Sàn nhà nóng 80 độ: Có thể do bức xạ nhiệt

13:28, 09/12/2009

Các cơ quan chuyên ngành như Sở Khoa học công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường và chính quyền địa phương đã vào cuộc để nhanh chóng tìm ra được nguyên nhân của hiện tượng nền nhà nóng

Sau khi có yêu cầu từ phía gia đình bà Hứa Thị Lợi ở 1B/26/31, tổ 15, phường Kênh Dương thuộc quận Lê Chân, Hải Phòng do hiện tượng nóng lên bất thường với diện tích khoảng khoảng 1m2 ở dưới nền nhà, các cơ quan chuyên ngành như Sở Khoa học công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường và chính quyền địa phương đã vào cuộc để nhanh chóng tìm ra được nguyên nhân của hiện tượng kì lạ trên. [links()]

Mọi sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường

Bà Hứa Thị Lợi chỉ tay về khoảng nền nhà nằm dưới chân cầu thang kể lại: “Nền nhà bắt đầu nóng lên từ ngày 1/12, đến ngày thứ 3/12 thì nguội dần và sang ngày 4/12 thì nguội hẳn. Nhưng đến 7 giờ tối ngày 5/12 lại bắt đầu nóng lên và đỉnh điểm là vào lúc 7 giờ sáng ngày 6/12, nhiệt độ nền nhà lúc này không những cao hơn ngày đầu tiên mà diện tích còn được mở rộng ra hơn 20cm. Sang hai ngày tiếp theo thì sàn nhà lại bắt đầu nguội dần”.

 Ngôi nhà 3 tầng của bà Lợi được xây dựng từ năm 2006.
Ngôi nhà 3 tầng của bà Lợi được xây dựng từ năm 2006.

Ngôi nhà mà bà Lợi đang ở cao 3 tầng, được xây dựng vào năm 2006. Chủ nhân của ngôi nhà cho biết: “ Trước khi chưa xây nhà thì đây là ruộng rau muống. Còn theo như những người sống lâu năm ở đây kể lại thì thời xa xưa, cả vùng đất này vốn là biển, rồi dần dần bị bồi lấp và trở thành khu dân cư như ngày nay”.

Chỉ tay về phía dưới chân trụ cầu thang, bà Nguyễn Thu Yến ( mẹ bà Lợi ) cho biết thêm: “ Nhiệt độ của sàn nhà cao đến mức làm nứt cả chân trụ cầu thang, không chỉ dưới sàn nhà nóng mà có lúc cả bậc thang thứ nhất cũng nóng lên bất thường”.

 Bà Nguyễn Thu Yến (mẹ bà Lợi ) bên chân trụ cầu thang bị nứt và “thủ phạm” được cho là do nhiệt độ cao bất thường của nền nhà.
Bà Nguyễn Thu Yến (mẹ bà Lợi ) bên chân trụ cầu thang bị nứt và “thủ phạm” được cho là do nhiệt độ cao bất thường của nền nhà.

Ngay sau khi phát hiện ra hiện tượng lạ, gia đình đã gọi điện đến các cơ quan chức năng để được trợ giúp. Sau đó, UBND Phường Kênh Dương đã yêu cầu gia đình bà Lợi di chuyển một số đồ dùng như xe máy, tivi, bếp gas… ra xa khỏi khu vực sàn nhà nóng lên bất thường khi chưa tìm ra được nguyên nhân.

Nhưng chỉ sang ngày hôm sau, ngày 3/12, các đồ dùng được chuyển đi đã được về chỗ cũ khi biết rằng hiện tượng sàn nhà nóng lên bất thường không gây ra nguy hiểm, độc hại đến tính mạng, sức khỏe của con người.

Bà Hứa cho biết: “ Đến giờ thì mọi sinh hoạt trong gia đình vẫn diễn ra bình thường, không có vấn đề gì cả, mọi người trong nhà đều cảm thấy thoải mái và không hề lo lắng”.

Có thể do hiện tượng bức xạ nhiệt

Sau khi có hiện tượng lạ xảy ra ở nhà bà Lợi, UBND thành phố Hải Phòng đã có chỉ đạo đến các cơ quan chức năng có liên quan nhanh chóng tìm ra nguyên nhân.

14h30 ngày 3/12, cán bộ của Sở Khoa học công nghệ đã tiến hành đo nhiệt độ của sàn nhà bằng nhiệt kế thông thường, nhiệt độ sàn nhà đo được thời điểm đó là 38 độ C.
 
Khả năng sàn nhà nóng lên bất thường do bị chập điện bị loại bỏ vì theo như chủ nhà thì: “Hệ thống điện trong toàn bộ ngôi nhà đều được lắp đặt theo công nghệ của nước Đức, được hạ ngầm một cách an toàn”.

PV đã trao đổi với Th.s Phạm Minh Đức, cán bộ phòng quản lí công nghệ và an toàn bức xạ hạt nhân, Sở Khoa học công nghệ thành phố Hải Phòng về hiện tượng nền nhà nóng lên bất thường ở gia đình bà Hứa Thị Lợi. Ông Đức cho biết: “ Qua quá trình kiểm tra bước đầu có thể khẳng định rằng hiện tượng nóng lên của sàn nhà không phải do chất phóng xạ gây ra, cũng không có khả năng có lò vôi ở dưới, mà đó có thể là do hiện tượng bức xạ nhiệt”.

 Th.s Phạm Minh Đức, cán bộ phòng quản lí công nghệ và an toàn bức xạ hạt nhân, Sở Khoa học công nghệ thành phố Hải Phòng.
Th.s Phạm Minh Đức, cán bộ phòng quản lí công nghệ và an toàn bức xạ hạt nhân, Sở Khoa học công nghệ thành phố Hải Phòng.

Cũng theo ông Đức: “ Trước khi tiến hành kiểm tra, đoàn cán bộ cũng đặt ra nhiều giả thuyết như do chất phóng xạ Cs 137 hoặc trong nhà có chất LNG (Liqded Natuoal Gas ) sinh ra khí mêtan sẽ gây ra hiện tượng buồn nôn, chóng mặt nhưng qua kiểm tra thì hoàn toàn không có những chất độc hại trên”.

“Để tìm ra nguyên nhân thực sự của hiện tượng sàn nhà nóng lên thì cần có nhiều thiết bị hiện đại hơn, sự phối hợp của các cơ quan liên quan và một thời gian theo dõi nhất định vì sự nóng lên của sàn nhà diễn ra rất bất thường“, ông Đức cho biết thêm.

Về phía gia chủ, bà Hứa Thị Lợi thẳng thắn: “Rất mong muốn các cơ quan chức năng bằng các phương pháp khoa học có thể nhanh chóng tìm ra được nguyên nhân của hiện sàn nhà nóng lên bất thường như vậy. Trong trường hợp xấu nhất là phải đào khu vực đó lên để kiểm tra thì nhất định phải có chế độ đền bù, giải quyết một cách thỏa đáng”.

Theo Bee.net.vn