Thám tử cũng “lộn tròng mắt” vì ngoại tình

21:05, 06/12/2009

Cuộc sống dành cho con người hàng nghìn bài toán khó, ai giải được sẽ nhận được yêu thương, oái oăm thay, trong số đó, bài toán "ngoại tình" lại là liều thuốc đắng mà phần đông chúng ta vẫn chưa thể nuốt trôi…

Cuộc sống dành cho con người hàng nghìn bài toán khó, ai giải được sẽ nhận được yêu thương, oái oăm thay, trong số đó, bài toán "ngoại tình" lại là liều thuốc đắng mà phần đông chúng ta vẫn chưa thể nuốt trôi…

Chuyện của một nữ nhà báo thành đạt…

Hương là một nhà báo xinh đẹp, trưởng ban xã hội của tờ báo có tiếng. Hương có tri thức, kỹ năng, quan hệ, tầm nhìn… và được nhiều người "kết". Vậy mà khi chị đến gặp chúng tôi để kể về vấn đề của mình trong nước mắt thì con người thành đạt và đầy kiêu hãnh, con người của xã hội đã biến mất.

Chị nói chị ghét nghề thám tử nhưng khi có chuyện, thì chị phải chọn lựa, chị biết tôi (Công ty Tư vấn và Cung cấp thông tin Hoàng Nhân) qua một anh bạn đồng nghiệp mà chị rất tin cậy. Hương muốn phát hiện bằng chứng ngoại tình của chồng để …không ly hôn.

Chồng Hương có quan hệ với một cô gái, chuyện này Hương biết từ lâu nhưng cụ thể là ai, ở đâu, mức độ nào thì không biết, vì thực sự  lâu nay chị không quan tâm lắm. Anh ấy làm nhân viên của một cơ quan nhà nước, so với chị, anh ấy thua nhiều mặt, từ quan hệ xã hội đến "tầm hiểu biết"…

Dường như tất cả các công việc trong gia đình Hương đều chủ động, và cơ bản anh là cái bóng. Chị thừa nhận, đi đâu gặp bạn bè chị cũng chia sẻ về sự yếu kém của chồng, thực sự trong lòng mình chị không đánh giá cao anh ấy, đồng nghĩa với không để ý… Cứ như thế, công việc, các bữa trưa kiểu buffet, các công việc nhân danh văn hoá và văn minh cuốn chị đi khỏi gia đình đã hơn 10 năm…

Mà anh ấy cũng chịu nhịn (theo tôi hiểu là anh chồng bất lực khi không thể cải tạo được vợ) anh cũng không muốn bỏ vợ vì anh cần gia đình. Hương luôn cho rằng nếu anh ấy "xúc phạm" hay "không được" một cái gì đó chị sẵn sàng chia tay, Hương luôn có ý đó trong đầu mà chưa bao giờ dừng lại 1 phút để nghĩ rằng: nếu chia tay thật thì sao?

Hương cười, khi nhìn người khác ngoại tình thì thấy bình thường. Vì lâu nay coi thường chồng nên Hương mới coi thường luôn cả chuyện ngoại tình của chồng…

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

"Lần này sau khi cãi nhau, ông ấy làm thật, viết đơn thẳng tắp, miệng quát: Cô thích đi đâu thì đi!". Hương nói: "Em bình tĩnh được khoảng 1 tiếng rồi … choáng". Chị phải đối mặt với sự thật, nơi mà chị phải lựa chọn. Dường như thái độ của anh chồng không còn cho Hương nhiều cơ hội hoãn binh.

"Em chợt nhận ra, nếu chia tay, em và con sẽ mất rất nhiều thứ, sẽ là bờ vực vì em và con cần sự an toàn. Em cũng nhận ra là do em quá đánh giá cao về mình và trượt dài trong quan hệ bên ngoài và quên mất rằng chồng mình cũng rất được, rất "có giá". Giờ đây, Hương nhận ra nhiều thứ ở chồng mình… Hương cay đắng thừa nhận cuộc sống đã cho mình cái tát để thức tỉnh.

Hương nhờ văn phòng tôi kiểm tra cô bồ của chồng để xem đó là ai, ở đâu, họ có định sẽ lấy nhau không... và có thêm những thông tin biết đâu giúp ích trong việc hoãn ly hôn và lôi anh ấy về với chị.

