Dịch đau mắt đỏ lan nhanh ở miền Trung

09:06, 17/11/2009

Tại Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, bệnh nhân đau mắt đỏ ùn ùn đến bệnh viện, nhiều người đã ở trong tình trạng nặng.

Tại Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, bệnh nhân đau mắt đỏ ùn ùn đến bệnh viện, nhiều người đã ở trong tình trạng nặng.

Hai tuần qua, số người bị đau mắt đỏ đến khám tại các Bệnh viện từ Thừa Thiên - Huế tới Quảng Nam tăng mạnh. Các bác sĩ nhãn khoa tại đây khuyến cáo, nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch.

Chỉ tính riêng trong sáng 16/11, Bệnh viện Mắt Đà Nẵng đã khám cho 255 bệnh nhân. Nếu tính cả 15 ngày qua, bệnh viện này có 2.540 người đau mắt đỏ đến khám và điều trị, trong đó 900 trường hợp là trẻ em dưới 15 tuổi. Trong khi đó, bệnh viện này chỉ có 100 giường với trên 100 y bác sĩ.

Ở Quảng Nam, từ đầu tháng 11 đến nay đã có 1.423 ca đau mắt đỏ, nhiều nhất là huyện Duy Xuyên với 919 ca.
Từ đầu tháng 11, khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận hơn 50 bệnh nhân đau mắt đỏ đến mỗi ngày, tăng gấp ba lần so với thời điểm này năm ngoái. Bệnh chủ yếu lây lan nhanh trong học sinh và sinh viên. Tại thành phố Hội An, cô giáo Châu Thị Lan Phương, Hiệu phó trường mầm non Sơn Ca, cho biết trường có 670 học sinh thì mỗi ngày 30 em phải ở nhà vì đau mắt đỏ. 

Theo thống kê chưa đầu đủ của khoa Mắt, Bệnh viện Trung ương Huế, tuần qua đã có 443 bệnh nhân đến khám và điều trị đau mắt đỏ, phần lớn là trẻ em, học sinh, sinh viên, người lao động nghèo.

Đáng lo ngại, những ngày qua có một số bệnh nhân đau mắt đỏ đến khám trong tình trạng bệnh đã chuyển nặng. Phần lớn các trường hợp này đã tự điều trị bằng phương pháp dân gian như xông lá trầu không, lá rau răm, tinh dầu bạc hà. Nhiều người còn tự mua thuốc nhỏ mắt, thuốc uống về nhà điều trị nên dễ gây biến chứng. Bác sĩ Phạm Minh Trường, Giám đốc Bệnh viện Mắt Thừa Thiên - Huế, khuyến cáo, khi phát hiện các triệu chứng như cộm xốn, chảy nước mắt, đau có cát ở trong mắt, đỏ mắt…, nên cách ly người bệnh với những người xung quanh để hạn chế lây lan. Người bệnh cần đến  các trung tâm y tế để điều trị kịp thời, không nên tự ý mua các loại thuốc về nhỏ mắt, đặc biệt là thuốc chứa corticoid, sẽ làm bệnh nặng thêm.

[links()]

Theo Đất Việt