Johnny Trí Nguyễn: ‘Tôi quan tâm đến nhiều người ngoài Vân’

15:04, 08/12/2009

Ngoài Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn còn dành sự quan tâm và đào tạo cho nhiều diễn viên phim hành động khác ở Việt Nam, nhưng Trí Nguyễn nhận thấy mọi người dường như không tập trung sự chú ý vào họ.

Ngoài Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn còn dành sự quan tâm và đào tạo cho nhiều diễn viên phim hành động khác ở Việt Nam, nhưng Trí Nguyễn nhận thấy mọi người dường như không tập trung sự chú ý vào họ. Tuy vậy nhắc tới Vân ’Virus’, Trí Nguyễn thừa nhận cô có một năng khiếu đặc biệt về… võ thuật.

[links()]

- Là người đào tạo ra một nữ diễn viên phim hành động như Ngô Thanh Vân, anh có đánh giá thế nào về cô học trò đặc biệt này?

- Trí không dám nhận là người đào tạo mà chỉ là người làm phim hành động thôi. Nhưng thực sự Trí thấy tìm được một người (không nói là con gái vì trai hay gái cũng vậy thôi) có thể tiếp thu các pha hành động nhanh và tiến bộ mau như Vân rất hiếm.

Trí Nguyễn dành cho bạn diễn Ngô Thanh Vân nhiều lời khen tặng về khả năng võ thuật.
Trí Nguyễn dành cho bạn diễn Ngô Thanh Vân nhiều lời khen tặng về khả năng võ thuật.

Trí tập võ từ nhỏ đến bây giờ, từng gặp rất nhiều môn sinh cũng như bạn bè trong giới nhưng chưa bao giờ thấy ai có khiếu và tập tiến bộ nhanh như là Vân. Trí thấy nếu gọi Ngô Thanh Vân là nữ diễn viên võ thuật đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam cũng không phải là danh xưng quá lớn đối với cô ấy

- Anh không phân biệt chuyện nam nữ khi tập võ nhưng theo anh một nữ võ sinh có khó khăn gì so với nam giới?

- Nữ có những bất tiện hơn nam về thể lực, cơ bắp cũng như độ nhanh nhạy. Tuy vậy nữ giới có lợi thế là học cái gì cũng nhanh hơn. Cái đó dường như bản năng, vì Trí để ý từ những cô bé gái nhỏ xíu bao giờ cũng nhận thức nhanh hơn con trai.

- Thế nếu so sánh Ngô Thanh Vân với những diễn viên phim hành động Trí Nguyễn từng sánh vai, anh thấy khoảng cách giữa Vân với các diễn viên đó ra sao?

- So với diễn viên nước ngoài hay cả những cascadeur tôi đã làm việc chung, Vân vẫn là một người rất có khả năng. Khi về Việt Nam bắt đầu tập luyện cho Dòng máu anh hùng tôi cũng tập cho các nữ võ sinh khác để làm cascardeur thế cho Vân. Nhưng tôi thấy những người nữ kia không có khả năng tiếp thu các pha hành động nhanh như Vân. Và cuối cùng thấy Vân làm đẹp nhất nên khỏi cần cascardeur luôn.

1
Là cặp đôi đẹp trên màn ảnh, họ có chung nhiều cơ hội hợp tác nhưng Trí Nguyễn cho rằng những câu chuyện trên phim không liên quan đến cuộc sống đời thường của mỗi người.

- Có sự ưu ái nào trong nhận xét của Johnny Trí Nguyễn dành cho Ngô Thanh Vân không vậy?

- Đó là thực tế mà những cascardeur trong đoàn của Trí đều nhận thấy. Trí nghĩ trời cho Vân một năng khiếu như vậy.

Thật lòng Trí dành rất nhiều tâm huyết cho phim và việc đào tạo Ngô Thanh Vân cũng trước tiên vì bộ phim. Nhưng có một điều này, ngoài Vân ra, Trí còn đào tạo thêm rất nhiều nam diễn viên võ thuật nhưng mọi người dường như không tập trung sự chú ý vào họ (trong Bẫy rồng ngoài Ngô Thanh Vân còn có Hoàng Phúc và Lâm Minh Thắng và Trí do Trí Nguyễn huấn luyện về võ thuật - PV).