Sau này, khi đã xác định được bản chất quan hệ của chồng chị và người thứ ba cũng như những điều kiện hoàn cảnh thực tế, Hương đã hoãn được ly hôn và cuộc đấu tranh giành lại hạnh phúc bắt đầu… Không hiểu sao con người ham muốn sở hữu bạn đời của mình đến thế và ai cũng muốn tìm mọi cách có thể để "vợ hoặc chồng mình không ngoại tình" và luôn luôn cho rằng: "Ai cũng có thể ngoại tình, kể cả mình nhưng trừ…chồng mình (vợ mình) ra".

Chuyện của một giảng viên đại học

Năm 1998, Ly tốt nghiệp đại học, lấy anh chồng học trước một khóa. Khi yêu thì Ly mê cái tính chỉn chu, nghiêm túc, gia giáo đến cực đoan của anh. Ly nghĩ là người như anh là hình mẫu lý tưởng của gia đình. Anh sẽ không bao giờ ngoại tình, anh sẽ vì vợ con, gia đình, là trụ cột, anh sẽ thăng tiến bởi từ bé đến lớn anh luôn là lớp trưởng và hồi sinh viên là cán bộ đoàn xuất sắc…

Lấy nhau xong mộng đẹp tan biến bởi tính gia trưởng và ích kỷ của anh chồng. Từ vết bẩn sàn nhà đến ăn mặc, giao tiếp nội ngoại, Ly "được" soi xét tỉ mỉ. Chồng Ly luôn đòi hỏi cô phải hành xử đúng đắn theo cách mà anh ấy nghĩ. Còn Ly, dù mệt mỏi nhưng cô luôn cho rằng gia đình thì không thể bỏ, nghĩ đơn giản thế thôi, tại sao không thể bỏ Ly không nghĩ thêm, có lẽ đó là đạo đức.

Chồng Ly có 2 quy tắc tối thượng, là vợ gì thì cũng cải tạo được và nếu chấp hành thì tha thứ nhưng vẫn có 2 điều không thể tha thứ, đó là vô lễ với bố mẹ (chồng) và ngoại tình. Oái oăm thay, Ly phạm phải điều 2 , vì ngột ngạt quá, Ly "cảm" một anh bạn cũ rồi lén lút hẹn hò khoảng 3 tháng, đến khi bị chính vợ anh kia phát hiện và làm um lên.

Chồng Ly như nổ tung, vốn là phó giám đốc một cơ quan lớn, sự thành đạt và sự định khung luân lý đã bị vợ xúc phạm tồi tệ, anh ta điên cuồng như con thú. Hết hành hạ vợ, anh ta còn gọi điện cho bố mẹ Ly đến để "luận tội và trả về nơi sản xuất" nhưng không cho mang theo con. Ly nói lúc đó Ly không bao giờ rời bỏ gia đình dù bất kỳ giá nào, Ly quỳ lạy van xin, bố mẹ Ly cũng van xin và anh chồng cho Ly ở lại nhà, nhưng nhốt vào bếp khóa lại, Ly phải viện đến cả anh ruột, ông anh vốn không phải vừa nhưng vì thương em gái, đến gặp, quỳ xuống  nói: "Tao là anh nó, tao quỳ xuống xin mày tha cho nó vì tao biết nó sai, sai thì bỏ là đúng nhưng vì 2 đứa con, tao xin mày một lần...", nhờ thế hôn nhân tiếp tục.

Và cả hai vợ chồng cùng thay đổi, vì đã ngoại tình nên Ly biết lỗi nhất mực vì chồng, không phải nói thì nhà cửa, nội ngoại, đâu đấy chỉn chu đúng ý chồng, chồng sai không nhắc, chồng làm gì tự do. Ly như một người vợ nhẫn nhục nhất đến mức quen thuộc và trơ lỳ tưởng như không có cảm giác đó nữa, lý do lớn nhất của Ly là mặc cảm tội lỗi và thấy rằng gia đình là quan trọng, là thiêng liêng.

Chồng Ly thay đổi kiểu khác, có lần tức quá đạp Ly bay xuống giường, có lần vì lỗi thắp hương cho các cụ dám không thay váy, chồng thẳng tay xô vợ ngã vào góc tủ, phải khâu mấy mũi, nhưng đau đớn hơn là những lời chì chiết xóc óc khi lôi chuyện cũ ra. Rồi thì anh ta cũng ngoại tình, mỗi lần Ly lên tiếng thì anh chồng gạt đi nói là không có gì, và cô lấy tư cách gì mà lên tiếng…

Cuối cùng thì có lẽ biết tôi là thám tử, Ly cũng tin cậy mà đến gặp, Ly muốn biết rõ hơn về "người thứ 3, lý do cũng đơn giản là biết để chủ động giữ gia đình". Chồng Ly ngoại tình, và cô bồ kia đã kịp sinh cho anh ta 2 đứa con tự lúc nào. Hóa ra nỗi ám ảnh phản bội thật ghê gớm. Rốt cuộc, họ cũng chia tay.

