Triệt sản 13 năm vẫn sinh con

15:44, 19/11/2009

Một phụ nữ đã lên chức bà và từng triệt sản cách đây 13 năm vừa sinh hạ một bé trai khỏe mạnh trước sự ngỡ ngàng của rất nhiều người.

Một phụ nữ đã lên chức bà và từng triệt sản cách đây 13 năm vừa sinh hạ một bé trai khỏe mạnh trước sự ngỡ ngàng của rất nhiều người.

Debbie Amos và người con thứ 4.

Debbie Amos, 43 tuổi, từ Essex thuộc miền đông nam nước Anh, không hay biết mình đang mang thai đứa con thứ 4 cho đến khi thai nhi đã 6 tháng tuổi.

Các đây 13 năm, Amos đã thực hiện phẫu thuật triệt sản để tránh mang thai lần nữa sau khi đã có 3 người con. Nhưng chỉ vài tháng trước, cô nhận thấy những chuyển động lạ trong bụng và kết quả siêu âm cho thấy Amos khi ấy đang mang thai tháng thứ 6.

Bé trai Connor đã chào đời hồi thứ 5 tuần trước tại bệnh viện đa khoa Colchester. Cả hai mẹ con hiện có sức khỏe tốt.

Bà mẹ Amos tâm sự: “Vào cuối tháng 7, tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và thấy có gì đó chuyển động trong bụng. Ban đầu tôi nghĩ mình bị đầy hơi. Nhưng do mệt mỏi kéo dài, tôi nghĩ tốt hơn mình nên đi khám”.

“Khi khám thai, tôi không thể tin được là mình đang mang thai tháng thứ 6. Tôi vẫn hoài nghi cho tới khi bé Connor chào đời”.

Trước Connor, bà mẹ Amos và người chồng Melvyn, 57 tuổi đã có 3 người con, gồm: con gái Kerri, 24 tuổi, con trai Glen, 19 tuổi và con gái Rebecca, 16 tuổi.

Cô Amos mang thai Kerri và Glen nhờ sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản. Vợ chồng Debbie và Melvyn sau đó quyết định không sinh thêm con nữa và Amos ngừng sử dụng thuốc. Tuy nhiên, 4 năm sau vợ chồng này lại bất ngờ đón nhận tin sẽ có đứa con thứ 3.

Amos sau đó đã thực hiện triệt sản để tránh khả năng mang thai không nằm trong kế hoạch. “Tôi đã nghĩ rằng chuyện đó không thể xảy ra lần nữa, nhất là khi bạn đã có tuổi thì chuyện thụ thai càng khó khăn hơn. Thú thực tôi không mong muốn có thêm con”.

Các bác sĩ cho rằng nguyên nhân khiến Amos lại mang thai là do một trong 2 ống dẫn trứng, vốn đã bị cắt và đốt trong khi triệt lại, được nối lại.

Cô Amos đã lên chức bà ngoại cách đây vài năm. Connor giờ đây còn nhỏ hơn 10 tháng tuổi so với người cháu ít tuổi nhất của Amos. Cô Amos còn có một đứa cháu khác là Callum, 3 tuổi, con lớn của Kerri.

Phương pháp triệt sản nữ là biện pháp tránh thai cho kết quả hầu như chắc chắn và vĩnh viễn. Tuy nhiên, một trong 200 phụ nữ vẫn có thể mang thai sau khi thực hiện phương pháp này.

Theo Dân trí