Hà Nội: Kinh hoàng kênh thối ở Hoài Đức

10:47, 08/12/2009

Gần 500 hộ gia đình thuộc xã Sơn Đồng huyện Hoài Đức (Hà Nội) đang phải chịu mùi hôi thối nồng nặc (nhiều hôm còn có mùi như lên men của bia, rượu) của con kênh tiêu số hai chạy qua địa phận xã này. 

Gần 500 hộ gia đình thuộc xã Sơn Đồng huyện Hoài Đức (Hà Nội) đang phải chịu mùi hôi thối nồng nặc (nhiều hôm còn có mùi như lên men của bia, rượu) của con kênh tiêu số hai chạy qua địa phận xã này.  Nước luôn có màu vàng đục, váng nổi lên thành mảng to che kín cả mặt nước, nhất là từ tháng 9 cho đến tháng 2 hàng năm…

Ai đó đi qua con kênh này đều không thể đứng lại được vài giây vì mùi...thối

Ai có dịp đi qua con kênh thuộc xã Sơn Đồng huyện Hoài Đức không thể đứng lại được lâu, thậm chí phải nhanh chân bước bởi mùi hôi, thối bốc lên từ con kênh. Chỉ đi xe qua khi đã bịt kín khẩu trang mà vẫn còn thấy mùi hôi nồng nặc, mang theo cả hơi men bia, rượu. Khi cho lửa xuống, người ta thấy một điều rất bất ngờ là từng mảng váng trên lòng kênh bốc cháy ngùn ngụt.

Nước có màu vàng đục, trên mặt váng nổi lên thành những mảng to, làm bốc mùi nồng nặc, về đêm mùi càng nặng hơn. Đặc biệt, những hôm trời có sương, không khí bị ép xuống, khí thải không bay lên cao được đã lan rộng làm cả xã phải chịu thứ mùi khủng khiếp đó.

Con kênh tiêu số 2 để tiêu úng cho các xã Dương Liễu, Cát Quế, Sơn Đồng, Minh Khai… khi mùa mưa đến nhằm thoát nước cho các cánh đồng trũng. Con kênh này cũng là nơi tiếp nhận nước xả thải của các xã nói trên. Xã Dương Liễu là một làng nghề chuyên chế biến nông sản từ củ sắn, củ dong riềng để làm tinh bột sản xuất bánh kẹo, miến, làm bánh đa vv… nên lượng chất thải xả ra con sông này rất lớn. Đặc biệt, các chất bã này có khả năng lên men, cộng thêm nước xả thải của các công ty sản xuất cồn rượu, bia nên hơi bốc lên khiến người hít phải có thể “say” như say rượu.

Tại xã này, các công ty sản xuất cồn rượu, bia cũng xả nước thải không qua xử lý ra con kênh tội nghiệp này.

Chi Bá Thị Yến xóm Rô xã Sơn Đồng, là người dân sống trực tiếp bên cạnh con kênh cho biết: Cứ từ tháng 9 cho đến tháng 2 của năm sau là mùa làm ăn của những hộ chế biến nông sản như sắn, đao, dong riềng nên đây là thời điểm con kênh bị ô nhiễm nặng nhất. “Gia đình tôi có hai cháu nhỏ, cháu lớn 3 tuổi và cháu nhỏ 10 tháng tuổi nhưng hai đứa đều bị viêm đường hô hấp. Không chỉ riêng nhà tôi, quanh khu này có năm cháu, cháu nào cũng bị như vậy. Cháu nhỏ tuổi nhất mới một tháng tuổi cũng đã bị bệnh. Chúng tôi chỉ mong các cơ quan chức năng giúp đỡ cho cuộc sống của con em chúng tôi đỡ khổ” – bà Yến bức xúc nói.
 
Ông Nguyên Chi Mậu chủ tịch UBND xã Sơn Đồng cho biết thêm, xã  Sơn Đồng là xã chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do có hơn 400 hộ dân sống ven con kênh, các xã bên cạnh họ không có dân sống ven nên đỡ hơn. Nhiều lần xã đã kiến nghị lên cấp trên nhưng chưa có phương án giải quyết, nhiều người dân trong xã bức xúc đề nghị đắp bờ ngang không cho chảy qua. Theo tôi phương án này không khả thi vì nước chảy chỗ trũng, khi đắp thì nước dồn về nhiều sẽ dâng lên các cánh đồng, lúc đó còn khổ hơn. Vậy chỉ mong các cấp lãnh đạo sớm tìm ra phương án tốt nhất để giúp người dân.

Theo VnMedia