TP.HCM: Ghép gan thành công cho bé nhẹ cân nhất

09:28, 08/12/2009

21h ngày 7/12, GS Trần Đông A, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM - cố vấn ca phẫu thuật ghép gan cho biết, sau khoảng 11 giờ phẫu thuật, ê kíp đã hoàn thành ca ghép gan cho bệnh nhi Tăng Ngọc M.

21h ngày 7/12, GS Trần Đông A, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM - cố vấn ca phẫu thuật ghép gan cho biết, sau khoảng 11 giờ phẫu thuật, ê kíp đã hoàn thành ca ghép gan cho bệnh nhi Tăng Ngọc M.  (1 tuổi, ngụ ở quận 6, TP.HCM).[links()]

Đây là ca ghép gan cho bệnh nhi nhẹ cân nhất nhưng phần gan của người cho lại lấy để ghép có thể tích lớn hơn so với 6 ca trước đây.

GS Trần Đông A cho biết thêm, đúng 9h sáng ngày 7/12, ca phẫu thuật được tiến hành, đến 15h bắt đầu lấy phần gan trái bên thùy trái của người mẹ.

Sau 3 giờ lấy xong phần gan của mẹ và chuyển người mẹ sang phòng Hồi sức Cấp cứu và bắt đầu ghép phần gan của người mẹ cho con. Do toàn bộ phần gan của bệnh nhi Ngọc M. đã bị hư nên phải bỏ hoàn toàn.

Mẹ con bé M trước khi được ghép gan
Mẹ con bé M trước khi được ghép gan

Đồng thời phần gan của bệnh nhi bị xơ và nhiễm mỡ dính vào các nội tạng nên quá trình bóc tách rất khó khăn, phải truyền 250 ml máu. Đến 20h bé đã được ghép gan xong và đóng ổ bụng; 20h30 được chuyển ra phòng Hồi sức Cấp cứu.

Hiện nay, sức khỏe của hai mẹ con đều ổn định đang được tiếp tục theo dõi tại phòng Hồi sức Cấp cứu của bệnh viện. Mẹ của bé hiện đã tỉnh táo và tiếp xúc bình thường.

GS Trần Đông A cho biết: Ca phẫu thuật đã thành công bước đầu. Việc đánh giá thành công của ca phẫu thuật phải có thời gian theo dõi lâu dài sau phẫu thuật để xem gan có bị chống thải ghép hay không.

Sau khoảng 3 tháng nếu phục hồi tốt thì gan của bé sẽ được tái tạo lại hoàn toàn bình thường. Bé vẫn sẽ được theo dõi khám định kỳ một thời gian dài sau phẫu thuật.

Theo Bee.net.vn