự trung thành của người hâm mộ dành cho Táo khuyết suốt bao năm qua.

Theo Tri Thức Trực Tuyến