10 siêu thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

21:52, 11/08/2017

Một chế ăn uống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.

 

Một chế ăn uống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.

Căn bệnh ung thư với hơn 100 loại ung thư đang đe dọa hàng triệu người trên thế giới. Tuy vậy, cho đến nay y học vẫn chưa tìm ra cách trị tận gốc căn bệnh này.

Để hạn chế thấp nhất nguy cơ mắc bệnh thì phòng ngừa vẫn là điều quan trọng nhất. Bạn có thể làm điều đó dễ dàng bằng việc thêm các thực phẩm sau vào chế độ ăn hàng ngày.

1. Trái cây có múi  Vitamin C - chất chống oxy hoá có trong nhiều loại trái cây và rau như bưởi, cam, ớt chuông và bông cải xanh - giúp ngăn ngừa sự hình thành các hợp chất nitơ gây ung thư.Việc dung nạp nhiều vitamin C vào cơ thể sẽ giúp làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ruột kết, thực quản, bàng quang, vú và cổ tử cung. Vì thế, ngay từ bây giờ, mọi người nên bổ sung thêm nhiều trái cây có múi hoặc rau nhiều vitamin C vào chế độ ăn mỗi ngày của mình.Vitamin C - chất chống oxy hoá có trong nhiều loại trái cây và rau như bưởi, cam, ớt chuông và bông cải xanh - giúp ngăn ngừa sự hình thành các hợp chất nitơ gây ung thư. (Ảnh minh họa)

1. Trái cây có múi Vitamin C - chất chống oxy hoá có trong nhiều loại trái cây và rau như bưởi, cam, ớt chuông và bông cải xanh - giúp ngăn ngừa sự hình thành các hợp chất nitơ gây ung thư.Việc dung nạp nhiều vitamin C vào cơ thể sẽ giúp làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ruột kết, thực quản, bàng quang, vú và cổ tử cung. Vì thế, ngay từ bây giờ, mọi người nên bổ sung thêm nhiều trái cây có múi hoặc rau nhiều vitamin C vào chế độ ăn mỗi ngày của mình.Vitamin C - chất chống oxy hoá có trong nhiều loại trái cây và rau như bưởi, cam, ớt chuông và bông cải xanh - giúp ngăn ngừa sự hình thành các hợp chất nitơ gây ung thư. (Ảnh minh họa)

 

 2. Quả lựu  Nhiều nghiên nghiên cứu cho thấy ăn trái lựu giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư. Được biết, lựu có chứa axit ellagic giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và khử các hợp chất gây ung thư. Để tận dụng lợi ích tuyệt vời này, mọi người hãy kết hợp lựu với một bát sữa chua hoặc ngũ cốc, đảm bảo sẽ rất dễ ăn.  Các thực phẩm giàu axit ellagic khác gồm có quả mâm xôi, quả việt quất, dâu tây, quả óc chó, quả đào, quả việt quất và nho (đỏ, đen, tím). Nhiều nghiên nghiên cứu cho thấy ăn trái lựu giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư.  (Ảnh minh họa)

2. Quả lựu Nhiều nghiên nghiên cứu cho thấy ăn trái lựu giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư. Được biết, lựu có chứa axit ellagic giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và khử các hợp chất gây ung thư. Để tận dụng lợi ích tuyệt vời này, mọi người hãy kết hợp lựu với một bát sữa chua hoặc ngũ cốc, đảm bảo sẽ rất dễ ăn. Các thực phẩm giàu axit ellagic khác gồm có quả mâm xôi, quả việt quất, dâu tây, quả óc chó, quả đào, quả việt quất và nho (đỏ, đen, tím). Nhiều nghiên nghiên cứu cho thấy ăn trái lựu giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư. (Ảnh minh họa)

 

3. Bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn, súp lơ  Rau họ nhà cải (cải bắp, bông cải xanh và cải bruxen) là những siêu thực phẩm với đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Chúng có chứa glucosinolate và một enzyme gọi là myrosinase trong khu vực khác của tế bào.  Khi thái, nhai rau, chúng ta sẽ phá vỡ cấu trúc tế bào thực vật, cho phép myrosinase tiếp xúc với glucosinolate, khởi động một phản ứng hóa học sản sinh các isothiocyanate (ITC), đây chính là hợp chất chống ung thư mạnh mẽ. Các ITC đã được chứng minh là giải độc và đào thải tác nhân ung thư, diệt tế bào ung thư, và ngăn ngừa khối u phát triển. Rau họ nhà cải (cải bắp, bông cải xanh và cải bruxen) là những siêu thực phẩm với đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. (Ảnh minh họa)

3. Bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn, súp lơ Rau họ nhà cải (cải bắp, bông cải xanh và cải bruxen) là những siêu thực phẩm với đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Chúng có chứa glucosinolate và một enzyme gọi là myrosinase trong khu vực khác của tế bào. Khi thái, nhai rau, chúng ta sẽ phá vỡ cấu trúc tế bào thực vật, cho phép myrosinase tiếp xúc với glucosinolate, khởi động một phản ứng hóa học sản sinh các isothiocyanate (ITC), đây chính là hợp chất chống ung thư mạnh mẽ. Các ITC đã được chứng minh là giải độc và đào thải tác nhân ung thư, diệt tế bào ung thư, và ngăn ngừa khối u phát triển. Rau họ nhà cải (cải bắp, bông cải xanh và cải bruxen) là những siêu thực phẩm với đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. (Ảnh minh họa)

 

4. Trà  Trà có chứa hợp chất được gọi là catechin có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư và ngăn chặn các đột biến tế bào góp phần vào sự phát triển của ung thư.  Tại Nhật, trà là thức uống ưa thích bởi nó đã được chứng minh là có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư dạ dày ở phụ nữ. Ở Trung Quốc, người uống trà xanh có nguy cơ phát triển ung thư trực tràng và tụy thấp hơn so với những người không uống trà.  Người uống trà thường xuyên cũng đã được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư đại tràng, vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt và ung thư phổi. Tất cả các loại trà (xanh, đen, trắng, oolong) đều có tác dụng chống ung thư.

4. Trà Trà có chứa hợp chất được gọi là catechin có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư và ngăn chặn các đột biến tế bào góp phần vào sự phát triển của ung thư. Tại Nhật, trà là thức uống ưa thích bởi nó đã được chứng minh là có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư dạ dày ở phụ nữ. Ở Trung Quốc, người uống trà xanh có nguy cơ phát triển ung thư trực tràng và tụy thấp hơn so với những người không uống trà. Người uống trà thường xuyên cũng đã được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư đại tràng, vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt và ung thư phổi. Tất cả các loại trà (xanh, đen, trắng, oolong) đều có tác dụng chống ung thư.

 

 5. Bột nghệ  Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu chất curcumin (tinh bột nghệ) có trong củ nghệ như một loại thảo mộc có lợi trong điều trị bệnh ung thư. Curcumin là chất hủy diệt ung thư vào loại mạnh nhất theo cơ chế hủy diệt từng bước các tế bào ác tính. Chúng giúp vô hiệu hóa tế bào ung thư và ngăn chặn không cho hình thành các tế bào ung thư mới. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu chất curcumin (tinh bột nghệ) có trong củ nghệ như một loại thảo mộc có lợi trong điều trị bệnh ung thư (Ảnh minh họa)  Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất curcumin có thể làm giảm sự tăng trưởng của tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm và ức chế sự tăng trưởng của các khối u ở động vật.  Những người chưa bao giờ dùng nghệ hãy tập ăn bằng cách xem nó như một loại gia vị có màu vàng. Nếu thích cà ri, bạn cũng sẽ thích nghệ. Sử dụng thường xuyên, bạn sẽ cảm nhận được hương vị vừa nhẹ nhàng vừa ấm áp của loại gia vị này.

5. Bột nghệ Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu chất curcumin (tinh bột nghệ) có trong củ nghệ như một loại thảo mộc có lợi trong điều trị bệnh ung thư. Curcumin là chất hủy diệt ung thư vào loại mạnh nhất theo cơ chế hủy diệt từng bước các tế bào ác tính. Chúng giúp vô hiệu hóa tế bào ung thư và ngăn chặn không cho hình thành các tế bào ung thư mới. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu chất curcumin (tinh bột nghệ) có trong củ nghệ như một loại thảo mộc có lợi trong điều trị bệnh ung thư (Ảnh minh họa) Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất curcumin có thể làm giảm sự tăng trưởng của tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm và ức chế sự tăng trưởng của các khối u ở động vật. Những người chưa bao giờ dùng nghệ hãy tập ăn bằng cách xem nó như một loại gia vị có màu vàng. Nếu thích cà ri, bạn cũng sẽ thích nghệ. Sử dụng thường xuyên, bạn sẽ cảm nhận được hương vị vừa nhẹ nhàng vừa ấm áp của loại gia vị này.

 

6. Hạt lanh  Hạt lanh chứa lignans và các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các tế bào ung thư trong cơ thể. Bên cạnh đó, hạt lanh giàu axit béo omega-3 rất tốt để ngừa ung thư ruột kết và bệnh tim. Hạt lanh chứa lignans và các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các tế bào ung thư trong cơ thể (Ảnh minh họa)

6. Hạt lanh Hạt lanh chứa lignans và các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các tế bào ung thư trong cơ thể. Bên cạnh đó, hạt lanh giàu axit béo omega-3 rất tốt để ngừa ung thư ruột kết và bệnh tim. Hạt lanh chứa lignans và các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các tế bào ung thư trong cơ thể (Ảnh minh họa)

 