Trong nghề thám tử, trường hợp anh chồng của Ly khá điển hình, khi mà cái tôi ích kỷ mà anh xây dựng cho mình vô hình trung biến anh thành một tù nhân bởi những giá trị của chính mình. Đàn ông là thế, đa phần rất khó chịu đựng khi "có chuyện", nếu họ ở thế chủ động về cơ hội cuộc sống, họ dễ phá nát gia đình mặc dù trong sâu thẳm họ không muốn vậy, điều này khiến tôi luôn thận trọng khi làm việc với họ, tôi hiểu rất rõ gia đình có ý nghĩa như thế nào với những đứa trẻ. Song tôi cũng hiểu, gia đình chẳng thể là gì khi nơi đó không được dùng làm môi trường để phát triển tình yêu thương và trách nhiệm…

Và chuyện của một phụ nữ thất nghiệp

Cần biết sự thật ngoại tình của khách hàng là chính đáng, nhưng thái độ với sự thật đó như thế nào thì lại là chuyện khác. Bằng kinh nghiệm của mình, tôi nhận thấy có những cách thức và kết quả như sau:

Nhóm khách hàng sử dụng sự thật đó để trừng phạt lẫn nhau thì chẳng những người đó đau khổ mà còn gây đau khổ cho toàn bộ gia đình họ.

Nhóm khách hàng nào ứng xử bằng cách mặc cả, thỏa hiệp hướng dần đến bình ổn thì thường có nhiều cơ hội được bình yên.

Có một lần tôi gặp một cô gái mới 26 tuổi, học trung cấp kế toán, lấy chồng rồi sinh con luôn nên chưa đi làm, trong thời gian đó chồng tằng tịu với cô người yêu cũ. Tôi khá ái ngại vì cô quá trẻ, người trẻ thì ít ràng buộc và dễ nổi nóng.

Thế mà khi đưa bằng chứng và đánh giá mức độ quan hệ ngoại tình của chồng, cô nói: Em tha thứ được, vấn đề là ở em chứ không phải anh ấy. Tôi giật mình về cô gái này; cô nói ngày xưa cô và cô gái kia cùng yêu anh chồng và anh ấy chọn cô, nay anh ta đi chẳng qua là cái tính đàn ông lại lâu không quan hệ với vợ nên không vượt qua được, anh ấy có phần đáng thương. Em cũng rất đau nhưng em hiểu em không thể bắt anh ấy phải thay đổi, em không thể cải tạo anh ấy được, em là em và anh ấy là anh ấy, em chỉ có thể thay đổi chính mình, em đấu tranh nhưng thực sự là em yêu thương và không ghen với cô kia…

Anh chồng sau này quá choáng với sự thản nhiên của vợ, anh phục vợ "chơi đẹp" và biết lỗi… Hóa ra phương pháp xử lý gần với chân lý thì rất đơn giản. Ở đây cô gái này không quá đau khổ vì cô biết quan sát bản thân mình và quan sát bản chất vấn đề trên cơ sở yêu thương. Những khách hàng tương tự đều có kết quả tương tự, và tôi cũng thấy điều này không dễ bởi ai cũng có 1.001 lý do để nghĩ và làm khác, cũng có thể họ biết nhưng không thể làm được.

Và tôi cũng nhận ra rằng cả bên “bị” lẫn bên “nguyên” đều chẳng qua là khát khao đi tìm sự cân bằng và khát vọng hạnh phúc, người thất bại chiếm phần nhiều và quả thực luôn để lại nhiều hệ lụy bởi ai cũng có cái cá nhân ích kỷ, nhưng người hạnh phúc là những người sau chuyện đó họ nhận ra rằng ngoại tình vừa qua đã cho họ nhận ra hạnh phúc là gì, họ nhận ra sự yêu là lẽ tự nhiên cho đi mà không đòi nhận lại, và điều kỳ diệu, họ nhận lại được rất nhiều tốt đẹp cũng bằng những cách tự nhiên.

Những người sống được như vậy khiến tôi ngưỡng mộ, bởi tôi tin chân lý đó nhưng hiểu và nhận ra trong lòng là điều rất khác, tôi cũng không biết ngày nào được như họ… để đứng trước những bài toán cuộc đời với lòng an nhiên.

Theo Cảnh Sát Toàn Cầu