Thêm nữa, với Vân, ngoài phim, Trí Nguyễn có đào tạo thêm gì cho cô ấy nữa đâu!

- Tiếp tục đóng cặp với Ngô Thanh Vân trong “Bẫy rồng” và cùng cô ấy có những cảnh quay khá nóng. Sự quen thuộc của bạn diễn có giúp được gì cho anh?

- Ôi, cảnh nóng thì đóng với bất cứ ai cũng khó khăn. Có ba khó khăn khi diễn những cảnh này: Thứ nhất diễn viên phải mang tâm lý là một cảnh diễn, thứ hai việc đó lại diễn ra trước mắt khá nhiều người. Chưa kể những cảnh này trên phim khán giả thấy nó mờ mờ, tối tối nhưng thực tế ở trường quay thì đèn đuốc sáng trưng. Bởi vậy dù có đóng bao nhiêu lần đi nữa diễn viên vẫn gặp lại cảm giác ngượng là điều đương nhiên. Bởi đây là xúc cảm tự nhiên của con người.

Dù là một cặp đôi ăn ý cả trên phim và ngoài đời nhưng Trí Nguyễn cho biết, đóng cảnh nóng lúc nào cũng là một cực hình. Ảnh: Đoàn phim cung cấp.

- Có điều này, mô tip các nhân vật nam mà Trí Nguyễn thủ vai đều có hình ảnh người phụ nữ làm cầu nối trên con đường tìm về chính nghĩa. Nếu so sánh với cuộc đời trí Nguyễn bên ngoài người ta cũng dễ có một sự liên tưởng về hình ảnh dẫn dụ của một cô gái.  Anh có ý kiến như thế nào?

- Phim Bẫy rồng tới giờ chưa công chiếu nên tôi  không muốn nói. Về Dòng máu anh hùng, khi đặt bút viết tôi đã lấy những điều rất gần gũi với cuộc sống của mình làm chất liệu.

Có thể thấy nhân vật nam chính trong phim khá giống với cuộc đời Trí Nguyễn, anh ta được đào tạo bởi người Pháp và về Việt Nam làm việc cho Pháp rồi dần dần thấy được chính nghĩa và lựa chọn cuộc sống ở đây. Tôi cũng sống ở nước ngoài gần 20 năm, trở về và bị mảnh đất này dẫn dụ

Trong Dòng máu anh hùng, Thúy là chiếc cầu nối đưa nhân vật nam về với chính nghĩa nhanh hơn, nhưng tôi nghĩ điều đó thực sự chỉ có thể diễn ra trên phim, cô gái chỉ là một biểu tượng nghệ thuật. Còn ngoài đời mọi chuyện không diễn ra mau chóng như vậy. Để có một quyết định ở lại Việt Nam làm việc Trí trải qua một quá trình tìm hiểu, suy nghĩ và cân nhắc

Bên cạnh đó nhân vật nữ trong các chuyện phim của Trí là một biểu tượng nghệ thuật Trí nương vào để nói về sự lưu giữ những cái hay, cái đẹp của văn hóa Việt Nam. Trí nghĩ các nhân vật đó không có sự trùng hợp với cuộc đời Johnny Trí Nguyễn ở cuộc sống thực. Bởi Trí viết Dòng máu anh hùng và vài năm sau đó mới bắt tay triển khai nó thành tác phẩm như mọi người đã từng xem.

Người phụ nữ chính là người lưu giữ những nét văn hóa của một dân tộc
Người phụ nữ chính là người lưu giữ những nét văn hóa của một dân tộc

- Nhưng anh có thấy những câu chuyện anh viết từ trước đó khá lâu, sau lại vận vào mình?