7. Cá hồi  Vitamin D giúp ngăn ngừa sự phát triển của các mạch máu nuôi khối u, đồng thời ngăn chặn sự gia tăng của tế bào ung thư và tiền ung thư. Vì vậy, một chế độ ăn giàu vitamin D từ cá hồi, sữa, sữa chua... sẽ bảo vệ bạn khỏi những nguy cơ gây bệnh, nhất là ung thư da. Một chế độ ăn giàu vitamin D từ cá hồi, sữa, sữa chua... sẽ bảo vệ bạn khỏi những nguy cơ gây bệnh, nhất là ung thư da. (Ảnh minh họa)

7. Cá hồi Vitamin D giúp ngăn ngừa sự phát triển của các mạch máu nuôi khối u, đồng thời ngăn chặn sự gia tăng của tế bào ung thư và tiền ung thư. Vì vậy, một chế độ ăn giàu vitamin D từ cá hồi, sữa, sữa chua... sẽ bảo vệ bạn khỏi những nguy cơ gây bệnh, nhất là ung thư da. Một chế độ ăn giàu vitamin D từ cá hồi, sữa, sữa chua... sẽ bảo vệ bạn khỏi những nguy cơ gây bệnh, nhất là ung thư da. (Ảnh minh họa)

 

8. Khoai lang  Khoai lang có chứa nhiều beta-carotene, một chất chống oxy hoá mạnh mẽ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung một chế độ ăn nhiều beta-carotene trong thực đơn với khoai lang, các loại rau màu cam và xanh lá sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư phổi, ruột kết và dạ dày.  Ở phụ nữ tiền mãn kinh, một nghiên cứu cho thấy ăn nhiều khoai lang (chứa beta-caroten, folate, vitamin C) có thể giảm nguy cơ ung thư vú tới 50%. Khoai lang có chứa nhiều beta-carotene, một chất chống oxy hoá mạnh mẽ (Ảnh minh họa)

8. Khoai lang Khoai lang có chứa nhiều beta-carotene, một chất chống oxy hoá mạnh mẽ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung một chế độ ăn nhiều beta-carotene trong thực đơn với khoai lang, các loại rau màu cam và xanh lá sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư phổi, ruột kết và dạ dày. Ở phụ nữ tiền mãn kinh, một nghiên cứu cho thấy ăn nhiều khoai lang (chứa beta-caroten, folate, vitamin C) có thể giảm nguy cơ ung thư vú tới 50%. Khoai lang có chứa nhiều beta-carotene, một chất chống oxy hoá mạnh mẽ (Ảnh minh họa)

 

9. Quả mọng  Các loại trái cây quả mọng như mâm xôi, việt quất, nam việt quất... được xếp hạng cao trong số các thực phẩm có khả năng giảm nguy cơ ung thư.  Một chất chống oxy hoá gọi là pterostilbene, được tìm thấy với số lượng lớn trong quả việt quất và nam việt quất giúp chống ung thư. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy ăn quả mâm xôi đen giúp giảm 60% nguy cơ các khối u thực quản và 80% khối u ruột. Các loại trái cây quả mọng như mâm xôi, việt quất, nam việt quất... được xếp hạng cao trong số các thực phẩm có khả năng giảm nguy cơ ung thư. (Ảnh minh họa)

9. Quả mọng Các loại trái cây quả mọng như mâm xôi, việt quất, nam việt quất... được xếp hạng cao trong số các thực phẩm có khả năng giảm nguy cơ ung thư. Một chất chống oxy hoá gọi là pterostilbene, được tìm thấy với số lượng lớn trong quả việt quất và nam việt quất giúp chống ung thư. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy ăn quả mâm xôi đen giúp giảm 60% nguy cơ các khối u thực quản và 80% khối u ruột. Các loại trái cây quả mọng như mâm xôi, việt quất, nam việt quất... được xếp hạng cao trong số các thực phẩm có khả năng giảm nguy cơ ung thư. (Ảnh minh họa)

 

10. Đậu phộng và bơ đậu phộng  Theo một số nghiên cứu, chế độ ăn giàu vitamin E làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ruột kết, phổi, gan, và các loại ung thư khác. Do đó, lời khuyên cho bạn là nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin E như đậu phộng, bơ đậu phộng, hạnh nhân, bơ hạnh nhân và hạt hướng dương vào khẩu phần ăn. Chúng sẽ giúp các tế bào trong cơ thể có sự

10. Đậu phộng và bơ đậu phộng Theo một số nghiên cứu, chế độ ăn giàu vitamin E làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ruột kết, phổi, gan, và các loại ung thư khác. Do đó, lời khuyên cho bạn là nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin E như đậu phộng, bơ đậu phộng, hạnh nhân, bơ hạnh nhân và hạt hướng dương vào khẩu phần ăn. Chúng sẽ giúp các tế bào trong cơ thể có sự "phòng vệ" mạnh mẽ, tăng sức đề kháng với ung thư. Theo một số nghiên cứu, chế độ ăn giàu vitamin E trong đậu phộng và nhiều loại thực phẩm khác làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ruột kết, phổi, gan, và các loại ung thư khác (Ảnh minh họa)

Theo Khampha.vn