Góc khác của thủ phủ mại dâm London vào thập niên 50

09:07, 17/03/2017

Thủ phủ mại dâm Soho nằm ở phía tây London, Anh. Được gán mác là khu vui chơi giải trí tai tiếng, Soho nổi tiếng trong ngành công nghiệp tình dục cùng nhịp sống sôi động về đêm.

Thủ phủ mại dâm Soho nằm ở phía tây London, Anh. Được gán mác là khu vui chơi giải trí tai tiếng, Soho nổi tiếng trong ngành công nghiệp tình dục cùng nhịp sống sôi động về đêm. 

Goc khac cua thu phu mai dam London vao thap nien 50 hinh anh 1

Vào thập niên 50 của thế kỷ 20, Soho, phố đèn đỏ lớn nhất nước Anh, có khoảng 250 nhà hàng, quán bar, khách sạn chuyên phục vụ tình dục. Khu phố này luôn tràn ngập hình ảnh gái mại dâm chèo kéo khách trên đường phố, tiếng nhạc xập xình từ những nhà hát, quán bar về đêm. Ở góc nhìn khác, Soho đời thường là cộng đồng khăng khít, náo nhiệt. Đây cũng là nét đặc trưng tiêu biểu của khu vực này những năm 50. Ảnh: BFI.

 

Goc khac cua thu phu mai dam London vao thap nien 50 hinh anh 2

"Luật bất thành văn" ở một số nhà hát, quán bar là quy định với nhân viên, khách hàng đều phải thoát y khi bước chân vào đây. Trong ảnh, những quý ông xếp hàng vào nhà hát Windmill để ngắm nhìn các vũ nữ khỏa thân. Ảnh: BFI.

 

Goc khac cua thu phu mai dam London vao thap nien 50 hinh anh 3

Điểm đặc biệt là vũ nữ phải bất động, đứng yên. Bởi vào thời điểm đó, vũ nữ khỏa thân di chuyển, nhảy múa bị coi là thô lỗ, không tôn trọng khán giả. Nhà hát Windmill nổi tiếng với vũ nữ khỏa thân bất động nhằm lách luật, tránh sự kiểm duyệt của giới chức cho tới khi Đạo luật Nhà hát năm 1968 được thông qua. Ảnh: Guardian.

 

Ở Soho, các quý ông không khó để tìm thấy các câu lạc bộ thoát y, tiệm massage, rạp chiếu phim mại dâm, cửa hàng bán tạp chí và phim đồi trụy. Ảnh khiêu dâm được bày bán công khai tại các cửa hàng, đôi khi được dán trên toàn bộ bức tường của tòa nhà. Ảnh: 
Ở Soho, các quý ông không khó để tìm thấy các câu lạc bộ thoát y, tiệm massage, rạp chiếu phim mại dâm, cửa hàng bán tạp chí và phim đồi trụy. Ảnh khiêu dâm được bày bán công khai tại các cửa hàng, đôi khi được dán trên toàn bộ bức tường của tòa nhà. Ảnh: BFI.

 

Goc khac cua thu phu mai dam London vao thap nien 50 hinh anh 5

Soho hiện khác xưa rất nhiều. Trái với không khí sôi động của những buổi tiệc tùng, thác loạn trong quá khứ, Soho ngày nay mang dáng vẻ yên bình, cổ kính. Trước đây, các quán bar luôn mở thâu đêm suốt sáng. Từ những năm 1930 đến đầu những năm 1960, những nhà văn, nhà thơ có nhiều tác phẩm với bối cảnh say xỉn trong những quán rượu trên phố đèn đỏ này. 

Ảnh: BFI.

 

Goc khac cua thu phu mai dam London vao thap nien 50 hinh anh 6

Bên cạnh đó, Soho tràn ngập không khí vui tươi, náo nhiệt vào những dịp lễ hội. Vào đầu thập niên 50, Soho trở thành trung tâm văn hoá lớn ở London.  

Ảnh: BFI.

 

Goc khac cua thu phu mai dam London vao thap nien 50 hinh anh 7

Năm 1952, với sự xuất hiện của máy pha cà phê, Soho đã đi đầu cho làn sóng những hàng cà phê nổi lên ở Anh. 

Ảnh: Urban75.

 

Goc khac cua thu phu mai dam London vao thap nien 50 hinh anh 8

Bên cạnh cộng việc nhảy nhót tại những quán bar tồi tàn, các vũ công ballet cũng biểu diễn tại quảng trường Golden 

. Soho luôn hiện diện với những cô gái trẻ, đẹp, nóng bỏng mang nhiều sắc tộc từ khắp nơi trên thế giới.  

Ảnh: BFI.

 

Goc khac cua thu phu mai dam London vao thap nien 50 hinh anh 9

Nhà hát Palace ở Cambridge Circus là nơi người dân trong vùng thường lui đến để ăn uống và xem ca nhạc. Sau khi được quy hoạch năm 1980, đường phố ở Soho chủ yếu là cửa hàng thời trang, nhà hàng hạng sang cùng một phần nhỏ dấu vết còn sót lại của ngành công nghiệp tình dục. 

Ảnh: BFI.

 

Goc khac cua thu phu mai dam London vao thap nien 50 hinh anh 10

Cuộc diễu hành qua các đường phố của Soho thu hút sự chú ý của hàng trăm người từ những ngôi nhà lân cận. 

Ảnh: BFI.

 

Theo Tri thức trực tuyến