Làng tỉ phú đồng nát và những hệ lụy buồn

11:19, 10/12/2009

Làng Quan Độ, Vân Môn, Yên Phong (Bắc Ninh) ngoài nghề nông còn có nghề đồng nát. Người dân Quan Độ ngược xuôi trong Nam ngoài Bắc, buôn đủ thứ được cho là "đồng nát" nhưng nhờ đó, làng đã có cả những tỉ phú tiền đô.

Làng Quan Độ, Vân Môn, Yên Phong (Bắc Ninh) ngoài nghề nông còn có nghề đồng nát. Người dân Quan Độ ngược xuôi trong Nam ngoài Bắc, buôn đủ thứ được cho là "đồng nát" nhưng nhờ đó, làng đã có cả những tỉ phú tiền đô.

Cả chục cái xác tàu bay to như toà nhà, tất cả đều tan rã dưới tay búa tay kìm của người Quan Độ. Này là đồng, là chì, là bóng bán dẫn, tụ điện, con trở… loại nào đi loại nấy rồi kìn kìn theo ôtô của các chủ hàng tỏa đi khắp nơi, mang lại nguồn thu nhập không phải nhỏ cho ngôi làng thuần nông này.

Cách nhanh nhất để người Quan Độ phân loại phế liệu là đốt cháy nhựa, vải dầu và các chất cách điện khác bọc kim loại. Và không đâu xa, họ đốt ngay trước cửa nhà, ngoài đầu ngõ, hết chỗ thì mang ra cách đồng đầu làng, đốt cho tan hoang, như cháy nhà, cháy chợ.

Bước chân vào làng Quan Độ là đã thấy tức ngực vì khói. Người Quan Độ ngực lép kẹp vì phải hít cái thứ khói bụi khét lẹt mà trong thời tiết lạnh lại càng khó tan. Hỏi tại sao độc hại thế mà vẫn làm, người Quan Độ cười hiền lành: quen rồi mà, với lại cuộc sống phải có cái mà ăn chứ…

Kiếm tiền bằng sức lao động chân chính chẳng có gì sai. Người Quan Độ đường hoàng làm giàu bằng chính đôi tay của mình. Trớ trêu thay, những thứ cực kỳ độc hại mà ở những nước phát triển, người ta phải bỏ tiền ra để được tiêu huỷ nó thì người Quan Độ lại bỏ tiền ra mua nó về, bầy đầy đường làng, ngõ xóm.

Những thứ rác độc hại kia làm sao lại có mặt tại Quan Độ? Có cậy răng người dân nơi đây cũng không tiết lộ! Chuyện làm ăn mà. Nhờ nó làng Quan Độ mới có những tỉ phú tiền đô.

dongnat1.jpg
Đường làng Quan Độ tấp nập xe cộ vào "ăn" hàng
dongnat2.jpg
Những cuộn dây điện ngổn ngang khắp đầu làng ngõ hẻm báo hiệu việc làm ăn phát đạt
dongnat3.jpg
Bóng dáng những chiếc ôtô xuất hiện ngày càng nhiều trong làng Quan Độ.
dongnat4.jpg
Người Quan Độ từng rã nát cả chục chiếc máy bay to để nhặt kim loại quý…
dongnat5.jpg
… kể cả những chiếc biến thế điện loại đại, bên trong có cả trăm lít dầu nhờn và cơ man là đồng
dongnat6.jpg
Vào ngày nông nhàn, giúp việc buôn bán đồng nát ngay tại làng trở thành công việc mang lại thu nhập tốt cho các bà các chị.
dongnat7.jpg
Những món “hàng ngoại” được mổ ngay trong làng…
dongnat8.jpg
… đốt cháy tại chỗ để lấy đồng.
dongnat9.jpg
Các cuộn dây điện cỡ lớn…
dongnat10.jpg
… cũng được tuốt sạch, để trơ lõi đồng sáng loáng.
dongnat11.jpg
… chen chân cả vào chỗ vui chơi của trẻ nhỏ.
dongnat12.jpg
Những bình gas sản xuất tại Ấn Độ, bên trong chứa khí gì cũng không rõ, nhưng “chắc chắn không hại gì, bởi tôi đã lấy đèn khò, mổ cả trăm cái có sao đâu” - như lời một thợ "mổ" tại Quan Độ nói.
dongnat13.jpg
Những vỏ băng đạn tiểu liên trong đống hàng của người Quan Độ.
dongnat14.jpg
“Đồ tốt” nhé.
"Đặc sản" làng Quan Độ chính là những làn khói đặc quánh do người dân nơi đây đốt đồng nát.
dongnat16.jpg
Những di chứng dễ dàng nhìn thấy ở khắp nơi.
dongnat17.jpg
Những sản phẩm đổi bằng chính sức khoẻ của người dân làng Quan Độ.
dongnat18.jpg
Cửa hàng nhỏ ngay trong làng Quan Độ lại là nơi có thể dễ dàng mua được đèn phóng máy bay, tụ điện cao thế, đi-ốt phát quang, vỉ mạch máy tính… với giá rẻ bất ngờ.

Việt Hưng - Dân trí