- Trí không nghĩ vậy. Bởi mỗi câu chuyện phim mình kể chỉ là một lát cắt cuộc sống. Trí thừa nhận trước đây khi viết một vài bài nhạc Trí thường viết bằng những xúc cảm thật mình đã trải qua. Đôi lúc Trí ghi lại những cảm xúc của  mối tình đi qua, những niềm vui mới đến trong cuộc sống. Nhưng ở Dòng máu anh hùng, cô gái chỉ là sự tưởng tượng của Trí

Với Bẫy rồng cũng vậy, Trí viết theo tưởng tượng gắn với mục đích về ý nghĩa tác phẩm hướng đến. Trí vốn thích những nhân vật có nhiều lớp, những con người nhìn vậy mà không phải vậy. Trí nghĩ con người phải có chiều sâu mới khuyến khích người khác muốn tìm hiểu về mình. Trong suy nghĩ của Trí một nhân vật như thế cũng dễ thuyết phục được khán giả bởi nó gần gũi với cuộc sống. Dù mỗi người có thể thấy nhân vật đó chỉ có điểm nào đó giống mình nhưng họ vẫn thấy được chia sẻ khi xem một bộ phim.

- Hiện ở Việt Nam có trào lưu Việt kiều về nước làm phim, nhưng theo nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn hầu hết họ đều rơi vào trạng thái “ngã ba đường” khi thể hiện tư tưởng nghệ thuật trong tác phẩm. Anh chọn phim hành động nghĩa là anh cũng tránh được lối mòn đó. Nhưng hỏi thật anh quan tâm như thế nào về chất Việt trong một bộ phim dù đó là phim giải trí?

- Trí không biết những người làm phim khác có quan niệm như thế nào nhưng với một người sống xa quê nhiều năm Trí thấy có nhiều nét đẹp của người Việt Nam đang bị người Việt quên đi hoặc thấy cái đó là thường. Trí lại nhìn thấy trong nhiều thứ bình thường của cuộc sống ấy một vẻ đẹp lấp lánh, Trí nghĩ đó là ưu điểm của mình khi về nước làm phim.

Trí cũng nhận thấy một điều lạ là đa số người Việt Nam luôn cố gắng làm cái gì đó giống tây, ngược lại Trí cố gắng làm thế nào đó cho nó giống Việt Nam. Mặc dù Trí biết mình không có đủ những tích lũy văn hóa để tự tin rằng mình sẽ làm ra một thứ đặc sản Việt Nam. Chính vì thế trong Bẫy rồng Trí kết hợp với đạo diễn Lê Thanh Sơn, một người thuần Việt. Trí nhận thấy sự kết hợp này đã giúp bộ phim của mình cân bằng được cả hai yếu tố, mang tâm hồn Việt những cũng tận dụng được những ưu điểm làm phim hiện đại của phương Tây mà Trí từng có kinh nghiệm.

5.jpg
Trí Nguyễn muốn tác phẩm của mình dung hoa được giữa vốn văn hóa Việt và những tư duy hiện đại của phương Tây

Trong quá trình viết kịch bản và thực hiện Bẫy rồng, nhiều bối cảnh anh Sơn cố gắng viết cho khác với phim Việt trước đây, nhưng nếu nhận thấy cái gì anh Sơn viết giống Mỹ quá Trí đều đề nghị anh sửa lại. Chẳng hạn, anh Sơn dựng lên một bối cảnh quán bar, Trí đề nghị anh phải để đám người này nhậu ở nhà mới được.

- Nhưng chính cái điều cố làm cái gì đó cho ra Việt Nam lại chính là cái bẫy họ tự giăng ra cho mình khiến tác phẩm bị gò ép. Anh làm gì để thoát khỏi lối mòn đó?

- Trí có thế mạnh là một người có kinh nghiệm làm phim hành động, biết làm thế nào để tạo ra một bộ phim hành động thu hút, còn cái gốc rễ văn hóa có anh Sơn bao sân. Trí nghĩ, với sự kết hợp từ hai góc nhìn khác nhau như thế nên tác phẩm Trí làm sẽ dung hòa được những yếu tố này, điểm yếu của người này sẽ được người kia phát hiện.

 

Theo Đất Việt